รัฐบาลคณะรัฐประหารในอียิปต์ เผยลิสต์ประกาศจับ 20 นักข่าว

เปิดเผยรายชื่อนักข่าวที่ถูกทางการอียิปต์ประกาศจับ หลายคนรายงานข่าวช่วงหลังจากมีการรัฐประหารในอียิปต์ ในจำนวนนี้มีนักข่าว 3 รายที่ถูกจับกุมไปแล้ว และอยู่ในเรือนจำที่สภาพย่ำแย่ สะท้อนภาวะเสรีภาพสื่อในอียิปต์

6 ก.พ. 2557 จากกรณีที่นักข่าวอัลจาซีราถูกทางการอียิปต์กวาดจับเมื่อช่วงปลายปี 2556 ที่ผ่านมา ล่าสุดทางสำนักข่าวอัลจาซีรารายงานว่าทางการอียิปต์ซึ่งปัจจุบันเป็นรัฐบาลรักษาการที่แต่งตั้งจากคณะรัฐประหารได้เปิดเผยรายชื่อนักข่าว 20 คนที่ทางอียิปต์กำลังตามตัว โดยมี 9 คน เป็นพนักงานของอัลจาซีรา และมีชื่อของพนักงาน 3 คนที่ถูกจับเมื่อวันที่ 29 ธ.ค. 2556 รวมอยู่ด้วย

โดยก่อนหน้านี้ ทางการอียิปต์จับกุมตัวพนักงานของอัลจาซีรา ได้แก่ ปีเตอร์ เกรสต์ นักข่าวผู้มีประสบการณ์ซึ่งเคยทำงานให้กับรอยเตอร์ส ซีเอ็นเอ็น และบีบีซี กับโปรดิวเซอร์สองคนคือโมฮัมเหม็ด ฟาห์มี และบาเฮอร์ โมฮัมเหม็ด

ในรายชื่อของทางการอียิปต์ยังมีนักข่าวชาวอังกฤษชื่อ ซู เทอตัน และโดมินิค เคน จากการที่ทั้งสองคนนี้ทำข่าวในช่วงหลังจากการรัฐประหารโค่นล้มโมฮัมเหม็ด มอร์ซี โดยเทอตันทำงานให้กับสกายนิวส์ ไอทีเอ็น และแชนแนล 4 ของอังกฤษ ส่วนเคนเคยเป็นนักข่าวบีบีซี ปัจจุบันทำงานให้กับอัลจาซีรา ส่วนรายชื่อนักข่าวรายอื่นๆ เป็นโปรดิวเซอร์และช่างชาวอียิปต์ที่ทำงานให้กับสำนักข่าวในประเทศกาตาร์ ทั้งหมดนี้ต่างก็ปฏิเสธข้อกล่าวหาของรัฐบาล

อัลจาซีราระบุอีกว่า นักข่าวคนหนึ่งขององค์กรคือ อัลดุลลาห์ อัล ชามี ถูกจับกุมตัวตั้งแต่เดือน ส.ค. 2556 และประท้วงอดอาหารมาเป็นเวลา 3 สัปดาห์แล้ว

เทอตันบอกว่าเธอรู้สึกแปลกใจที่มีชื่อของเธออยู่ในหมายจับด้วย โดยเทอตันกล่าวยืนยันว่าการทำข่าวของเธอในอียิปต์ไม่ได้แตกต่างจากการทำข่าวที่อื่นตลอด 25 ปีที่ผ่านมา เธอไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มทางการเมืองใดๆ ทั้งในอียิปต์หรือที่อื่น และไม่มีความต้องการส่งเสริมแนวคิดของฝ่ายใดเป็นพิเศษ

ทางด้านเคนบอกว่าเขาพยายามรายงานข่าวเหตุการณ์ในอียิปต์ด้วยความแม่นยำและไม่เลือกข้างมาโดยตลอด เขารู้สึกเสียใจที่เพื่อนร่วมงานถูกกล่าวหาโดยไม่มีความผิดจากทางการอียิปต์ เคนบอกอีกว่าเพื่อนร่วมงานของเขาถูกกักขังในสภาพที่ย่ำแย่มาตลอด 5 สัปดาห์ที่ผ่านมา อีกทั้งยังเรียกร้องให้ปล่อยตัวพวกเขาโดยด่วน

เมื่อเดือนที่แล้ว เกรสต์หนึ่งในนักข่าวที่ถูกกวาดจับได้เขียนจดหมายจากในเรือนจำโทราของอียิปต์ระบุถึงสภาพความยากลำบากในเรือนจำและมองว่าอียิปต์ขาดเสรีภาพสื่อ

"ประเทศอียิปต์ไม่ยอมทนฟังความคิดเห็นจากฝ่ายภราดรภาพมุสลิม (กลุ่มผู้สนับสนุนมอร์ซีและต่อต้านการรัฐประหารครั้งล่าสุดในอียิปต์) หรือความคิดเห็นเชิงวิพากษ์วิจารณ์อื่นๆ" เกรสต์ระบุในจดหมาย "เรือนจำเต็มไปด้วยคนที่ต่อต้านหรือท้าทายรัฐบาล"

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ทางการสหรัฐฯ เรียกร้องให้อียิปต์ปล่อยตัวนักข่าว 4 คนที่ยังคงถูกกุมขังอยู่ โดยเจย์ คาร์นี โฆษกประจำทำเนียบขาวกล่าวว่า บุคคลที่ถูกจับกุมเหล่านี้ควรได้รับการคุ้มครองและอนุญาตให้ทำงานอย่างอิสระในอียิปต์ไม่ว่าพวกเขาจะมาจากฝ่ายใดก็ตาม

นอกจากนี้สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศประจำแอฟริกาตะวันออกได้รวมตัวกันเดินขบวนไปยังสถานทูตอียิปต์ในกรุงไนโรบี ประเทศเคนยา เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาเพื่อประท้วงการจับกุมตัวนักข่าว อีกทั้งยังมีปรากฏการณ์ประท้วงทางโซเชียลมีเดียโดยการโพสต์รูปของตนเองถูกปิดปากพร้อมถือป้าย #FreeAJStaff (ปล่อยตัวพนักงานอัลจาซีรา) ซึ่งเป็นแฮชแท็กคำขวัญของการเคลื่อนไหวในทวิตเตอร์

 

เรียบเรียงจาก
Al Jazeera staff charged in Egypt are named, Aljazeera, 05-02-2013
http://www.aljazeera.com/news/middleeast/2014/02/al-jazeera-staff-charged-egypt-are-named-201425182440351777.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท