Skip to main content
sharethis
ตัวแทนชาวนาสหพันธ์เกษตรกรและชาวนาไทย จาก 26 จังหวัดทั่วประเทศ ยื่นหนังสือถึงนายกฯ สนับสนุนรัฐบาลทำโครงการจำนำข้าว ผลักดัน ธ.ก.ส.ปล่อยเงินช่วยเหลือชาวนา
 
19 ก.พ. 2557 นายธงชัย คงคาลัย และนายพายัพ ยังปักษี ในนามสหพันธ์เกษตรกรและชาวนาไทย พร้อมตัวแทนชาวนาประมาณ 3,000 คน จาก 26 จังหวัดทั่วประเทศ เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึงน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ณ สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เมืองทองธานี เมื่อเช้าวันอังคารที่ 18 ก.พ. 2557
 
นายพายัพ กล่าวยืนยันว่ากลุ่มผู้ชุมนุมเป็นชาวนาตัวจริงที่รักนายกฯ จึงเดินทางมาให้กำลังใจและสนับสนุนโครงการรับจำนำข้าวซึ่งถือเป็นโครงการที่ดี ทำให้ชาวนาลืมตาอ้าปากและกระจายรายได้สู่คนรากหญ้า และขณะนี้ชาวนาทั่วประเทศได้รับความทุกข์อย่างหนักต้องฆ่าตัวตาย เนื่องจาก กปปส.ใช้อำนาจนอกระบบกดดันสถาบันการเงินของรัฐไม่ให้จ่ายเงินให้ชาวนา เพราะเกรงว่าหากชาวนาได้รับเงินจากโครงการจำนำข้าวจะทำให้รัฐบาลกลับมามีอำนาจได้รับแรงสนับสนุนจากชาวนา
 
นายพายัพยังได้กล่าวขอบคุณรัฐบาลที่ต่อสู้กับการผูกขาดตลาดข้าวซึ่งมีมานานกว่า 10 ปี โดยจากนี้ให้ทำงานกลับมาเป็นรัฐบาลเพื่อสานต่อโครงการนี้ และจะไม่ยอมให้ใครมาล้มรัฐบาล
 
นายพายัพ กล่าวด้วยว่า ขอให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) อย่าละเลยภารกิจและวัตถุประสงค์ในการช่วยเหลือทางการเงินแก่เกษตรกร ไม่ยอมจำนนต่อการกดดันของกลุ่ม กปปส.แล้วปล่อยให้ชาวนาฆ่าตัวตาย พร้อมๆ กับการล้มละลายของชาวนา เพราะการสถาปนา พ.ร.บ.ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร 2509 ก็เพื่อให้เป็นแกนนำในการยกระดับคุณภาพชีวิตให้ชาวนา ถ้า ธ.ก.ส.ไม่ปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ดังกล่าว ถือว่าเจตนาทำลายชาวนาและเกษตรกรไทย พร้อมกับทำลายเศรษฐกิจฐานรากของสังคมไทย
 
 
จากนั้นเวลา 10.50 น.นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ได้ออกมาชี้แจงว่า นายกรัฐมนตรีขอโทษที่จ่ายเงินล่าช้า เพราะรัฐบาลอยู่ระหว่างการยุบสภา อีกทั้งมีกระบวนการที่เล่นเกมการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง ทั้งนี้รัฐบาลได้ติดต่อกับ ธ.ก.ส. เพื่อขอให้เลื่อนเวลาการชำระหนี้ออกไปอีก 6 เดือน โดยไม่มีดอกเบี้ย
 
ยืนยันว่ารัฐบาลจะจ่ายเงินให้ครบจำนวนตามใบประทวน แต่ที่นายกฯไม่สามารถรับปากได้ว่าจะจ่ายเงินได้เมื่อไหร่ เนื่องจากไม่มีอำนาจเต็มที่จะดำเนินการ และขณะนี้มีความพยายามดิสเครดิตรัฐบาลด้วยการถอนเงินจากธนาคาร ทำให้การดำเนินการสะดุด อย่างไรก็ตามยืนยันว่ารัฐบาลไม่มีเจตนาสร้างนโยบายมาเพื่อทุจริตแต่ต้องการสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับชาวนา พร้อมกันนี้ขอให้ชาวนาให้กำลังนายกฯ และ ครม.ด้วย
 

ภายหลังจากการพูดคุย ตัวแทนชาวนาได้มอบดอกไม้เป็นกำลังในการทำงานให้กับนายกฯ และนายกิตติรัตน์  จากนั้นกลุ่มชาวนาได้เคลื่อนไหวขบวนเพื่อเดินทางไปยัง ธ.ก.ส.สำนักงานใหญ่ ใกล้มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เพื่อหนุนนโยบายรับจำนำข้าว และผลักดันให้ ธ.ก.ส.ปล่อยเงินช่วยรัฐบาลเพื่อช่วยเหลือชาวนา ชำระค่าใบประทวนที่ยังค้าง ประมาณ 1.3 แสนล้านบาท ท่ามกลางปัญหากดดันจากหลายฝ่าย
 
ทั้งนี้ หนังสือส่งถึงรัฐบาลระบุรายละเอียด ดังนี้
 
 
 
 
 
 
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net