65 ปีการปฏิวัติกะเหรี่ยง: รอง ผบ. KNLA ระบุการต่อสู้ยังไม่สิ้นสุด

นอกจากการปรับโครงสร้างการเมืองในพม่าแล้ว กลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ ก็เป็นปัจจัยสำคัญที่จะชี้วัดการปฏิรูปในพม่า ทั้งนี้แม้รัฐบาลพม่าเริ่มเจรจาสันติภาพกับกลุ่มชาติพันธุ์ โดยเฉพาะการเจรจากับสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง KNU ตั้งแต่ต้นปี 2555 แต่ผลการเจรจายังไม่คืบหน้า ขณะที่ผู้นำชาวกะเหรี่ยงเห็นว่าพม่าไม่แสดงความจริงใจ เพราะกองทัพพม่ายังคงเสริมกำลังเข้ามาในพื้นที่ชายแดน

5 ก.พ. 2557 - โดยเมื่อวันที่ 31 ม.ค. ที่ผ่านมา สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง KNU จัดงานรำลึกถึงการต่อสู้เรียกร้องเอกราชของชาวกะเหรี่ยงปีที่ 65 ที่กองบัญชาการ KNLA กองพลน้อยที่ 5 เมืองหมื่อตรอ รัฐกะเหรี่ยง ประเทศพม่า โดยผู้นำกะเหรี่ยงขอให้ประชาชนอย่านิ่งนอนใจ เพราะแม้พม่าบอกว่าจะเจรจาสันติภาพ แต่ยังคงเสริมกำลังทหารเข้ามายังชายแดนเพิ่มมากขึ้น ขณะที่กะเหรี่ยง DKBA ร่วมสวนสนามในงานรำลึกที่จัดโดย KNLA กองพลน้อยที่ 7 ด้วยเพื่อแสดงความเป็นเอกภาพหลังเคยแตกแยกเป็นอริกันมานาน

 

000

 

วิดีโอจากงานวันปฏิวัติกะเหรี่ยงปีที่ 65 ที่กอง บก. กองพลน้อยที่ 5 เมืองหมื่อตรอ รัฐกะเหรี่ยง เมื่อ 31 ม.ค. 2557

สุนทรพจน์ของ พล.ท.บอจ่อ แฮ รองผู้บัญชาการกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง KNLA เนื่องในวันปฏิวัติกะเหรี่ยงปีที่ 65

นักเรียนชาวปกาเกอะญอ หรือชาวกะเหรี่ยง รอต้อนรับชาวกะเหรี่ยงจากประเทศไทย ซึ่งเดินทางมาให้กำลังใจ เมื่อ 30 ม.ค. ที่เมืองหมื่อตรอ รัฐกะเหรี่ยง ประเทศพม่า

ให้การต้อนรับชุมชนชาวกะเหรี่ยงที่เดินทางมาจากประเทศไทย เมื่อ 30 ม.ค. ทั้งนี้การจัดงานวันปฏิวัติกะเหรี่ยงปีที่ 65 ที่เมืองหมื่อตรอนี้ มีชาวกะเหรี่ยงจากประเทศไทยและในต่างประเทศเดินทางมาให้กำลังใจชาวกะเหรี่ยงที่เมืองนี้เป็นจำนวนมาก

 

อดีตทหารอาวุโส KNLA ร่วมงานวันปฏิวัติกะเหรี่ยงปีที่ 65 เมื่อ 31 ม.ค. ที่กองบัญชาการกองพลน้อยที่ 5 KNLA เมืองหมื่อตรอ รัฐกะเหรี่ยง

ทหารกะเหรี่ยง KNLA ตั้งแถวรอสวนสนาม ที่กองบัญชาการกองพลน้อยที่ 5 KNLA ในงานพิธีวันปฏิวัติกะเหรี่ยงปีที่ 65 เมื่อ 31 ม.ค. ที่เมืองหมื่อตรอ รัฐกะเหรี่ยง

ประชาชนมาร่วมงานวันปฏิวัติกะเหรี่ยงเมื่อ 31 ม.ค. ที่เมืองหมื่อตรอ รัฐกะเหรี่ยง

ประชาชนมาร่วมงานวันปฏิวัติกะเหรี่ยงเมื่อ 31 ม.ค. ที่เมืองหมื่อตรอ รัฐกะเหรี่ยง

ทหารกะเหรี่ยง KNLA ในงานพิธีวันปฏิวัติกะเหรี่ยงปีที่ 65 เมื่อ 31 ม.ค. ที่กองบัญชาการ KNLA กองพลน้อยที่ 5 เมืองหมื่อตรอ รัฐกะเหรี่ยง

ทหารกะเหรี่ยง KNLA ในงานพิธีวันปฏิวัติกะเหรี่ยงปีที่ 65 เมื่อ 31 ม.ค. ที่กองบัญชาการ KNLA กองพลน้อยที่ 5 เมืองหมื่อตรอ รัฐกะเหรี่ยง

ทหารกะเหรี่ยง KNLA ในงานพิธีวันปฏิวัติกะเหรี่ยงปีที่ 65 เบื้องหน้าคือลานพิธีสำหรับสวนสนาม

ซิปโปร่า เส่ง (คนที่สามจากซ้าย) รองประธานสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง KNU และบรรดานายทหาร KNLA ในงานวันปฏิวัติกะเหรี่ยงปีที่ 65 เมื่อ 31 ม.ค.

