Skip to main content
sharethis
‘เครือข่ายชาวนาเรียกร้องเงินจำนำข้าวคืน’ กลุ่มที่ชุมนุมอยู่หน้ากระทรวงพาณิชย์ เข้ายื่นฟ้องนายกรัฐมนตรีและพวกรวม 9 คน ผิดสัญญาในโครงการรับจำนำข้าว เรียกค่าเสียหายรวม 19,713,718 บาท เผยเตรียมทยอยมายื่นฟ้องเพิ่มอีกหลายร้อยคน
 
13 ก.พ. 2557 มติชนออนไลน์รายงานว่า ที่ศาลแพ่ง ถนนรัชดาภิเษก นายชาลี ฉัตรประยูร พร้อมเครือข่ายชาวนาเรียกร้องเงินจำนำข้าวคืนรวม 50 คน เดินทางมามายื่นฟ้องนายกรัฐมนตรีและพวกรวม 9 คน ประกอบด้วย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี ในฐานะคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ, นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ปฏิบัติหน้าที่รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง, นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล ปฏิบัติหน้าที่รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์, นายยุคล ลิ้มแหลมทอง ปลัดกระทรวงการคลัง, นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์, นายยรรยง พวงราช ปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์, ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธ.ก.ส.) กระทรวงพาณิชย์ และองค์การคลังสินค้า ต่อศาลข้อหาละเมิดผิดสัญญาในโครงการรับจำนำข้าว พร้อมเรียกค่าเสียหายรวมเป็นเงิน 19,713,718 บาท
 
นายระวี รุ่งเรือง รักษาการประธานเครือข่ายชาวนาไทยเรียกร้องเงินจำนำข้าวคืน กล่าวว่า ในวันนี้ได้เดินทางมายื่นฟ้องเรียกค่าเสียหายทางแพ่ง โดยในเบื้องต้นจะมีชาวนาเข้าชื่อมาเพื่อยื่นฟ้อง 180 คน แต่เนื่องจากบางส่วนยังเตรียมการทำเอกสารไม่ทันจึงมายื่นจริงในวันนี้ 50 คนก่อน โดยค่าเสียหายเป็นทุนทรัพย์เบื้องต้น 19 ล้านบาทเศษ และจะยังมีการทยอยมายื่นฟ้องเพิ่มขึ้นในวันต่อๆ ไปอีกหลายร้อยคน
 
กลุ่มชาวนาที่มายื่นฟ้องในวันนี้เป็นชาวนาจากพื้นที่ภาคกลางและภาคตะวันตกเป็นส่วนใหญ่ โดยหลักฐานที่ใช้ยื่นต่อศาลเพื่อประกอบการพิจารณาเป็นใบประทวนและสำเนาทะเบียนบ้านของชาวนา ส่วนค่าเสียหายที่จะเรียกร้องต่อรัฐบาลทั้งหมดนั้นยังไม่ทราบแน่ชัด แต่ในรายบุคคลที่มายื่นในวันนี้มีจำนวนสูงสุดคือ 3 แสนบาท นอกจากนี้ทางกลุ่มชาวนายังมีความสนใจที่จะนำเรื่องนี้เข้าร้องเรียนต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษเพื่อบรรจุเข้าเป็นคดีพิเศษอีกด้วย
 
ด้านนายณัฐวัฒน์ ชั้นอินทร์งาม ผู้ประสานงานเครือข่ายชาวนาไทย กล่าวว่า ชาวนาที่มายื่นฟ้องในวันนี้เป็นกลุ่มที่ชุมนุมอยู่หน้ากระทรวงพาณิชย์ โดยทนายความฝ่ายกฎหมายที่มายื่นฟ้องทางแพ่งในวันนี้เป็นกลุ่มทนายความอาสาที่พระพุทธะอิสระเป็นผู้ช่วยเหลือจัดหามาให้ ส่วนในคดีอาญานั้นก็จะมีการดำเนินการฟ้องในข้อหาฉ้อโกงต่อไป แต่คงจะต้องรอฟังคำสั่งของศาลแพ่งก่อนจะดำเนินการต่อไป
 
ทั้งนี้ ศาลได้รับคำฟ้องไว้พิจารณาเพื่อมีคำสั่งต่อไป
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net