ตัวเอก 'จูโน่' สวนอุตฯ บันเทิงยัดเยียดมาตรฐาน "ฉันเดินตามหัวใจตัวเอง"

หลังจากที่ เอลเลน เพจ ดาราวัยรุ่นวัย 26 ปีที่เคยแสดงเรื่อง 'จูโน่' 'อินเซปชั่น'และ 'เอ็กซ์เมน' เปิดเผยตัวบนเวทีขององค์กรฮิวแมนไรท์แคมเปญบอกว่าตนเองเป็นคนรักเพศเดียวกันเมื่อวันที่ 14 ก.พ. ที่ผ่านมา เรื่องนี้ก็มีกระแสตอบรับอย่างมากจากผู้ใช้อินเทอร์เน็ต โดยมีคนแสดงความชื่นชมเธอผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์ก และสำนักข่าวหลายแห่งก็แสดงความยินดีและกล่าวสนับสนุนเธอ

เวทีดังกล่าวมีชื่อว่า "ถึงเวลางอกงาม" หรือ Time To THRIVE ร่วมกันจัดโดยองค์กรฮิวแมนไรท์แคมเปญ สมาคมการศึกษาแห่าติสหรัฐฯ และสมาคมการปรึกษาเชิงจิตวิทยาอเมริกัน (American Counseling Association: ACA) ซึ่งเป็นเวทีที่เน้นการส่งเสริมเรื่องความปลอดภัย,การมีส่วนร่วม และสุขภาพความเป็นอยู่ที่ดีของกลุ่มเยาวชนผู้มีความหลากหลายทางเพศ (LGBTQ)

โดยเนื้อความสุนทรพจน์ฉบับเต็มของเอลเลน เพจ มีดังนี้

"ขอบคุณแชด สำหรับคำพูดดีๆ รวมถึงงานดีๆ ที่คุณและมูลนิธิฮิวแมนไรท์แคมเปญร่วมกันทำทุกวันเพื่อเหล่าคนรักเพศเดียวกันและคนข้ามเพศหนุ่มสาวทั้งที่อยู่ที่นี่และที่อื่นทั่วอเมริกา

เป็นเกียรติอย่างมากที่ฉันได้พูดในงานเปิดตัวเวทีสัมมนา Time To THRIVE แต่มันก็แปลกด้วยนิดๆ ที่ฉันมาอยู่ตรงนี้ ในห้องนี้ เพราะองค์กรที่ฉันชื่นชมการทำงานอย่างมากเป็นคนชวนมา และฉันก็ถูกห้อมล้อมไปด้วยคนที่ทำงานทุ่มเทเพื่อให้ชีวิตของคนอื่นดีขึ้น ดีขึ้นอย่างมาก พวกคุณบางคนได้ให้ความรู้กับคนหนุ่มสาว บางคนก็ช่วยให้คนหนุ่มสาวได้เยียวยาตัวเองและได้ค้นพบตัวของตัวเอง พวกคุณบางคนรับฟัง พวกคุณบางคนก็ปฏิบัติการ พวกคุณบางคนก็เป็นคนหนุ่มสาวด้วยกันเอง ในแง่นี้มันเลยทำให้ดูแปลกที่คนหนุ่มสาวอย่างฉันเป็นคนมาพูดให้พวกคุณฟัง

สิ่งที่แปลกคือ ตัวฉันเองผู้เป็นนักแสดง เป็นตัวแทนอย่างน้อยก็ส่วนหนึ่งจากอุตสาหกรรมบันเทิงซึ่งเป็นสิ่งที่พยายามยัดเยียดมาตรฐานต่างๆ ให้กับพวกเราทุกคนซึ่งไม่ใช่แค่คนหนุ่มสาวเท่านั้น แต่กับทุกคน ไม่ว่าจะมาตรฐานเรื่องความงาม มาตรฐานเรื่องชีวิตที่ดี มาตรฐานเรื่องความสำเร็จ มาตรฐานต่างๆ ที่ฉันก็จำต้องยอมรับว่ามันมีอิทธิพลกับตัวฉันเหมือนกัน คุณมีแนวความคิดที่ถูกปลูกฝังในหัวคุณ แนวคิดที่คุณไม่เคยมีมาก่อน มันคอยบอกว่าคุณควรจะทำอย่างไร คุณควรจะแต่งตัวอย่างไร และคุณควรจะเป็นคนแบบไหน

แล้วฉันก็พยายามผลักมันออกไปเพราะอยากเป็นตัวเองและเดินตามหัวใจตัวเอง แต่มันก็ยากมาก นั่นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมฉันถึงมาอยู่ในห้องนี้ พวกคุณทุกคน พวกเราทุกคน สามารถทำอะไรร่วมกันได้มากกว่าจะทำด้วยตัวคนเดียว แล้วฉันก็หวังว่าความคิดนี้จะเสริมกำลังให้คุณได้มากเท่ากับที่เสริมกำลังให้ฉัน ฉันหวังว่าการจัดเวิร์กช็อปที่จะมีขึ้นในช่วงไม่กี่วันนี้จะทำให้คุณมีกำลัง เพราะฉันจินตนาการเห็นแค่วันที่คุณจะทำงานหลายชั่วโมงมากกว่าที่หัวหน้าคุณจะรับรู้ หรือมีความรู้สึกอยากช่วยเหลือเด็กคนหนึ่งที่คุณก็รู้ว่าเขาจะทำสำเร็จ วันเหล่านั้นที่คุณรู้สึกโดดเดี่ยว ถูกทำให้อ่อนแอ หรือสิ้นหวัง

แล้วฉันก็รู้ว่ามีคนในห้องนี้ที่ไปโรงเรียนทุกวันแล้วก็โดนดูถูกดูแคลนอย่างไม่มีเหตุผล หรือคนที่กลับบ้านไปแล้วรู้สึกว่าจะบอกความจริงเกี่ยวกับตัวเองทั้งหมดให้พ่อแม่ฟังไม่ได้ และนอกเหนือจากการที่คุณพยายามนิยามตัวเองอย่างใดอย่างหนึ่งคุณก็กังวลเกี่ยวกับอนาคต เกี่ยวกับเรื่องสถานที่เรียนหรือการทำงาน หรือแม้กระทั่งสวัสดิภาพในร่างกายของตัวเอง คุณพยายามจินตนาการถึงชีวิตคุณว่าจะเกิดอะไรขึ้น มันทำให้คุณรู้สึกถูกบดขยี้ทีละนิดๆ ทุกวัน มันทำให้คุณป่วย เจ็บปวด และรู้สึกไม่ได้รับความเป็นธรรม และบางครั้งมันก็เป็นเรื่องเล็กๆ ที่ดูไม่สลักสำคัญ แต่ก็เป็นสิ่งที่ฉีกกระชากคุณได้

ตอนนี้ฉันพยายามตั้งกฎกับตัวเองว่าจะไม่อ่านข่าวซุบซิบ แต่ก็มีวันหนึ่งที่มีเว็บไซต์ลงบทความพร้อมกับรูปของฉันใส่กางเกงกีฬากำลังเดินทางไปเข้าโรงยิม แล้วคนเขียนบทความก็ตั้งคำถามว่า "ทำไมสาวงามตัวน้อยคนนี้ถึงต้องใส่ชุดที่ดูเหมือนชายร่างใหญ่ด้วย" เพราะฉันอยากใส่แล้วรู้สึกสบายน่ะสิ มีภาพเหมารวมของความเป็นหญิงและความเป็นชายอยู่ทั่วไปหมด มันบอกให้เราควรจะทำอะไร แต่งตัวอย่างไร และพูดอย่างไร มันไม่ได้เป็นประโยชน์กับใครเลย

ใครก็ตามที่ฝ่าฝืนสิ่งที่เรียกกันว่า "บรรทัดฐานทางสังคม" เช่นที่ว่านี้จะถูกวิจารณ์หรือถูกพิจารณา กลุ่มสังคม LGBT รู้เรื่องนี้ดี แต่ก็ยังมีความกล้าหาญอยู่รอบตัวพวกเรา เช่น นักอเมริกันฟุตบอลที่ชื่อไมเคิล แซม (ผู้ประกาศตัวว่าเป็นคนรักเพศเดียวกัน) นักแสดงหญิง ลาเวิร์น ค็อกซ์ (ผู้รับบทเป็นคนข้ามเพศในเรื่อง Orange is the New Black) นักดนตรี เทแกน และ ซาร่า ควินน์ (ผู้ไม่ปกปิดสถานะเป็นคนรักเพศเดียวกัน) รวมถึงครอบครัวที่สนับสนุนลูกๆ ของพวกเขาให้เปิดเผยตัวเอง แล้วก็มีความกล้าหาญอยู่ในห้องนี้ ในหมู่พวกเราทั้งหมด

ฉันรู้สึกเกิดแรงบันดาลใจเมื่อได้มาอยู่ในห้องนี้ เพราะทุกคนมาที่นี่ด้วยเหตุผลเดียวกัน พวกคุณมาที่นี่เพราะมีแรงจูงใจหลักๆ คือการเปิดรับความจริงง่ายๆ ที่ว่าโลกใบนี้จะดีขึ้นมากถ้าพวกเราพยายามทำร้ายกันน้อยลง

