Skip to main content
sharethis
องค์กรผู้สื่อข่าวไร้พรมแดนเปิดเผยผลสำรวจเรื่องเสรีภาพสื่อทั่วโลก เติร์กเมนิสถาน เกาหลีเหนือ และเอเทรียติดอันดับยอดแย่ของโลก ในขณะที่ฟินแลนด์ เนเธอร์แลนด์ และนอร์เวย์มีเสรีภาพสื่อมากที่สุดในโลก 
 
เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา องค์กรผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน (Reporters without Borders) ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่ประเทศฝรั่งเศส เปิดเผยรายงานเสรีภาพสื่อทั่วโลกประจำปี 2557 โดยในปีนี้ ประเทศไทย พม่า และอินโดนีเซีย ได้ขยับขึ้นมา 5,6 และ 7 อันดับ ตามลำดับ สำหรับเอเชีย มีเพียงประเทศเดียวเท่านั้นที่ติดอันดับประเทศที่มีเสรีภาพสื่อสูงสุด 50 อันดับแรก คือ ไต้หวันอยู่ที่อันดับ 50 
 
เติรกเมนิสถาน เกาหลีเหนือ และเอเทรียติดอันดับสามประเทศที่เสรีภาพสื่อยอดแย่ ในขณะที่ฟินแลนด์ เนเธอร์แลนด์ และนอร์เวย์มีเสรีภาพสื่อมากที่สุด
 

คลิกที่นี่ เพื่อดูภาพขนาดใหญ่
 
สำหรับประเทศที่น่าจับตาในเอเชีย ผู้สื่อข่าวไร้พรมแดนรายงานว่าจีน ซึ่งอยู่ที่อันดับ 175 จากทั้งหมด 180 อันดับ เผชิญกับปัญหาการเซ็นเซอร์สื่อออนไลน์ โดยมีการจับกุมนักข่าวและบล็อกเกอร์ รวมถึงผู้ที่แสดงความเห็นที่แตกต่างในโลกออนไลน์ นอกจากนี้ยังพยายามกีดกันไม่ให้ผู้สื่อข่าวต่างประเทศทำข่าวในประเทศจีน ซึ่งส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ผู้นำจีน รวมถึงผู้สื่อข่าวจากนิวยอร์กไทมส์และบลูมเบิร์ก
 
นอกจากนี้ในเวียดนามซึ่งอยู่ในอันดับที่ 174 ก็น่าเป็นห่วง เนื่องจากรัฐบาลเวียดนามได้ใช้กฎหมาย Decree 72 สั่งห้ามการใช้บล็อกและโซเชียลเน็ตเวิร์คเพื่อส่งต่อข้อมูลข่าวสาร และยังจับกุมบล็อกเกอร์จำนวนมาก โดยล่าสุดมีบล็อกเกอร์ถูกคุมขัง 34 คน
 
สำหรับในประเทศไทย ผู้สื่อข่าวไร้พรมแดนกล่าวถึงการใช้กฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพเพื่อข่มขู่และปิดปากผู้มีความคิดเห็นที่แตกต่าง โดยระบุถึงจีรนุช เปรมชัยพร ผู้อำนวยการเว็บไซต์ประชาไท ที่ถูกตัดสินว่ามีความผิดจากพรบ. คอมพิวเตอร์ และกรณีสมยศ พฤกษาเกษมสุข บรรณาธิการนิตยสารวอยซ์ ออฟ ทักษิณ ซึ่งถูกตัดสินจำคุกเป็นเวลา 11 ปี ด้วยกฎหมายอาญามาตรา 112 
 
สำหรับพม่า ซึ่งขึ้นมา 6 อันดับ อยู่ที่อันดับ 145 ผู้สื่อข่าวไร้พรมแดนระบุว่า จากการปฏิรูปประเทศครั้งใหญ่โดยประธานาธิบดีเต็ง เส่ง ในปี 2554 ได้ทำให้เกิดสื่อหนังสือพิมพ์รายวัน รวมถึงสื่อออนไลน์และวิทยุเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม กฎหมายสื่อที่ให้เสรีภาพสื่อตามมาตรฐานสากลก็ยังไม่มี
 
--------
 
อันดับเสรีภาพสื่อประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จัดอันดับโดยองค์กรผู้สื่อข่าวไร้พรมแดนในปี 2557
 
130 ประเทศไทย (ดีขึ้น 5 อันดับ)
132 อินโดนีเซีย (ดีขึ้น 7 อันดับ)
144 กัมพูชา (ดีขึ้น 1 อันดับ)
145 พม่า (ดีขึ้น 6 อันดับ)
147 มาเลเซีย (แย่ลง 2 อันดับ)
149 ฟิลิปปินส์ (แย่ลง 2 อันดับ)
150 สิงคโปร์ (แย่ลง 1 อันดับ)
171 ลาว (แย่ลง 3 อันดับ)
174 เวียดนาม (แย่ลง 2 อันดับ)
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net