ครม.อนุมัติงบกลาง 712 ล.จ่ายจำนำข้าว-ชาวนาขอดูสต๊อก-โฆษก พท.ให้ชาวนาตอบ 15 คำถาม

11 ก.พ.2557 ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ อนุมัติงบกลาง 712 ล้านบาท เพื่อนำไปจ่ายค่าจำนำข้าวให้กับเกษตรกรที่มีใบประทวนจากการเข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวเปลือก ปีการผลิต 2555/56 แกนนำเกษตรกรผู้ปลูกข้าวย้ำ ชาวนาต้องการดูข้าวในสต๊อกรัฐบาลเพื่อพิสูจน์ข้อเท็จจริงทั้งปริมาณและคุณภาพ ทางด้านโฆษกพรรคเพื่อไทยแถลงการยกระดับขับไล่รัฐบาลไม่เป็นผลดีต่อชาวนา พร้อมเสนอ 15 คำถามที่ชาวนาควรตอบ

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ อนุมัติงบกลางรายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นจำนวน 712.087 ล้านบาท ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ เพื่อนำไปจ่ายค่าจำนำข้าวให้กับเกษตรกรที่มีใบประทวนจากการเข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวเปลือก ปีการผลิต 2555/56 ที่ตกค้างอยู่และยังไม่ได้รับเงิน จำนวนกว่า 3,900 ครอบครัว คิดเป็นจำนวนข้าวที่เข้าโครงการกว่า 40,000 ตัน โดยรัฐบาลจะเสนอให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พิจารณาภายในวันนี้หรือพรุ่งนี้

นายนิวัฒน์ธำรง กล่าวว่า รัฐบาลได้จ่ายเงินให้กับเกษตรกรที่มีใบประทวนตามโครงการรับจำนำข้าวเปลือก ปีการผลิต 56/57 ไปแล้ว 61,000 ล้านบาท จากรับจำนำข้าวทั้งหมด 180,000 ล้านบาท และยังคงจ่ายอยู่อย่างต่อเนื่องแต่ไม่มากนัก เพราะเงินก้อนใหญ่ยังไม่ได้รับมา รัฐบาลยังค้างจ่ายอีกประมาณ 120,000 ล้านบาท ส่วนการกู้เงินของรัฐบาลเพื่อนำมาจ่ายค่าจำนำข้าวของเกษตรกรชาวนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า รัฐบาลมีความพร้อมที่จะกู้เงินเมื่อช่วง 3 สัปดาห์ก่อนหน้านี้ แต่กู้ไม่ได้เพราะมีคนขัดขวาง โดยสาเหตุหลักมาจากการถูกต่อต้าน ทำให้กระบวนการกู้เงินมีความล่าช้า 

ทางด้านนายระวี รุ่งเรือง ประธานศูนย์ข้าวชุมนุมภาคตะวันตก เปิดเผยว่า เกษตรกรส่วนใหญ่ไม่ได้ปิดกั้นการเจรจากับรัฐบาล แต่ต้องพิจารณาถึงประเด็นที่จะมีการเจรจา และย้ำว่าเกษตรกรต้องการเพียงเงินจำนำข้าว ส่วนการสำรวจดูโกดังเก็บข้าวของรัฐบาล นายระวีกล่าวว่าเกษตรกรยังคงต้องการเข้าไปดูโกดังข้าวในวันที่ 12 กุมภาพันธ์นี้ เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ชัดเจนที่จะนำไปหารือกับแกนนำตามคำแนะนำของสภาทนายความ และเพื่อพิสูจน์ว่าโกดังมีข้าวอยู่จริง โดยยืนยันว่ากลุ่มเกษตรกรที่ปักหลักชุมนุมที่กระทรวงพาณิชย์จะไม่ขัดขวางการเปิดประมูลข้าว จำนวน 4 แสนตันที่กระทรวงพาณิชย์ในวันพรุ่งนี้ และวันที่ 13 กุมภาพันธ์ที่จะมีการประมูลข้าวผ่านตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าอีกกว่า 2 แสน 2 หมื่นตัน

สำหรับกรณีชาวนาต้องการตรวจโกดังเก็บข้าว นายนิวัฒน์ธำรง กล่าวว่าได้สั่งการให้กรมการค้าภายในอำนวยความสะดวกแก่ชาวนาส่งตัวแทนไปตรวจสอบสตอกข้าว ส่วนกรณีที่ระบุว่ามีข้าวผีจากประเทศเพื่อนบ้าน เป็นคำกล่าวหา และการที่ชาวนาร้องขอข้าวที่จำนำไว้กับโครงการรับจำนำข้าวเปลือกคืน รัฐบาลไม่มีปัญหา พร้อมจะดำเนินการให้ โดยนายนิวัฒน์ธำรง กล่าวว่าโครงการรับจำนำข้าวในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาไม่มีปัญหาแต่อย่างใด มีปัญหาเพียงปีนี้เท่านั้น

