Skip to main content
sharethis

“เอกนัฏ” ระบุการขอคืนพื้นที่ของ ศรส.วานนี้ ไม่ส่งผลกระทบต่อการชุมนุม ยืนยัน กปปส.เดินหน้าชุมนุม ยึดสันติ อหิสา แม้ตำรวจจะพกอาวุธและพยายามยั่วยุให้เกิดความรุนแรง "ถาวร" ระบุจะยุบรวมเวที คปท.หรือไม่ ขึ้นอยู่กับแกนนำ คปท.เอง

15 ก.พ. 2557 สำนักข่าวไทยรายงานว่า เวลา 10.00 น. วันนี้ นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ โฆษก กปปส.แถลงกรณีที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ในฐานะ ผอ.ศรส ได้ดำเนินมาตรการขอคืนพื้นที่ เมื่อวานนี้ (14 ก.พ.) ว่า การขอคืนพื้นที่ดังกล่าว ไม่ส่งผลกระทบใดต่อการชุมนุมของ กปปส. จากภาพที่ปรากฏเมื่อวานนี้ เห็นได้ชัดว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจพกอาวุธ และพยายามยั่วยุให้เกิดความรุนแรง แต่ผู้ชุมนุมใช้วิธีสันติ อหิงสาต่อสู้ ขณะที่ ร.ต.อ.เฉลิม มีความพยายามจะแถลงใส่ร้ายว่าผู้ชุมนุมมีอาวุธร้ายแรง แต่ไม่สำเร็จ เพราะพบเพียงหนังสติกเท่านั้น ทั้งนี้ นายเอกนัฏได้แสดงภาพผู้ชุมนุม 2 คน ที่ต่อสู้กับการขอคืนพื้นที่ ที่บริเวณทำเนียบรัฐบาล และเวทีแจ้งวัฒนะ ซึ่งทั้งสองคนชุมนุมโดยปราศจากอาวุธ

“กปปส.จะเดินหน้าชุมนุมต่อไป ไม่ว่ารัฐบาลจะมีมาตรการขอคืนพื้นที่เพิ่มเติมหรือไม่  และไม่ยึดติดกับพื้นที่ชุมนุม เพราะผู้ชุมนุมทุกคนมีอุดมการณ์เดียวกัน ที่จะต่อสู้ให้ได้ประชาธิปไตยแท้จริง ไม่ว่าจะชุมนุมอยู่ที่ใด” นายเอกนัฏ กล่าว และว่า ขอให้แนวร่วมชุมนุมทุกคน หากมีการขอคืนพื้นที่ ให้ยึดหลักสันติ ปราศจากอาวุธต่อสู้กับตำรวจเท่านั้น

นายเอกนัฏ กล่าวว่า สำหรับกิจกรรมวันนี้ ที่เวทีปทุมวัน จะยังจัดกิจกรรมสอดคล้องกับวันแห่งความรัก ให้ประชาชนได้เข้ามามีส่วนร่วมจนถึงวันพรุ่งนี้ และจะยังไม่มีการเคลื่อนขบวนไปยังจุดใด ส่วนนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ขณะนี้ อยู่ในที่ปลอดภัย และจะขึ้นปราศรัยที่เวทีสวนลุมพินี ในช่วงเที่ยงเช่นเดิม ส่วนการปราศรัยในช่วงเย็น อาจจะมีการสลับสับเปลี่ยนเวทีกันไป  

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการชุมนุมของกลุ่ม กปปส.ที่เวทีปทุมวันว่า ตลอดช่วงเช้าเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ผู้ชุมนุมยังคงปักหลักนั่งฟังการปราศรัยของแนวร่วมแกนนำ สลับกับกิจกรรมบนเวที ทั้งการแสดงดนตรี และเปิดเทปการปราศรัยของแกนนำในช่วงเมื่อคืนที่ผ่านมา มีประชาชนทยอยเดินทางเข้าพื้นที่ชุมนุม ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของการ์ด ที่ตั้งด่านตรวจสัมภาระทุกประตูเข้า-ออกพื้นที่ชุมนุม

นอกจากนี้สำนักข่าวไทยยังรายงานต่ออีกว่านายถาวร เสนเนียม แกนนำ กปปส. เปิดเผยถึงแนวคิดการยุบรวมเวทีในพื้นที่เสี่ยงที่ไม่มีความปลอดภัย เช่น คปท. และกองทัพธรรม ว่า จะต้องมีการประชุมปรึกษาหารือในส่วนของแกนนำ การจะยุบเวทีใดขึ้นอยู่กับความสมัครใจของแกนนำเวทีนั้น และคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก เพราะไม่ต้องการให้เกิดเหตุการณ์เหมือนปี 2551 ที่มีการยิงเอ็ม 79 ใส่ผู้ชุมนุม

“เราไม่กังวลกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่จะขอคืนพื้นที่ เพราะเชื่อว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจมีบทเรียนจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย 7 ตุลาคม 2551 แต่กังวลในส่วนของกองกำลังติดอาวุธ ที่เข้ามาปะทะที่แจ้งวัฒนะมากกว่า กลุ่มคนเหล่านี้สังกัดนักการเมือง และก่อนหน้าที่เคยปฏิบัติการ เมื่อปี 2553 มาแล้ว” นายถาวร กล่าว

นายถาวร กล่าวถึงการดูแลรักษาความปลอดภัยในที่ชุมนุม โดยเฉพาะเวทีปทุมวันว่า ได้เพิ่มมาตรการเข้มข้น เพื่อป้องกันกลุ่มคนที่จะเข้ามาป่วนในที่ชุมนุม โดยให้การ์ดติดรูปถ่ายและติดบัตรประชาชน เพื่อไม่ให้มีผู้แปลกปลอมเข้ามาปะปน และในส่วนของผู้มาชุมนุมที่ปักหลักค้างคืน ก็จะมีการทำทะเบียนเข้า-ออก และมีผู้นำกลุ่มดูแลชัดเจน

“เชื่อว่า หลังวันที่ 16 ก.พ.นี้ รัฐบาลจะเร่งปิดเกมขอคืนพื้นที่เพิ่มขึ้น ซึ่ง กปปส. ต้องเพิ่มมาตรการอย่างเข้มข้นในการรักษาความปลอดภัย” นายถาวร กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศของเวทีสีลมวันนี้ว่า ตั้งแต่ช่วงเช้ามีฝนตกลงมา แต่ผู้ชุมนุมก็ยังคงปักหลักรอฟังนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ที่จะมาขึ้นเวทีปราศรัยในช่วงเที่ยงของทุกวัน ขณะที่การรักษาความปลอดภัย ยังคงเป็นไปอย่างเข้มงวด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net