พล.ท.บอจ่อ แฮ รองผู้บัญชาการกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง หรือ KNLA ระหว่างงานพิธีวันปฏิวัติกะเหรี่ยงปีที่ 65 เมื่อ 31 ม.ค.

นักเรียนชาวกะเหรี่ยงกับการแสดง "รำตง" ในงานพิธีวันปฏิวัติกะเหรี่ยงปีที่ 65 เมื่อ 31 ม.ค. ที่เมืองหมื่อตรอ รัฐกะเหรี่ยง

000

กองพลน้อยที่ 5 KNLA จัดงานรำลึกวันปฏิวัติกะเหรี่ยงปีที่ 65

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 31 ม.ค. ที่ผ่านมา สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (Karen National Union - KNU) ได้จัดงานรำลึกวันปฏิวัติกะเหรี่ยงครบรอบปีที่ 65 ที่กองบัญชาการกองพลน้อยที่ 5 ของกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง (Karen National Liberation Army - KNLA) ที่บ้านเดบูนอ เมืองหมื่อตรอ รัฐกะเหรี่ยง ประเทศพม่า ตรงข้าม จ.แม่ฮ่องสอน โดยงานรำลึกดังกล่าวที่เริ่มจัดมาตั้งแต่วันที่ 29 ม.ค. โดยมีประชาชนชาวกะเหรี่ยงในรัฐกะเหรี่ยงและจากฝั่งไทยมาร่วมงานราวสองพันคน นอกจากนี้มีชาวกะเหรี่ยงในต่างประเทศเช่น ออสเตรเลีย สหรัฐอเมริกา สิงคโปร์ เดินทางมาร่วมงานด้วย โดยในงานภาคกลางคืนมีการแสดงดนตรี ขณะที่เมื่อวันที่ 30 ม.ค. ที่ผ่านมา มีพิธีต้อนรับชุมชนชาวกะเหรี่ยงจากประเทศไทยที่มาเยี่ยมชาวบ้านฝั่งรัฐกะเหรี่ยง มีการนมัสการร่วมกันเพื่อให้กำลังใจ และมีการเตะฟุตบอลกระชับมิตรร่วมกันด้วย

สำหรับวันปฏิวัติกะเหรี่ยง ถือเป็นวันที่รำลึกถึงการที่ชาวกะเหรี่ยงจับอาวุธต่อต้านรัฐบาลพม่าเมื่อวันที่ 31 ม.ค. 2492 หรือเมื่อ 65 ปีก่อน ส่วนสถานการณ์ล่าสุดนั้นสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง KNU และรัฐบาลพม่านำโดยประธานาธิบดีเต็ง เส่ง ได้ตกลงหยุดยิงกันได้เมื่อ 12 มกราคม 2555 อย่างไรก็ตามทั้งสองฝ่ายกำลังอยู่ระหว่างเจรจาสันติภาพ และยังไม่สามารถตกลงกันได้เรื่องเขตปกครองตนเอง และข้อเสนอหยุดยิงถาวร ขณะที่มีรายงานว่าทหารพม่าเข้ามาเสริมกำลังในพื้นที่ของกะเหรี่ยง KNU

ในการกล่าวสุนทรพจน์ นางซิปโปร่า เส่ง รองประธานสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง หรือ KNU กล่าวว่า ตลอดระยะเวลา 65 ปีแห่งการต่อสู้ ประชาชนของเราไม่ต้องการให้ใครมากดขี่ แม้พม่าพยายามพูดเรื่องสันติภาพและการเจรจรา แต่ในความเป็นจริงมีแทบไม่มีความคืบหน้า พวกเขาพยายามบอกกับชาวโลกว่ามีสันติภาพแล้ว แต่จริงๆ แล้วไม่ได้เป็นเช่นนั้น วัตถุประสงค์ในการจัดงานรำลึกวันนี้ก็คือเพื่อยืนยันว่าสิ่งที่พวกเขาอ้างนั้นไม่เป็นจริง เป้าหมายของเราคือความสุขของประชาชน ซึ่งการจะได้สิ่งนั้นมาต้องใช้เวลา ดังนั้นทุกคนต้องอดทนและประชาชนต้องไม่นิ่งนอนใจ และเราต้องสร้างความเข้าใจต่อเรื่องนี้ให้ถูกต้อง

ด้าน พล.ท.บอจ่อ แฮ รองผู้บัญชาการกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง (Karen National Liberation Armt - KNLA) ปีกทางการทหารของสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง ได้กล่าวสุนทรพจน์ใจความว่า หนึ่งขอให้ประชาชนยืนหยัดในความถูกต้อง ความดีงาม สอง ให้คอยระมัดระวัง อย่านิ่งนอนใจ และจับตาดูเพราะพม่ายังไม่มีความชัดเจน สาม ที่ไม่ชัดเจนนั้นเพราะพม่าแม้บอกชาวโลกว่าอยู่ระหว่างเจรจาสันติภาพ แต่ก็ยังส่งกำลังทหารเข้ามาบริเวณชายแดนเพิ่มขึ้น ฝ่ายกะเหรี่ยงขอให้ถอนทหารก็ไม่ยอม ทั้งนี้ฝ่ายพม่าขอให้ฝ่ายกะเหรี่ยงเร่งลงนามอย่างเดียวนั้นไม่ถูกต้อง เราทำเช่นนั้นไม่ได้ ต้องระวัง สี่ ขอให้ประชาชนช่วยกันเป็นหูเป็นตา อย่าให้มียาเสพย์ติดเข้ามาระบาด

ในการกล่าวสุนทรพจน์ พล.ท.บอจ่อ แฮ ระบุว่าการปฏิวัติของชาวกะเหรี่ยงยังไม่สิ้นสุด "การปฏิวัติของชาวกะเหรี่ยงดำเนินมากว่า 65 ปีแล้ว เรายังไม่บรรลุเป้าหมาย เราต้องไม่ลืมจุดมุ่งหมายของปี ค.ศ. 1949 การปฏิวัติของเรายังไม่สิ้นสุด การต่อสู้ยังคงดำเนินอยู่"

 

DKBA ร่วมสวนสนามในงานรำลึกที่ KNLA กองพล 7 เพื่อแสดงเอกภาพ

ส่วนงานรำลึกวันปฏิวัติกะเหรี่ยงในพื้นที่อื่นนั้น มีรายงานด้วยว่าในการจัดงานรำลึกวันปฏิวัติกะเหรี่ยงในพื้นที่ปกครองของกองพลน้อยที่ 7 กองกำลังกะเหรี่ยง KNLA ใกล้เมืองผาอันนั้นมีการจัดงานรำลึกด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ ซอว์ โมเช รองผู้บัญชาการกองทัพกะเหรี่ยง DKBA ให้สัมภาษณ์ใน Karennews ว่าในการรำลึกวันปฏิวัติกะเหรี่ยงปีนี้ DKBA ได้เข้าร่วมการสวนสนามด้วย เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของความร่วมมือระหว่างสองกองทัพกะเหรี่ยง "เราร่วมมือกัน และขณะนี้ได้เวลาที่ชาวกะเหรี่ยงจะสามัคคีกัน"

ทั้งนี้มีทหารกะเหรี่ยง DKBA จำนวน 30 คนเข้าร่วมการสวนสนามร่วมกับทหาร KNLA 100 คน โดยซอว์ อ่อง หม่อง เอ ประธานสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง KNU ประจำเมืองผาอัน กล่าวว่าวันปฏิวัติกะเหรี่ยงเป็นช่วงที่มีความสำคัญสำหรับความสามัคคีระหว่างชนชาติ "วันนี้เป็นวันของชาวกะเหรี่ยงทุกคน เราต้อนรับกองทัพของชาวกะเหรี่ยงกลุ่มต่างๆ เข้าเป็นผู้ร่วมงานด้วยความอบอุ่น"

ในช่วงนี้เป็นช่วงที่กองกำลังกะเหรี่ยงกลุ่มต่างๆ ในรัฐกะเหรี่ยงดำเนินกิจกรรมทางการเมืองร่วมกันเพื่อแสดงความเป็นเอกภาพ หลังแตกแยกกันมาเกือบ 20 ปี โดยเมื่อปี 2537 กองทัพกะเหรี่ยงพุทธประชาธิปไตย (Democratic Karen Buddhist Army - DKBA) ได้แยกออกจากสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง KNU กระทั่งทั้ง  2 กลุ่มเริ่มปรองดองกันในปี 2553 และปรับความสัมพันธ์เรื่อยมา

ทั้งนี้เมื่อปีก่อนกองกำลัง DKBA ได้เปลี่ยนชื่อจากเดิมคือ "Democratic Karen Buddhist Army" โดยแก้ไขคำว่า "Buddhist" ออก และใช้ชื่อใหม่ว่า "Democratic Karen Benevolent Army" โดยคงชื่อย่อเดิมคือ DKBA

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท