“How to be กะเทยดี” ตามแบบฉบับของ ดร. เสรี

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

ในช่วงที่สุขภาพการเมืองของประเทศไทยอยู่ในช่วงอาการสาหัส  อคติเรื่องเพศที่สาม[1]ปรากฏขึ้นมากมายจนไม่น่าเชื่อเลยว่าความคิดเหล่านั้นยังคงหลงเหลืออยู่ในประเทศที่อ้างตนว่ามีเสรีภาพทางเพศมากกว่าชาติอื่นๆจนนำมาเป็นจุดขายในด้านการท่องเที่ยว  และที่น่าเศร้าใจไม่น้อย  อคติทางเพศในบางกรณีกลับหลุดออกมาจากคนเพศที่สามเองเสียด้วยซ้ำ เช่น กรณีการกล่าวปราสัยของ ดร. เสรี บนเวที กปปส.

กะเทย  ดีก็มี อย่างบนเวทีที่กำลังพูดอยู่นี้แหละ  แล้วที่ไม่ดีก็มี  อย่างที่ไปออกรายการช่องสามกับผัวหลินฮุยหนะ นะคะ  นั่นหนะน่าจะเป็นกะเทยที่ขาดผู้ชายจนกระทั่งจิตใจโสมม  ไม่รู้ว่าใครที่นั่งอยู่ในนี้จะช่วยสนองให้มันหายคันบ้างได้ไหม เผื่อจะดีขึ้น[2]

ผู้ชมหรือผู้ฟังคงรู้สึกได้ถึงความเกลียดชังที่ผู้พูดมีต่อผู้ที่กล่าวถึง  แต่หากพิจารณาให้ดีแล้ว  ถ้อยแถลงดังกล่าวยังปรากฏการแบ่งแยกกะเทยดีและกะเทยเลว  และยังมีคำแนะนำในเชิง How to ว่าทำอย่างไรจึงจะเป็นกะเทยดีตามแบบฉบับเฉพาะตัวของ ดร. เสรี อีกด้วย   ทั้งนี้เพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจนิยามของกะเทยดี  ผู้เขียนบทความขอแบ่งคำพูดเป็นส่วนๆเพื่อให้ง่ายต่อการขยายความ

“กะเทย ดีก็มี อย่างบนเวทีที่กำลังพูดอยู่นี้แหละ”... นอกจากผู้พูดจะนิยามตัวเองในฐานะของกะเทยดีแล้ว  ผู้พูดยังแสดงให้เห็นหนึ่งในคุณสมบัติของกะเทยดีไปในเวลาเดียวกัน นั่นคือ กะเทยดีต้องเป่าประกาศในที่สาธารณะให้คนอื่นรับทราบว่าตนเป็นกะเทยดี   

“อย่างที่ไปออกรายการช่องสามกับผัวหลินฮุยหนะ นะคะ”... การว่าร้ายผู้อื่นและพูดจาเกินเลยไปจากความไปจริง  รวมถึงพูดจาถึงเรื่องเพศในเชิงชู้สาวให้มากๆแม้ว่าสิ่งที่พูดจะไม่มีมูลเหตุมาจากข้อเท็จจริงเลยก็ตาม 

“ไม่รู้ว่าใครที่นั่งอยู่ในนี้จะช่วยสนองให้มันหายคันบ้างได้ไหม เผื่อจะดีขึ้น”...  กะเทยดีต้องมีน้ำใจ เมื่อรู้ว่าผู้กล่าวถึงเป็นกระเทยไม่ดี ดร.เสรีในฐานะกะเทยดีก็จะต้องรีบยื่นมือเข้าช่วยเหลือโดยประกาศหาอาสาสมัครไปช่วยเหลือผู้ที่ตนกล่าวถึงแม้ว่าเขาจะไม่ได้ขอร้องให้ช่วยเลยสักนิด