ส่วนการเคลื่อนไหวในวันพรุ่งนี้ ชาวนาส่วนหนึ่ง ไปให้ข้อมูลความเดือดร้อนตามโครงการรับจำนำข้าวที่ยังไม่ได้เงิน ต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ได้ทำหนังสือร้องเรียนไปก่อนหน้านี้แล้ว

ทางด้านความเคลื่อนไหวพรรคเพื่อไทย เว็บไซต์พรรคเพื่อไทย รายงานว่า นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองโฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงขออภัยและขอความเห็นใจจากชาวนาที่เดือดร้อนจากโครงการจำนำข้าว เนื่องจากขณะนี้รัฐบาลเป็นรัฐบาลรักษาการ จึงอาจมีอุปสรรคในการหาเงินมาชำระให้กับชาวนา และกล่าวถึงกรณีการชุมนุมของเกษตรกรผู้ปลูกข้าวที่ประกาศยกระดับการชุมนุมเพื่อขับไล่รัฐบาลว่า ไม่เป็นผลดีต่อชาวนาที่มีเดือดร้อนจริง พร้อมเสนอคำถาม 15 ข้อต่อชาวนาที่มาชุมนุมควรว่าตอบก่อนยกระดับการชุมนุม ดังนี้

1.การที่ม็อบชาวนา ต้องการให้นายกฯ และครม.ลาออกจากการเป็นรัฐบาลรักษาการนั้น ทำไม่ได้ด้วยข้อกฎหมาย แล้วการที่นายกฯ -ครม.ลาออก จะทำให้เกิดการจ่ายเงินค่าจำนำข้าวรวดเร็วได้อย่างไร มีอะไรเป็นหลักประกันว่าการจ่ายเงินจำนำข้าวจะเกิดขึ้น จากกลุ่มคนตรงกันข้ามกับรัฐบาลที่ไม่เห็นด้วยกับโครงการจำนำข้าวตั้งแต่ต้น

2.แปลกประหลาดเกินไปหรือไม่ ที่ปรกติไม่มีเจ้าหนี้คนไหน อยากให้ลูกหนี้หนีหายหรือตายจาก ตราบที่ยังไม่ได้เงินใช้หนี้คืน จะอย่างไรลูกหนี้ก็ต้องรับผิดชอบหามาคืนให้ได้ แต่ม็อบชาวนาต้องการให้รัฐบาลที่เป็นลูกหนี้พ้นไป สุ่มเสี่ยงต่อการถูกมองว่าเป็นการนำทุกข์ชาวนาตัวจริงมาต่อรองในเกมการเมืองเพื่อเป้าหมายขับไล่รัฐบาลหรือไม่

3.การที่ม็อบชาวนาต้องการให้มีนายกฯคนกลาง ที่แกนนำอยากได้มาทำหน้าที่ ก็ไม่สามารถกู้เงินได้อยู่ดี เพราะติดขัดข้อกฎหมาย วิธีที่จะช่วยชาวนาได้รวดเร็วที่สุดคือต้องสนับสนุนหรือสร้างบรรยากาศให้สถาบันการเงินปล่อยกู้โดยเร็ว ทำไมทุกฝ่ายไม่ช่วยกันสร้างบรรยากาศนั้น

4.ท่านเชื่อหรือไม่ว่า ถ้าทุกฝ่ายช่วยกันหาวิธีให้ กกต.พยายามจัดการเลือกตั้งในเขตที่ยังเลือกตั้งไม่สำเร็จแล้วตั้งรัฐบาลใหม่ให้ได้โดยเร็ว จะสามารถกู้เงินมาชำระหนี้ให้ชาวนาได้อย่างมั่นคง เพราะสถานะรัฐบาลรักษาการอาจมีความสุ่มเสี่ยงและถูกตั้งแง่ด้านข้อกฎหมาย

5.ท่านเชื่อหรือไม่ว่า ถ้าไม่มีการชุมนุมของ กปปส. ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ไม่ลาออกยกพรรค รัฐบาลก็ไม่มีเหตุต้องยุบสภา การกู้เงินมาจ่ายค่าจำนำข้าวกับชาวนาก็จะไม่เกิดปัญหาอะไร

6.ท่านคิดว่ารัฐบาลเพื่อไทย เพื่อชาวนา จะกล้าโกงชาวนาหรือ แล้วเงินในโครงการจำนำข้าว กว่า 7 แสนล้านบาท จาก 4 ฤดูการผลิตที่จ่ายตรงถึงมือชาวนา ไม่มีผลต่อความผูกพันใดๆ ระหว่างชาวนา ซึ่งเป็นเจ้าของรัฐบาล กับพรรคเพื่อไทย เพื่อชาวนา เลยหรือ

7.ท่านทราบหรือไม่ ขณะนี้แกนนำม็อบที่ใกล้ชิดและเชื่อมโยงกับเครือข่ายกับม็อบกปปส.กำลังทำให้ปัญหาเงินจำนำข้าวเป็นปัญหาการเมือง จนแยกกันไม่ออก เพราะเป้าหมายของแกนนำคือการให้นายกฯ-ครม.ลาออก การเคลื่อนไหวแทบทุกครั้ง มีการใช้ทรัพยากรของ กปปส.และ กรุงเทพมหานคร

