Skip to main content
sharethis

แกนนำ นปช.ประกาศ "ลั่นกลองรบ" 'ธิดา' นัดชุมนุมใหญ่ 23 ก.พ. ที่โคราช ถกยุทธศาสตร์ในสถานการณ์เฉพาะหน้า และแนวปฏิรูปประเทศไทย

20 ก.พ. 2557 ที่ศูนย์การค้าอิมพีเรียลเวิลด์ ลาดพร้าว แกนนำกลุ่ม นปช. นำโดย ธิดา ถาวรเศรษฐ ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และ จตุพร พรหมพันธุ์ ร่วมแถลงข่าว โดยมีการนำธงแดงมาชักขึ้นระหว่างการแถลงข่าว ท่ามกลางเสียงไชโยโห่ร้องของเหล่าคนเสื้อแดงที่มาร่วมรับฟัง

ณัฐวุฒิ กล่าวว่า สถานการณ์การเมืองขณะนี้ ดูเหมือนมีคนบางคนจงใจเขียนคำว่าอยุติธรรมลงบนแผนที่ประเทศไทยและยัดเยียดให้คนอ่าน และหากเอามาตรฐานที่นายสุเทพและพวกปฏิบัติมาตลอด 3 เดือน ว่าเป็นการชุมนุมอย่างสงบ สันติ ปราศจากอาวุธ ก็เท่ากับการแสดงออกใดๆ ของคนเสื้อแดงต่อไปนี้ ก็ไม่มีข้อกังวลและข้อจำกัดใดๆ แล้ว

ธิดา ถาวรเศรษฐ ประธาน นปช. กล่าวว่า การประชุมแกนนำ นปช.ทั้ง 4 ภาค เดิมนัดหมายตั้งแต่วันที่ 22  ก.พ. นปช.ขอเลื่อนมาจัดวันเดียว คือวันที่ 23 ก.พ. ที่ จ.นครราชสีมา โดยใช้ชื่อว่า “นปช.ลั่นกลองรบ” เป็นสัญญาณที่ต้องการสื่อสารมายังคนไทยทั้งประเทศและผู้รักประชาธิปไตยทั่วโลก เราจำเป็นต้องมีการเตรียมดำเนินงานเพื่อที่จะให้ประเทศนี้อยู่เป็นปกติสุขได้ โดยคาดจะมีผู้เข้าร่วม 4,000 คน 

ทั้งนี้ ธิดา ระบุว่า ขอให้ตัวแทนแต่ละจังหวัดได้นำเสนอความคิดเห็นของแกนนำในจังหวัดนั้นๆ อย่างเป็นระบบ นี่เป็นเวทีระดมความคิดและความเป็นหนึ่งเดียวของพี่น้องผู้รักประชาธิปไตย ในหัวข้อใหญ่ 2 ข้อ 1.ยุทธศาสตร์ยุทธวิธีในสถานการณ์เฉพาะหน้าต้องปรับอย่างไร 2.การปฏิรูปประเทศไทยของประชาชนไทย ทั้งทางการเมืองการปกครอง เศรษฐกิจและสังคม

ธิดา อธิบายว่า “นปช.ลั่นกลองรบ” หมายความว่า พร้อมที่คนรักประชาธิปไตยไม่อาจจะทนเห็นให้สถานการณ์ที่ย่ำยีและความเท่าเทียมของคนในประเทศนี้ ดำเนินต่อไปซึ่งทำให้เกิดความเสียหายของประเทศและของประชาชนทั้งอนาคต เราไม่สามารถที่จะอยู่เฉยๆได้อีกต่อไป

นอกจากนี้ ธิดา แสดงความไม่เห็นด้วยกับคำวินิจฉัยของศาลแพ่งวานนี้ พร้อมเปรียบเทียบคำวินิจฉัยของศาลแพ่งในปี 2553 และปีปัจจุบัน ว่า ในปี 53  กรณี พร้อมพงศ์ นพฤทธิ์  ได้ไปฟ้องศาลแพ่งให้ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ให้ศาลยกเลิกคำสั่งอภิสิทธิ์และสุเทพ ศาลได้บอกว่าศาลมิอาจก้าวล่วงไปพิจารณาหรือทบทวนการใช้ดุลพินิจของฝ่ายบริหารได้ ในครั้งนั้นได้มีการปิดสถานีพีเพิลชาลแนล

ธิดา ระบุว่า พอปัจจุบัน ศาลพิเคราะห์ในคดีโจทย์และจำเลยแล้วเห็นว่ากฎหมายให้อำนาจการบริหารในการออก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เมื่อเห็นว่าสถานการณ์บ้านเมืองอยู่ในสถานการณ์คับขัน แต่การออกพ.ร.ก.ฉุกเฉินดังกล่าว ต้องมีผลบังคับใช้กับคนทุกกลุ่ม แต่ศาลเห็นว่าการออกประกาศนั้นเป็นการบังคับใช้กับผู้ชุมนุมที่มาชุมนุมตามสิทธิของรัฐธรรมนูญ ดังนั้นศาลไม่ได้ยกเลิกแต่ศาลสั่งห้ามจำเลย (นายกรัฐมนตรี) และผู้อำนวยการสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศรส.) มียกเลิกจาก 12 ข้อคือห้าม 9 ข้อ เรียกได้ว่าเป็น พ.ร.ก.ฉุกเฉินที่ไม่สามารถใช้การได้ตามวัตถุประสงค์

ธิดา ระบุว่า ไม่เห็นด้วยที่บอกว่า กปปส.เป็นการชุมนุมที่สันติอหิงสาปราศจากอาวุธ โดยยกตัวอย่างการชุมนุมที่ราชมังคลา ไม่เห็นด้วยว่า กปปส.แสดงออกถึงพฤติกรรมที่สันติอหิสา โดยยกตัวอย่างเหตุการณ์ที่หลักสี่ การขัดขวางการเลือกตั้ง รวมทั้งการยึดสถานที่และประกาศที่จะล้มการเลือกตั้ง ต้องการที่จะยุติการบริหารราชการแผ่นดิน

 

ที่มา: http://uddred.blogspot.com/2014/02/20-57.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net