“กะเทยที่ขาดผู้ชายจนกระทั่งจิตใจโสมม”... นั่นหมายความต่อไปได้อีกว่าผู้ชายเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับกะเทยในการก้าวข้ามสถานะความเป็นกะเทยไม่ดี  คำพูดนี้นอกจากจะตีตราบาปให้กับกะเทยที่ไม่มีเพศสัมพันธ์กับผู้ชายไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตามแล้ว  ยังถือเป็นการกดทับกะเทยที่มีรสนิยมทางเพศที่หลากหลายว่าพวกเขาเหล่านั้นไม่สามารถเป็นกะเทยดีได้  พูดอีกอย่างก็คือ  ถ้ากะเทยคนไหนไปมีเพศสัมพันธ์กับทอม ดี้ เกย์ ผู้หญิง หรือกะเทยด้วยกันเองก็จะไม่มีพลังพิเศษที่จะผลักให้เขาก้าวข้ามชนชั้นกะเทยไม่ดีไปได้  และถ้าคิดตามตรรกะเดียวกัน  ยิ่งถ้ากะเทยคนไหนที่มีเพศสัมพันธ์กับผู้ชายมากเท่าไหร่ กะเทยคนนั้นก็จะมีจิตใจที่สูงส่ง จากข้อความดังกล่าวนี้  เราจึงสามารถสรุปคุณสมบัติหนึ่งอย่างของกะเทยดีได้หนึ่งข้อนั้นคือการมีเพศสัมพันธ์กับผู้ชาย

เพราะฉะนั้นเราจึงสามารถสรุปคำนิยามของ"กะเทยดี"ตามทัศนคติของ ดร.เสรี แบบสั้นๆได้ดังนี้

1.  อ้างตนเป็นคนดีและเป่าประกาศให้คนอื่นรับทราบ

2.  พูดจาว่าร้ายผู้อื่น

3.   ช่วยกะเทยไม่ดีโดยการหาผู้ชายให้

4.   มีเพศสัมพันธ์กับผู้ชาย (ยิ่งบ่อยยิ่งดี)

ที่จริงแล้วการกล่าวปราศัยของ ดร. เสรี ในประเด็นนี้นอกจากจะเป็นการวิพากษ์วิจารณ์ที่ไร้รสนิยมแล้วยังผูกโยงความดีและเพศสัมพันธ์เข้าด้วยกันโดยใช้ตรรกะวิปลาส ยิ่งไปกว่านั้น  ในขณะที่ตัวเองพยายามใช้ภาษาเป็นอาวุธเพื่อทำร้ายคนอื่นแต่ภาษานั้นกลับวกกลับมาทำร้ายตัวผู้พูดเองเอง และไม่น่าเชื่อเลยว่าการผูกขาดรสนิยมทางเพศของกะเทยแบบใดแบบหนึ่งโดยไม่คำนึงถึงรสนิยมแบบอื่นๆที่มีอยู่เช่นกันจะหลุดออกมาจากผู้ใหญ่ที่เป็นที่นับหน้าถือตาว่าเป็นผู้ทรงคุณวุฒิในวงการคนเพศที่สามของประเทศ

น่าประหลาดใจมากที่คำพูดไร้เหตุไร้ผลโดยสิ้นเชิงของผู้กล่าวปราศัยกลับไม่สร้างผลในเชิงลบแก่ผู้ฟังที่เป็นผู้เข้าร่วมชุมนุม  ตรงกันข้าม พวกเขากลับแสดงความความสะใจราวกับว่าสารที่ถูกสื่ออกมานั้นเป็นเรื่องที่เข้าใจได้และถูกต้อง   เหตุใดพวกเขาไม่คิดตั้งคำถามกับ “สาร”  ที่เต็มไปด้วยความเกลียดชังเช่นนี้? หรือปรากฏการณ์นี้ตอกย้ำสภาวะของคนในประเทศกลุ่มหนึ่งที่พร้อมจะเชื่อสิ่งที่อยู่เหนือเหตุและผลขอเพียงแค่เป็นความคิดของคนจากฝั่งตัวเอง?

สุดท้าย  ข้อดีของปัญหาสุขภาพทางการเมืองได้เผยให้เห็นถึงทัศนคติและการเหยียดเพศ(ซ้ำซ้อน)ที่เกิดขึ้นในขณะนี้น่าจะเป็นข้อเตือนใจคนในประเทศได้เป็นอย่างดีว่า อย่าเที่ยวไปโฆษณาให้ใครต่อใครฟังว่าประเทศเรามีใจกว้างและเปิดใจยอมรับความหลากหลายทางเพศ  เพราะแม้กระทั่งกะเทยในประเทศยังกีดกันกันเองและแบ่งแยกดีเลวกันอยู่เลย!

 

 

 


[1] ผู้เขียนบทความไม่มีเจตนาในการจัดลำดับกะเทยในฐานะเพศที่สาม(ในเชิงความสำคัญ) เพราะอันที่จริงเรื่องเพศซับซ้อนและหลากหลายมากเกินกว่าจะจัดลำดับ แต่เพื่อให้ง่ายต่อความเข้าใจของผู้อ่าน จึงขออนุญาตใช้คำนี้ 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท