ประชาธิปัตย์ฟ้องศาล รธน. ให้เลือกตั้งโมฆะ-ยุบพรรคเพื่อไทย

วิรัตน์ กัลยาศิรินำทีมกฎหมาย ปชป. ใช้ รธน. ม.68 ฐานล้มล้างการปกครอง ฟ้องศาลรัฐธรรมนูญ-ให้การเลือกตั้ง 2 ก.พ. เป็นโมฆะ เพราะรัฐบาลจัดเลือกตั้งไม่คำนึงสถานการณ์ในประเทศ และยื่นยุบพรรคเพื่อไทย ตัดสิทธิ กก.บริหารพรรค 5 ปี แจกใบแดง 18  รมต. ที่ออก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และทำให้เกิดการได้เปรียบเสียเปรียบช่วงเลือกตั้ง

4 ก.พ. 2557 - สำนักข่าวไทย รายงานว่า 16.00 น. นายวิรัตน์ กัลยาศิริ ทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ เดินทางไปที่ศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อยื่นคำร้อง พร้อมเอกสารหลักฐาน เพื่อให้การเลือกตั้ง 2 กุมภาพันธ์ เป็นโมฆะ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 68

นายวิรัตน์ ให้เหตุผลว่าเนื่องจากรัฐบาลพยายามจัดการเลือกตั้ง โดยไม่คำนึงถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นภายในประเทศ และกฎหมายบังคับให้บัตรเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต ต้องมาถึงหน่วยเลือกตั้ง ก่อนการนับคะแนน ในเวลา 15.00 น.  แต่ กกต.กำหนดวันเลือกตั้งล่วงหน้า วันที่ 23 กุมภาพันธ์ เท่ากับทำให้มีคะแนนที่จะเป็นโมฆะถึง 2 ล้านเสียง

นายวิรัตน์ กล่าวว่า ศาลรัฐธรรมนูญและคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ชี้แจงต่อรัฐบาลแล้วว่า สามารถเลื่อนวันเลือกตั้งออกไปได้ แต่รัฐบาลก็ยังดึงดันที่จะจัดการเลือกตั้งต่อไป ซึ่งถือเป็นการกระทำที่รัฐบาลพยายามต้องการให้ได้มาซึ่งอำนาจ โดยไม่มองถึงความสูญเสียที่จะเกิดขึ้นภายในประเทศ ทั้งชีวิตและทรัพย์สิน

นายวิรัตน์ กล่าวด้วยว่า พร้อมกันนี้ จะยื่นคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณายุบพรรคเพื่อไทย และตัดสิทธิคณะกรรมการบริหารพรรคเป็นเวลา 5 ปีในครั้งนี้ รวมถึงให้แจกใบแดง 18 รัฐมนตรี ที่ร่วมมีมติประกาศให้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน เพื่อสกัดม็อบชาวนา อีกทั้งยังมีความพยายามสกัดกั้นสื่อมวลชน ไม่ให้นำเสนอข่าวการชุมนุมของกลุ่ม กปปส. ซึ่งเข้าข่ายการใช้งบประมาณของรัฐ ทำให้เกิดการได้เปรียบเสียบเปรียบระหว่างที่มีการเลือกตั้ง

“หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าการเลือกตั้งเป็นโมฆะ จะต้องมีผู้รับผิดชอบค่าเสียหาย” นายวิรัตน์ กล่าว

นายวิรัตน์ กล่าวว่า ส่วนกรณีที่พรรคเพื่อไทยจะยื่นยุบพรรคประชาธิปัตย์ เนื่องจากสมาชิกไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง เป็นสิทธิของพรรคเพื่อไทยที่จะยื่นต่อศาล แต่ยืนยันว่าพรรคประชาธิปัตย์เคารพรัฐธรรมนูญ การที่สมาชิกพรรคไม่ไปเลือกตั้งนั้น เนื่องจากกระบวนการการเลือกตั้งไม่ชอบด้วยกฎหมาย ดังนั้น หากพรรคเพื่อไทยยื่นหลักฐานเท็จ ต้องรับผิดชอบด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท