Skip to main content
sharethis

เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ ชี้แจงแทนสุเทพกรณีระบุว่าตำรวจทำระเบิดตก ยอมรับเป็นคนเตรียมข้อมูลให้สุเทพและต้องขออภัยที่ผิดพลาด แต่ต้องรีบนำเสนอให้เร็วเพราะ ศรส.ชอบบิดเบือน โดยขออภัยเจ้าหน้าที่ตำรวจที่บาดเจ็บ และประณาม ศรส. ที่ใช้กำลังทำร้ายผู้บริสุทธิ์อย่างโหดเหี้ยม

เหตุการณ์ตำรวจเตะระเบิดชนิดขว้างที่ถูกปาเข้ามาใส่แนวโล่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ บริเวณเชิงสะพานผ่านฟ้าลีลาศ เมื่อวันที่ 18 ก.พ. 2557 (ที่มาของภาพ: จากวิดีโอของ Stephen J Boitan/Video รับชมวิดีโอที่นี่)

18 ก.พ. 2557 - เมื่อเวลาประมาณ 23.00 น. นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ โฆษก กปปส. ได้โพสต์ในแฟนเพจเพื่อขออภัยแทนนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. กรณีที่เลขาธิการ กปปส. นำภาพตำรวจได้รับอันตรายจากระเบิดที่สะพานผ่านฟ้าลีลาศเมื่อวันที่ 18 ก.พ. ไปปราศรัยกล่าวหาว่าตำรวจปาระเบิดเอง โดยคำชี้แจงของนายเอกนัฏมีดังนี้

"มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์กรณีภาพและคลิปตำรวจทำระเบิดตก หลังจากที่ศึกษาภาพและคลิปทั้งหมดต้องยอมรับว่าไม่ชัดเจนจริงๆ ครับ หากผิดพลาดผมเองต้องขออภัยแทนลุงกำนันเพราะเป็นคนจัดเตรียมข้อมูลให้ลุงกำนันพูดบนเวที เราต้องการนำเสนอข้อมูลให้เร็วที่สุดเพราะที่ผ่านมา ศรส.มีการบิดเบือนข้อมูลตลอดเวลา ผมขออภัยเจ้าหน้าที่ตำรวจท่านนั้นที่ต้องบาดเจ็บจากวีรกรรมที่กล้าหาญ อยากให้ตำรวจทุกคนเป็นเช่นนี้ครับ ในขณะเดียวกันต้องขอประนามการสั่งการของ ศรส.ที่ให้เจ้าหน้าที่ใช้กำลังและอาวุธทำร้ายประชาชนบริสุทธิ์อย่างโหดเหี้ยม จนทำให้ผู้ชุมนุมต้องได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตอย่างน้อย 3 คน ผมไม่อยากให้คนชั่วนำกรณีนี้ไปสร้างเป็นประเด็นเพื่อบิดเบือนหลักฐานอื่นๆ ที่แสดงให้เห็นว่าเจ้าหน้าที่ของ ศรส.ใช้กำลังเกินกว่าเหตุต่อผู้ชุมนุมที่บริสุทธิ์ ผมคิดว่าเราต้องรับผิดชอบต่อข้อมูลและความคิดเห็นที่นำเสนอ เราจะสู้ด้วยข้อมูลที่เป็นความจริงเท่านั้นครับ และหวังว่าผู้ใหญ่ในบ้านเมืองทั้งหลายจะทำเช่นเดียวกัน นำเสนอข้อเท็จจริงและมีความกล้าที่จะรับผิดชอบต่อข้อมูลที่เรานำเสนอครับ - เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ โฆษก กปปส."

ทั้งนี้ หลังเหตุการณ์สลายการชุมนุมที่สะพานผ่านฟ้าลีลาศ เมื่อวันที่ 18 ก.พ. ที่ผ่านมา สำนักข่าวต่างประเทศหลายแห่ง นำเสนอภาพกลุ่มตำรวจได้รับอันตราย หลังมีระเบิดชนิดขว้างที่ถูกปามาตกหน้าแนวโล่ของตำรวจและเกิดระเบิด เช่น การนำเสนอของสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็น และ สำนักข่าวบีบีซี เป็นต้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net