ถ้าหากพวกเราใช้เวลาเพียง 5 นาที เพื่อมองด้านที่งดงามของคนอื่นแทนที่จะโจมตีคนอื่นเพราะมีความแตกต่างกัน มันไม่ได้ยากเลย มันเป็นเรื่องง่ายและเป็นวิธีการดำเนินชีวิตที่ดีกว่าด้วยซ้ำ ในที่สุดแล้วมันก็ได้ช่วยชีวิตคน แต่ในอีกแง่หนึ่งมันก็อาจจะกลายเป็นเรื่องยากที่สุดด้วย เพราะการจะรักคนอื่นได้ต้องเริ่มจากการรักตัวเองและยอมรับตัวเองให้ได้ก่อน แล้วฉันก็รู้ว่าพวกคุณหลายคนพยายามต่อสู้ในเรื่องนี้ ใช้กำลังและแรงสนับสนุนทั้งหมดไปในเรื่องนี้โดยที่พวกคุณก็ไม่รู้ตัว

ฉันมาที่นี่เพราะฉันเป็นคนรักเพศเดียวกัน และเพราะว่าฉันอาจจะสามารถช่วยเหลือคนอื่นให้มีชีวิตที่ง่ายขึ้นหรือมีความหวังมากขึ้น ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม สำหรับฉันแล้ว ฉันรู้สึกว่าฉันมีหน้าที่ส่วนตัวและความรับผิดชอบต่อสังคม ฉันทำไปเพื่อตัวเองด้วยเพราะฉันเหนื่อยกับการต้องซ่อน ฉันเหนื่อยกับการที่ต้องโกหกแบบปัดให้พ้นๆ ตัวไป ฉันเป็นทุกข์มาหลายปีเพราะฉันกลัวที่จะเปิดเผยตัวเอง จิตวิญญาณฉันทุกข์ทรมาน สุขภาพจิตฉันแย่ลง ความสัมพันธ์ของฉันก็แย่ลง

แล้วฉันก็ยังมายืนอยู่ที่นี่ในวันนี้ กับพวกคุณทุกคน อยู่อีกฟากหนึ่งของความเจ็บปวด ตัวฉันเองยังเยาว์วัยอยู่ก็จริง แต่ฉันก็ได้เรียนรู้ว่าความรัก ทั้งด้านที่เป็นความงดงาม ด้านที่เป็นความเบิกบาน และแน่นอนว่ารวมถึงด้านที่เป็นความเจ็บปวด เป็นของขวัญล้ำค่าที่เราจะได้ให้และได้รับในฐานะที่เกิดมาเป็นมนุษย์ พวกเราต่างก็สมควรได้สัมผัสกับความรักอย่างเต็มที่ อย่างเท่าเทียม โดยไม่ต้องอับอาย โดยไม่ต้องยอมประนีประนอม

มีเด็กหลายคนมากที่เจ็บปวดจากการถูกรังแก ถูกปฏิเสธ หรือถูกปฏิบัติไม่ดีด้วยเพียงเพราะสิ่งที่เขาเป็น มีเด็กต้องลาออกจากโรงเรียนมากเกินไปแล้ว มีการข่มเหงกันมากเกินไปแล้ว มีคนต้องไร้บ้านมากเกินไปแล้ว มีคนต้องฆ่าตัวตายมากเกินไปแล้ว คุณสามารถเปลี่ยนมันได้ และคุณก็กำลังเปลี่ยนมันอยู่ แต่คุณไม่จำเป็นต้องให้ฉันบอกคุณหรอก นั่นคือเหตุผลที่ว่าทำไมฉันถึงรู้สึกแปลกนิดหน่อย

มีสิ่งเดียวที่ฉันอยากบอกกับพวกคุณคือสิ่งที่ฉันพูดนำมาตลอด 5 นาทีที่ผ่านมา ขอบคุณ ขอบคุณที่เป็นแรงบันดาลใจให้ฉัน ขอบคุณที่ให้ความหวังกับฉัน และขอให้พยายามเปลี่ยนแปลงโลกเพื่อคนแบบฉันต่อไป ขอให้มีความสุขในวันวาเลนไทน์ ฉันรักพวกคุณทุกคน"

 

เรียบเรียงจาก

Ellen Page Comes Out As Gay in a Beautiful Speech at Human Rights Campaign Foundation Conference, The Daily Beast, 15-02-2014
http://www.thedailybeast.com/articles/2014/02/15/ellen-page-comes-out-as-gay-in-a-beautiful-speech-at-a-human-rights-campaign-foundation-conference.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท