Skip to main content
sharethis

อัยการไม่อนุญาตให้ สุเทพ เทือกสุบรรณ เลื่อนส่งฟ้อง คดี 98 ศพ ปี 53 หลังทนายยื่นคำร้อง พร้อมสั่งให้ต้องมารายงานตัวภายใน 7 วัน หรือ 13 ก.พ.นี้ ระบุเลื่อนอีกจะทำกระบวนพิจารณาคดีซ้ำซ้อน ล่าช้า

6 ก.พ. 2557 ไทยรัฐออนไลน์รายงานว่า ภายหลังทนายความของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) ยื่นคำร้องขอเลื่อนส่งฟ้องในคดีที่ร่วมกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี กระทำผิดฐานร่วมกันก่อให้ผู้อื่นฆ่าและพยายามฆ่า จากกรณีออกคำสั่งศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ขอคืนพื้นที่การชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เมื่อปี 2553 โดยให้เหตุผลติดภารกิจดูแลมวลชนที่เคลื่อนไหวทางการเมืองในขณะนี้ จึงไม่สามารถเดินทางมาตามนัดได้ พร้อมยืนยันไม่มีเจตนาหลบหนี และขอเลื่อนการส่งฟ้องออกไปเป็นวันที่ 6 มีนาคม นี้

นายนันทศักดิ์ พูลสุข อธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษ ระบุว่า หลังรับคำร้องขอเลื่อนส่งฟ้อง  ทางพนักงานอัยการ ได้มีการประชุมคณะทำงาน เพื่อพิจารณาถึงเหตุผลดังกล่าว และเห็นว่า เคยอนุญาตให้เลื่อนส่งฟ้องไปแล้วถึง 2 ครั้ง  ประกอบกับเคยได้ย้ำให้นายสุเทพต้องเดินทางมาในวันนี้

อีกทั้งพนักงานอัยการได้ยื่นฟ้องและส่งตัวนายอภิสิทธิ์  ผู้ต้องหาร่วมในคดีไปตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่แล้ว และศาลได้นัดตรวจพยานหลักฐาน ในวันที่ 24 มีนาคมนี้ หากมีการเลื่อนออกไปอีก จะทำให้กระบวนพิจารณาคดีซ้ำซ้อน ล่าช้า และเพื่อให้การพิจารณาเป็นไปด้วยความรวดเร็ว จึงไม่อนุญาตให้เลื่อน และให้มารายงานตัวภายในวันที่ 13 กุมภาพันธ์

หากไม่มาก็จะนำบันทึกเหตุผลส่งให้กับพนักงานสอบสวน เพื่อดำเนินการควบคุมตัวมารายงานตัว และส่งฟ้องให้ทันก่อนวันนัดตรวจพยานหลักฐาน ถ้านายสุเทพมาแล้ว และศาลจะอายัดตัวตามหมายจับในคดีอื่นก็เป็นเรื่องของพนักงานสอบสวนที่จะดำเนินการไม่เกี่ยวข้องกับคดีนี้

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net