Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์แถลงว่ารัฐบาลตั้งใจนำโครงการรับจำนำข้าวมาเป็นประเด็นทางการเมือง สร้างความชอบธรรมหวังเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาล อ้างว่าถูก กปปส. ขัดขวางการกู้เงิน จึงขอถามว่าทำไมไม่กู้ก่อนยุบสภา และเรียกร้องรัฐบาลไม่บิดเบือนข้อมูลเรื่องปริมาณและคุณภาพข้าวในสต๊อก

10 ก.พ. 2557 - สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่า นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า รัฐบาลตั้งใจนำโครงการรับจำนำข้าวมาเป็นประเด็นการเมือง เพื่อสร้างความชอบธรรมเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาล ด้วยการบิดเบือนข้อเท็จจริง แล้วอ้างว่ารัฐบาลพยายามจะกู้เงิน แต่ถูกขัดขวางจากผู้ชุมนุม กปปส. และ คณะกรรมการการเลือกตั้ง เห็นได้ชัดเจนจากการขึ้นป้ายขนาดใหญ่ ในถนนเส้นต่างๆ ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ ขอประนามพฤติกรรมดังกล่าว เพราะรัฐบาลทราบตั้งแต่ต้นแล้วว่าจำเป็นต้องกู้เงิน เหตุใดจึงไม่ดำเนินการ ก่อนประกาศยุบสภา เมื่อประกาศยุบสภา เป็นรัฐบาลรักษาการ ไม่สามารถกู้เงินได้ เชื่อว่า รัฐบาลตั้งใจบิดเบือนข้อมูล และซื้อเวลา ด้วยการอ้างว่า จะให้ชาวนานำใบประทวนไปจำนำกับโรงสีในอัตราร้อยละ 50 จากนั้น รัฐบาลจะจ่ายดอกเบี้ยและส่วนต่างให้ ซึ่งเป็นเพียงคำพูด ที่ไม่ได้นำมาหารือในคณะรัฐมนตรี และ กกต.ก่อน รวมทั้ง ไม่จริงจังในการระบายข้าวจากสต๊อก เพื่อนำเงินมาให้ชาวนา ทำให้ไม่สามารถเปิดเผยปริมาณ และคุณภาพข้าว ในโกดังได้ ซึ่งคาดว่าไม่มีข้าวคุณภาพดีเหลืออยู่ จึงเรียกร้องให้รัฐบาลและกระทรวงการคลัง ออกพันธบัตรหุ้นกู้ขายให้ต่างชาติ นำเงินมาจ่ายคืนให้ชาวนา โดยไม่มีข้ออ้างว่า มีบุคคลใดขัดขวาง ขณะนี้ขึ้นอยู่กับความรับผิดชอบของรัฐบาล

ด้านนายจุฤทธิ์ ลักษณวิศิษฎ์ รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ตั้งแต่รัฐบาลประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ มา 2 เดือน ส่งผลกระทบภาคการท่องเที่ยว โดยเฉพาะช่วงนี้เป็นช่วงไฮซีซั่น ทำให้นักท่องเที่ยวยกเลิกทัวร์และโรงแรมในประเทศ เนื่องจากบริษัททัวร์ ไม่สามารถทำประกันให้นักท่องเที่ยว ในประเทศที่ประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินได้ กระทบกับรายได้ท่องเที่ยว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net