8.ท่านทราบหรือไม่ที่มีหลายฝ่าย ทั้งในประเทศและต่างประเทศ วิเคราะห์รูปแบบการเคลื่อนไหว ว่าม็อบชาวนารอบนี้ มีรูปแบบที่คล้ายคลึงกับม็อบยางพารา ที่ก่อหวอดขึ้นในพื้นที่ภาคใต้ ฐานที่มั่นของพรรคการเมืองบางพรรค ทั้งการปิดถนน มุ่งไปสู่การสร้างสถานการณ์ตึงเครียด ทำลายระบบเศรษฐกิจ พุ่งเป้าไปสู่การโค่นล้มรัฐบาล

9.ท่านทราบหรือไม่ แกนนำบางส่วน กำลังทำให้ ชาวนาที่เดือดร้อนจริงๆเผชิญกับความยากลำบากของสถานการณ์มากยิ่งขึ้น เพราะยิ่งปลุกระดมกันออกมามากเท่าไหร่ ก็เท่ากับกดดันสถาบันการเงิน กดดันสหภาพ กดดันลูกค้าที่ฝากเงิน โอกาสที่จะปล่อยกู้ โอกาสจะได้เงินจึงลดลง เป็นการผลักโอกาสในการได้เงิน ให้ห่างไกลออกไป

10.ท่านพึงพอใจ มั่นใจและมีความสุขดี กับการสร้างภาพ เดินรับเงินบริจาคช่วยเหลือ ลมๆแล้งๆ 10 ล้านบาท เพื่อใช้ในการฟ้องร้องรัฐบาล ให้รัฐบาลเพื่อไทย เพื่อชาวนา พ้นไปจริงๆหรือ

11.ท่านรู้หรือไม่ ว่านายสุเทพ เทือกสุบรรณ เป็นต้นตอหลักของปัญหาจำนำข้าวนี้ในหลายขั้นตอน ตั้งแต่เดินสายวางงานเป็นปีๆ เปิดเวทีผ่าความจริง ที่หวังผลในการโค่นล้มรัฐบาล และเป็นตัวการสำคัญในการขัดขวางเงินกู้ 130,000 ล้านบาท โดยการสร้างภาพ หาเงินมาช่วย 10 ล้าน ท่านว่าทดแทนกันได้หรือ

12.ท่านรู้หรือไม่ ถ้าท่านต้องการชุมนุมแสดงพลังที่ตรงจุด ถูกฝา ถูกตัว ท่านควรจะต้องไปชุมนุมที่หน้าพรรคการเมืองเก่าแก่ ที่เป็นปฐมบท กระบวนการทำลายโครงการจำนำข้าว ซึ่งถือเป็นการทำลายข้าวไทยของจริง ทั้งการโพนทะนาว่า ข้าวไทยในสตอกมีอยู่จำนวนมาก ข้าวเน่า เสื่อมประสิทธิภาพ มีสารปนเปื้อน รับประทานแล้วตาย มีการทุจริต มีการสวมสิทธิ์จากเพื่อนบ้าน ถ้าท่านเป็นรัฐบาลในต่างประเทศ ท่านจะกล้าสั่งซื้อข้าวไทยหรือไม่ นี่จึงเป็นเหตุให้ไทยเสียแชมป์ส่งออกข้าวในที่สุด

13.ท่านคิดว่าการทุจริตหากมีเกิดขึ้น มันมีเฉพาะในโครงการจำนำข้าวเท่านั้นหรือ โครงการอื่นๆที่เกี่ยวกับสินค้าเกษตร ในรัฐบาลก่อนไม่มีปัญหาการทุจริตเลยหรือ แล้วทำไมส่วนไหนที่มีปัญหาเราไม่แก้ส่วนนั้น หลังคารั่ว เราต้องเผาบ้านทั้งหลังทิ้งหรือ

14.ท่านรังเกียจหรือไม่พึงพอใจ โครงการจำนำข้าว ที่ทำให้ท่านมีรายได้มากกว่าโครงการรับประกันข้าวถึง 3 เท่า ได้ช่วยชาวนาให้มีรายได้กว่า 3.26 ล้านครอบครัว คุณภาพชีวิตดีขึ้น จริงๆหรือ

15.ท่านต้องการให้รัฐบาลพรรคเพื่อไทย ยกเลิกโครงการจำนำข้าวจริงๆหรือ หรือทุกรัฐบาลจากนี้ไป ห้ามทำโครงการจำนำข้าว เพื่อยกระดับ คุณภาพชีวิตชาวนา หรือโครงการในลักษณะแบบนี้อีกต่อไป

 

ที่มา สำนักข่าวไทย, สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์, เฟซบุคนายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท