Skip to main content
sharethis

กกต.กำหนดให้จัดการเลือกตั้งทดแทนใน 5 จังหวัดที่พร้อม 2 มี.ค.นี้ และจะออกประกาศให้รับสมัคร ส.ส.ทางไปรษณีย์ได้ ส่วนอีก 28 เขตในภาคใต้ กกต.จะจัดการเลือกตั้งโดยเร็ว ศาลอนุมัติหมายจับ 'พุทธิพงษ์' ขวางเลือกตั้ง

19 ก.พ.2557 สำนักข่าวไทย รายงาน นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านบริหารงานเลือกตั้ง แถลงหลังการประชุมว่า ได้พิจารณาข้อเสนอที่สัมมนาร่วมกับรัฐบาล ฝ่ายการเมือง ฝ่ายการเมือง และนักวิชาการ กรณีการรับสมัคร ส.ส. 28 เขต ภาคใต้ ที่ไม่มีผู้สมัคร ในสัปดาห์หน้า กกต.จะออกประกาศให้รับสมัคร ส.ส.ทางไปรษณีย์ได้ ส่วนการแก้ไขปัญหาจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้ง กกต.จะหาโรงพิมพ์เพิ่มเติม กรณีไม่มีกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งจะใช้วิธีตั้งกรรมการประจำหน่วยสำรอง ทั้งที่มีภูมิลำเนาและไม่มีภูมิลำเนาในเขตเลือกตั้ง แต่ กกต.ไม่เห็นด้วยที่จะให้มีบัตรเลือกตั้งสำรอง เพราะจะเกิดปัญหาพิมพ์บัตรเกินและอาจถูกมองว่าไม่สุจริต

นอกจากนี้ กกต.ยังระบุว่า การเสนอให้ประกาศรายชื่อ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ โดยคำนวณเฉพาะส่วนที่มีการเลือกตั้งไปแล้วนั้น ไม่สามารถทำได้ เพราะอาจขัดต่อกฎหมาย

ส่วนการเลือกตั้งใน 28 เขตภาคใต้ ที่ไม่มีผู้สมัคร และการเลือกตั้งล่วงหน้า 26 มกราคม ที่มีปัญหา กกต.มีมติให้จัดการเลือกตั้งทดแทน วันที่ 2 มีนาคม ใน 5 จังหวัดที่มีความพร้อม โดยเป็นการเลือกตั้งแบบเขต ทดแทนวันที่ 2 กุมภาพันธ์ ที่ จ.เพชรบุรี จำนวน 74 หน่วยเลือกตั้ง และระยอง 21 หน่วยเลือกตั้ง ส่วนอีก 3 จังหวัด เป็นการเลือกตั้งทดแทนเลือกตั้งล่วงหน้า ที่ จ.เพชรบูรณ์ สมุทรสาคร และสมุทรสงคราม ส่วนที่เหลือ และอีก 28 เขตในภาคใต้ กกต.จะจัดการเลือกตั้งโดยเร็ว

ด้านกลุ่มเครือข่ายคนไทยปกป้องประชาธิปไตย (คปป.) เข้ายื่นหนังสือต่อประธานวุฒิสภา เพื่อแสดงสิทธิ์เตรียมรวบรวมรายชื่อประชาชน 20,000 รายชื่อ ให้วุฒิสภาดำเนินการถอดถอนคณะกรรมการการเลือกตั้งทั้ง 5 คน ออกจากตำแหน่ง ฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่ ไม่จัดการเลือกตั้งให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยระบุว่า กกต. พยายามไม่จัดการเลือกตั้งตามพระราชกฤษฎีกา ล่าสุดยังกำหนดวันลงคะแนนใหม่ในวันที่ 20 และ 27 เมษายน ซึ่งเป็นการประวิงเวลา และหน่วงเหนี่ยวการจัดการเลือกตั้ง
 
ศาลอนุมัติหมายจับ 'พุทธิพงษ์' ขวางเลือกตั้ง
 
ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก มีคำสั่งอนุมัติหมายจับนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ แกนนำ กปปส.  นายทินกร ปลอดภัย และ นายสมบัติ ทับประยูร ผู้ต้องหานำมวลชนขัดขวางการเลือกตั้งล่วงหน้า เมื่อวันที่ 26 มกราคคมที่ผ่านมา ในพื้นที่ สน.โชคชัย  โดยศาลพิเคราะห์คำร้องของผู้ร้องแล้วเห็นว่า ผู้ร้องมีประจักษ์พยานเป็นผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งมาเบิกความว่า ผู้ต้องหากับพวกร่วมกันกระทำการขัดขวางการเลือกตั้ง ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้งได้กำหนดวัน เวลา และสถานที่เลือกตั้งเอาไว้ ทางการไต่สวนน่าเชื่อว่า ผู้ต้องหาน่าจะกระทำผิดคดีอาญานี้  ซึ่งมีอัตราโทษจำคุกเกิน 3 ปี จึงให้ออกหมายจับผู้ต้องหาทั้ง 3 คน 
 
นอกจากนี้ ศาลยังอนุมัติหมายจับ นายสำราญ รอดเพชร กับพวกรวม 2 คน ที่กระทำผิดในลักษณะเดียวกันในพื้นที่ สน.ดุสิต จึงให้ออกหมายจับและให้ผู้ร้องรายงานความคืบหน้าผลการจับกุมทุก 3 เดือน และหากจับกุมได้แล้ว ให้ทำรายงานยืนยันการจับกุมตามหมายจับต่อศาลภายใน 7 วัน ทั้งนี้ ศาลได้กำชับพนักงานสอบสวนห้ามเผยแพร่หมายจับต่อบุคคลที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง มิเช่นนั้นอาจเป็นการกระทำเข้าข่ายละเมิดอำนาจศาลได้ ส่วนนายสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม แกนนำ กปปส. ศาลได้ยกคำร้องเนื่องจากได้เคยออกหมายจับไว้แล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net