Skip to main content
sharethis

กกต.สมชัย เตรียมเชิญตัวแทนเพื่อไทย และอดีต กกต.สดศรี หารือทางออกเลือกตั้ง ระบุหากตอบโจทย์ได้ พร้อมทำตามทันที ด้าน 'เจ๋ง ดอกจิก' นำทีมกลุ่ม 29 เพื่อปชต. จี้กกต. เอาผิดคนขวางเลือกตั้ง

10 ก.พ.2557 สำนักข่าวไทย รายงานว่า นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวว่าในวันนี้ว่า ในวันที่ 17 ก.พ.จะเชิญตัวแทนพรรคเพื่อไทย ประกอบด้วย นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายโภคิน พลกุล กรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย และนางสดศรี สัตยธรรม อดีต กกต.ด้านกิจการพรรคการเมืองและการออกเสียงประชามติ มาพูดคุยว่าจะทำอย่างไรให้การเลือกตั้งเสร็จตามเงื่อนไขที่กำหนดในรัฐธรรมนูญ

นายสมชัย กล่าวว่า โจทย์ที่จะคุยคือ ภายใน 30 วันทำอย่างไรให้ได้ ส.ส. 95% และ ภายใน180 วัน จะทำอย่างไรให้ได้ ส.ส.ครบทั้งหมด โดยจะพูดถึงแนวทางปฏิบัติว่าจะทำได้อย่างไร ไม่ว่าจะเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ 125 คน ที่จะประกาศชื่อไม่ได้ถ้าไม่ได้คะแนนจากทุกหน่วยเลือกตั้ง 9.3 หมื่นหน่วย และถ้าหน่วยเลือกตั้งใดถูกขัดขวาง คัดค้านจากประชาชนจะมีวิธีการอย่างไร ทุกท่านต้องช่วยตอบมา เราพร้อมจะทำตามทันที

เมื่อถามว่า นางสดศรี สัตยธรรม อดีต กกต.ด้านกิจการพรรคการเมืองและการออกเสียงประชามติ ระบุว่า กกต.จะต้องประกาศผลการเลือกตั้งภายใน 30 วันนับตั้งแต่วันที่ 2 ก.พ.นายสมชัย กล่าวว่า ตรงนี้เป็นโจทย์หนึ่ง เพราะคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้ายังไม่ได้นำมานับรวมเนื่องจากมีปัญหาอยู่ ดังนั้นเมื่อยังประกาศผลไม่ได้ต้องทำอย่างไร ถ้าจัดการเลือกตั้งแล้วยังมีการขัดขวางการเลือกตั้งอยู่ทำให้ไม่สามารถได้คะแนนครบจากทุกหน่วยจะทำอย่างไร ทุกคนคงต้องมาช่วยกันตอบเพราะตนอยากได้ความเห็นจากทุกฝ่าย คือการเปิดกฎหมายแล้วพูดใครๆ ก็เปิดได้ ซึ่งขณะนี้ได้ทำหนังสือเชิญทุกคนมา ตนจะนั่งฟังตั้งแต่ต้นจนจบ จากนั้นจะสรุปเป็นความเห็นที่ประชุมซึ่งให้ทำเป็นข้อๆ และนำความเห็นทั้งหมดนำเสนอต่อ กกต.ทั้ง 5 คน

กลุ่ม 29 เพื่อปชต.  จี้กกต.แจ้งความเอาผิดคนขวางเลือกตั้ง

ในวันเดียวกัน เว็บไซต์ข่าวสด รายงานว่า เมื่อเวลา 11.00 น.ที่พรรคเพื่อไทย นายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก ประธานกลุ่ม 29 เพื่อประชาธิปไตย ซึ่งเป็นกลุ่มอดีตว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.28 เขตที่ไม่สามารถสมัครได้ แถลงว่า ตามที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.บริหารกิจการเลือกตั้ง ออกมาแถลงว่า 28 เขตที่รับสมัคร ส.ส.ไม่ได้เป็นเพราะไม่มีผู้สมัคร ความจริงเราทุกคนไปสมัครทุกวันแต่เราสมัครไม่ได้ เมื่อสมัครไม่ได้ก็ได้ไปแจ้งความไว้เป็นหลักฐานทุกวัน การที่นายสมชัยมากล่าวว่าไม่มีผู้สมัครใน 28 เขตจึงเป็นการตะแบง ทั้งนี้ เชื่อว่าเจ้าหน้าที่ กกต.เขตที่รับสมัครน่าจะเป็นพวกเดียวกับ กปปส.อย่างชัดเจน ขณะที่เจ้าหน้าที่ กกต.ไม่ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อเข้าไปดูแลสถานที่รับสมัคร หรือดำเนินคดีกับผู้ขัดขวางการรับสมัคร ไม่เคยดำเนินคดี แต่กลับไปนั่งรับประทานอาหารกับ กปปส.ด้วย ดังนั้นเราจึงต้องมาแสดงตัวกับสื่อมวลชนว่าทั้ง 28 คน คือผู้สมัคร สำหรับผู้ที่มาขัดขวางการเลือกตั้ง กกต.ต้องแจ้งความดำเนินคดีกับผู้มาขัดขวาง ไม่เช่นนั้นทางกลุ่มฯ จะแจ้งความดำเนินคดีกับ กกต.เขตและ กกต.จังหวัดที่มีการขัดขวางการสมัคร

 “เราเห็นว่า กกต.มืดบอด จึงเอาตะเกียงมาช่วยส่องสว่าง โดยเฉพาะนายสมชัยจะได้ตาสว่างและรับสมัครพวกตน กกต.ต้องประกาศให้ผู้สมัครทั้ง 28 เขตเป็นผู้สมัครและกำหนดวันเลือกตั้ง โดยไม่จำเป็นต้องออก พ.ร.ฎ.เลือกตั้งใหม่ เพราะทำไม่ได้” นายยศวริศ กล่าว
 
 นายชุมสาย ศรียภัย ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า กลุ่มฯ จะยื่นให้กรมสอบสวนคดีพิเศษหรือดีเอสไอ ตรวจสอบถึงการปิดการทำงานของส่วนราชการในแต่ละจังหวัดที่มีปัญหา เข้าข่ายขัดประมวลกฎหมายกฎหมายอาญามาตรา 157 ละเว้นการปฎิบัติหน้าที่หรือไม่ และขัด พ.ร.บ.ข้าราชการพลเรือนฯ ที่หยุดเกิน 15 วัน และจะร้องคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ที่ถูกขัดขวางการใช้สิทธิ นอกจากนี้จะทำหนังสือให้ผู้ตรวจการแผ่นดินพิจารณาหาแนวทางเยียวยา และจะทำหนังสือถึงองค์กรต่างประเทศด้านสิทธิเสรีภาพ เช่น องค์การสหประชาชาติเพื่อแจ้งว่ากลุ่มฯ ถูกกระทำอย่างไร และวิกฤตนี้ทำให้เกิดความเสียหายต่อระบอบประชาธิปไตยอย่างไร
 
 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการแถลงข่าวนายยศวริศได้นำตะเกียงน้ำมันและดอกไม้จันทน์มาแถลงข่าวด้วย โดยภายหลังแถลงข่าวเสร็จ นายยศวริศได้มอบดอกไม้จันทน์เป็นการไว้อาลัยให้กับ กกต. 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net