Skip to main content
sharethis

เฟซบุ๊กเปิดให้ผู้ใช้ในสหรัฐฯ ตั้งค่าเพศสภาพของตนเพิ่มได้ เช่น คนข้ามเพศ คนสองเพศ ผู้มีความลื่นไหลทางเพศ จากเดิมที่มีแค่เพศหญิงหรือเพศชาย โดยได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มสิทธิด้านเพศสภาพ เตรียมขยายให้ผู้ใช้นอกสหรัฐฯ ในอนาคต

14 ก.พ. 2557 เฟซบุ๊กเปิดตัวระบบตั้งค่าเพศสภาพของผู้ใช้ใหม่ โดยให้ผู้ใช้ในสหรัฐฯสามารถระบุเพศตนเองเพิ่มได้มากกว่า 'ผู้ชาย' หรือ 'ผู้หญิง'

บริษัทเฟซบุ๊กเปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่าผู้ใช้ในสหรัฐฯ สามารถปรับเปลี่ยนการแสดงผลเพศสภาพของตนในโปรไฟล์ได้หลากหลายเช่น คนข้ามเพศ (transgender) คนสองเพศ (Intersex*) คนที่มีความลื่นไหลทางเพศ (fluid**)

บริเยล แฮร์ริสัน วิศวกรซอฟต์แวร์ของเฟซบุ๊กบอกว่า เรื่องนี้อาจจะไม่มีความหมายอะไรสำหรับบางคน แต่สำหรับคนอีกจำนวนหนึ่งแล้วมันคือโลกทั้งใบ โดยที่ตัวบริเยลเองก็กำลังอยู่ในช่วงผ่าตัดแปลงเพศตัวเองจากเพศชายเป็นเพศหญิง

ทางเฟซบุ๊กกล่าวถึงการเปลี่ยนแปลงนี้ว่าพวกเขาต้องการให้ผู้ใช้รู้สึกสบายใจที่ได้เป็นตัวของตัวเองจริงๆ พวกเขาบอกอีกว่าได้มีการทำงานร่วมกับกลุ่มองค์กรส่งเสริมคนข้ามเพศในการพัฒนาทางเลือกเพศสภาพแบบใหม่เหล่านี้ ขณะที่คู่แข่งอย่างกูเกิลพลัสมีทางเลือกเพศสภาพให้แสดงผลว่า "อื่นๆ"

ในตอนนี้ระบบเลือกเพศสภาพแบบใหม่มีเฉพาะสำหรับผู้ใช้เฟซบุ๊กในสหรัฐฯ เท่านั้น แต่ทางบริษัทบอกว่ามีแผนการจะขยายระบบนี้ออกไปในอนาคต

กลุ่มมูลนิธิฮิวแมนไรท์แคมเปญ ซึ่งเป็นกลุ่มสนับสนุนคนรักเพศเดียวกันในสหรัฐฯ กล่าวว่าการเปลี่ยนแปลงของเฟซบุ๊กจะช่วยสนับสนุนคนหนุ่มสาวที่มีอัตลักษณ์ทางเพศแตกต่างจากบรรทัดฐานดั้งเดิมของสังคม

"เฟซบุ๊กได้ก้าวสู่หลักไมล์สำคัญในการอนุญาตให้ผู้คนจำนวนมากซื่อสัตย์ต่อตัวเองมากขึ้นและนำเสนอตัวเองได้ตรงตามที่ต้องการ" แชด กริฟฟิน ประธานมูลนิธิฮิวแมนไรท์แคมเปญกล่าว

สถาบันวิลเลียม ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยในลอสแอนเจลิสประเมินว่ามีคนอย่างน้อย 700,000 คนในสหรัฐฯ ที่เรียกตัวเองว่าเป็นคนข้ามเพศ หมายถึงกลุ่มคนที่มีวิถีทางเพศสภาพต่างจากเพศสภาพตามกำเนิดของตน

อย่างไรก็ตาม การประกาศเปลี่ยนแปลงของเฟซบุ๊กก็ถูกวิจารณ์จากกลุ่มศาสนาที่ชื่อ 'โฟกัสออนเดอะแฟมิลี่' โดยตัวแทนกลุ่ม เจฟ จอห์นสตันกล่าวว่า "มันเป็นไปไม่ได้ที่คนเราจะปฏิเสธความจริงทางชีววิทยา ว่ามนุษย์ถูกแบ่งออกเป็นสองเพศอย่างละครึ่ง คือเพศชายและเพศหญิง"

 

* Intersex บุคคลที่มีลักษณะทั้งหญิงและชายในเชิงกายภาพ เช่น มีอวัยวะของทั้งสองเพศ
** fluid หรือ gender fluid บุคคลที่มีเพศสภาวะเลื่อนไหลได้โดยไม่เกี่ยวข้องกับเชิงกายภาพ เช่น บางวันก็รู้สึกเป็นผู้ชายมากกว่า บางวันก็เป็นผู้หญิงมากกว่า

 


เรียบเรียงจาก

Facebook unveils new gender options for users, Aljazeera, 14-02-2014
http://www.aljazeera.com/news/americas/2014/02/facebook-unveils-new-gender-options-users-20142145720819910.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net