Skip to main content
sharethis

ศาลสั่งชายไทยไม่ทราบชื่อนามสกุล ถูกยิงด้วยปืนลูกโดดความเร็วสูงที่ศีรษะ 10.00 น. 19 พ.ค.53 ระหว่างที่จนท.ทหารเคลื่อนควบคุมพื้นที่จากแยกศาลาแดงมุ่งหน้าถ.ราชดำริ โดยยังไม่ทราบว่าบุคคลใดเป็นผู้กระทำ

17 ก.พ.2557 เมื่อเวลา 13.30  ที่ศาลอาญา รัชดา ห้อง 812 ศาลอ่านคำสั่งคดีหมายเลขดำที่ อช.5/2556 ไต่สวนชันสูตรพลิกศพชายไทยไม่ทราบชื่อนามสกุล ที่ถูกยิงเสียชีวิตบริเวณแยกสารสิน ถนนราชดำริ ในเหตุการณ์สลายชุมนุมกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เมื่อวันที่ 19 พ.ค. 53

ศาลอ่านคำสั่งการไต่สวนฯ ได้ความว่า เมื่อระหว่างวันที่ 12 มี.ค.-19 พ.ค. 53 กลุ่ม นปช. จัดชุมนุมตั้งเวทีปราศรัยบริเวณสะพานผ่าฟ้าลีลาศ ต่อมาตั้งเวทีที่สี่แยกราชประสงค์ เพื่อกดดันให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีในขณะนั้นประกาศยุบสภา แต่สถานการณ์ชุมนุมมีความรุนแรงขึ้น นายอภิสิทธิ์จึงประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขต กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล เมื่อวันที่ 8 เม.ย.53 และออกคำสั่งจัดตั้งศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) พร้อมออกคำสั่งแต่งตั้งผู้กำกับการปฏิบัติงาน หัวหน้าผู้รับผิดชอบ และพนักงานเจ้าหน้าที่แก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง

ต่อมาในวันที่ 14 พ.ค.53 ศอฉ.มีคำสั่งให้ดำเนินการมาตรการปิดล้อมสกัดกั้นกลุ่มผู้ชุมนุม เพื่อขอคืนพื้นที่และพื้นผิวจราจรบริเวณสี่แยกราชประสงค์ โดยมีคำสั่งให้กองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์(พล.ม. 2 รอ.)  เป็นผู้ควบคุมทางยุทธการทำการปิดล้อมสกัดกั้นกลุ่มผู้ชุมนุมตามแนวถนนพระราม 4 ถนนวิทยุ ถนนสาทร ถนนพญาไท ถนนอังรีดูนังต์ และถนนสีลม กระทั่งวันที่ 19 พ.ค. 53 ศอฉ.มีคำสั่งให้ดำเนินการใช้มาตรการปิดล้อมกลุ่มผู้ชุมนุมบริเวณสวนลุมพินีและพื้นที่ต่อเนื่อง ตั้งแต่เวลา 03.00 น. โดยมีคำสั่งให้พล.ม. 2 รอ. เข้าร่วมปฏิบัติการดังกล่าว

ต่อมาเวลาประมาณ 10.00 น. ระหว่างเจ้าหน้าที่ทหารขอคืนพื้นที่บริเวณถนนราชดำริจากแยกศาลาแดงไปถึงแยกราชดำริ พบศพนายถวิล คำมูล บนถนนราชดำริบริเวณป้ายแท็กซี่อัจฉริยะ ตรงข้ามอาคาร สก. โรงพพยาบาลจุฬาลงกรณ์ และพบศพชายไทยไม่ทราบชื่อนามสกุลบนถนนราชดำริ ฝั่งมุ่งหน้าแยกศาลาแดงใกล้เกาะกลางถนน ห่างจากจุดที่พบศพนายถวิลประมาณ 17 เมตร เจ้าพนักงานฝ่ายปกครองและแพทย์นิติเวช จึงร่วมกับพนักงานอัยการและพนักงานสอบสวนทำการชันสูตรพลิกศพผู้ตาย และส่งศพไปตรวจที่หน่วยนิติเวช คณะแพทย์ศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี จากการตรวจสภาพศพพบบาดแผลกระสุนปืนทางเข้าบริเวณศีรษะ บริเวณข้อศอกซ้ายด้านหลัง บริเวณต้นขาซ้ายด้านหน้า และบริเวณเหนือข้อเท้าขวาด้านใน สาเหตุที่ตายเนื่องจากบาดแผลถูกกระสุนปืนลูกโดดที่ศีรษะทะลุเข้ากะโหลกศีรษะทำลายเนื้อสมอง สันนิษฐานว่าเป็นกระสุนปืนความเร็วสูง

คำสั่งศาลระบุว่า มีปัญหาต้องวินิจฉัยว่าเหตุและพฤติการณ์ที่ตายเป็นอย่างไร ได้ความจากนายตนัยฉัตร แซ่ตั้ง นายภัสพล ไชยพงษ์ และ นายวัฒนชัย เอี่ยมนาค พยานผู้ร่วมชุมนุมว่า ในวันเกิดเหตุ เวลาประมาณ 06.00 น. เจ้าหน้าที่ทหารเริ่มสลายการชุมนุมจากแยกศาลาแดงมุ่งหน้าแยกราชดำริ มีเสียงปืนดังขึ้นต่อเนื่อง หลังจากนั้นนายถวิล คำมูล ถูกยิงล้มลงบริเวณป้ายรถแท็กซี่อัจฉริยะ เมื่อ นายวัฒนชัยกับพวกพยายามจะนำร่างนายถวิลออกมา ได้ถูกยิงบาดเจ็บ โดยทิศทางของกระสุนปืนที่ยิงถูกผู้ตายและผู้ที่ได้รับบาดเจ็บมาจากด้านเจ้าหน้าที่ทหารที่เคลื่อนกำลังเข้ามา และเจ้าหน้าที่ทหารที่ซุ่มอยู่ในสวนลุมพินี

ข้อเท็จจริงในส่วนนี้ ได้ความจากเจ้าหน้าที่ทหารที่นำกำลังเข้ามาควบคุมทางยุทธการจากพล.ม. 2 รอ. โดยเฉพาะ พ.ท.อดุลย์ ลอยฟ้า ที่นำกำลังเข้าควบคุมพื้นที่สวนลุมพินี และ พ.อ.นพสิทธิ์ สิทธิพงศ์โสภณ ที่นำกำลังเข้าทำลายแนวกั้นของผู้ชุมนุมบริเวณพื้นที่ถนนราชดำริ ตั้งแต่เวลาประมาณ 06.00 น. ของวันดังกล่าว ไม่ปรากฏว่ามีการปะทะหรือใช้อาวุธกับผู้ชุมนุม ซึ่งขัดแย้งกับพยานฝ่ายผู้ชุมนุม ประกอบกับไม่มีผู้พบเห็นผู้ตายในช่วงเวลาที่นายถวิลถูกยิง คงได้ความจากฝ่ายผู้ชุมนุมดังกล่าวว่า ผู้ตายเป็นผู้ร่วมชุมนุมคนหนึ่ง

หลังจากปฏิบัติการขอคืนพื้นที่แล้ว จึงพบศพผู้ตายบริเวณใกล้เคียงกับที่พบศพนายถวิล โดยผู้ตายถูกกระสุนปืนเข้าจากทุกทิศทาง ผู้เชี่ยวชาญไม่สามารถยืนยันทิศทางการยิงได้ เพราะไม่ทราบว่าขณะผู้ตายถูกยิงอยู่ในตำแหน่งใดและลักษณะใด จึงไม่อาจรับฟังได้ว่า กระสุนปืนที่ยิงผู้ตายยิงมาจากด้านเจ้าหน้าที่ทหารที่เข้าควบคุมพื้นที่ ข้อเท็จจริงคงรับฟังได้เพียงว่า ผู้ตายถูกยิงในระหว่างที่เจ้าหน้าที่ทหารเคลื่อนกำลังพลเข้ามาควบคุมพื้นที่จากแยกศาลาแดงมุ่งหน้าไปแยกราชดำริ โดยยังไม่ทราบว่าบุคคลใดเป็นผู้กระทำ

ศาลจึงมีคำสั่งว่า ผู้ตายคือชายไทยไม่ทราบชื่อนามสกุล ถึงแก่ความตายที่ถนนราชดำริ หน้าอาคาร สก. รพ.จุฬาฯ เมื่อวันที่ 19 พ.ค. 53 เวลาประมาณ 10.00 น. เหตุและพฤติการณ์การตาย สืบเนื่องมาจากถูกยิงด้วยกระสุนปืนลูกโดดความเร็วสูงที่ศีรษะทะลุเข้ากะโหลกศีรษะทำลายเนื้อสมอง ในระหว่างที่เจ้าหน้าที่ทหารเคลื่อนกำลังพลเข้ามาควบคุมพื้นที่จากแยกศาลาแดงมุ่งหน้าถนนราชดำริ โดยยังไม่ทราบว่าบุคคลใดเป็นผู้กระทำ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net