'สนง.ข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชน' ขอผู้ชุมนุมสองฝ่ายแยกตัวจากกองกำลังติดอาวุธ-จนท.รัฐเร่งสืบเหตุผ่านฟ้า

21 ก.พ. 2557 สำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (OHCHR) ออกแถลงการณ์แสดงความกังวลอย่างมากต่อความรุนแรงที่เกิดขึ้น ใกล้สะพานผ่านฟ้าลีลาศระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐบาลและเจ้าหน้าที่ตำรวจในวันอังคารที่ผ่านมา พร้อมเรียกร้องให้กลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านและสนับสนุนรัฐบาลแยกตัวออกจากกลุ่มติดอาวุธและระงับการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบ  ให้แกนนำของผู้ชุมนุมทั้งสองฝ่ายและเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงรับประกันความปลอดภัยของประชาชนที่ชุมนุมอย่างสงบอย่างแท้จริง และรับรองว่าทุกฝ่ายจะปฎิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด และเรียกร้องต่อเจ้าหน้าที่รัฐให้ดำเนินการสืบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างทันที รอบด้าน และเป็นธรรม

เนื้อหาแถลงการณ์ มีดังนี้ 

สำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  (OHCHR)  แสดงความกังวลอย่างมากต่อความรุนแรงที่เกิดขึ้น ใกล้สะพานผ่านฟ้าลีลาศระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐบาลและเจ้าหน้าที่ตำรวจในวันอังคารที่ผ่านมา

ในเช้าวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2557 หลังจากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจพยายามเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุมเพื่อเคลียร์สิ่งกีดขวาง  ในพื้นที่ชุมนุม การชุลมุนที่เกิดขึ้นได้ขยายตัวอย่างรวดเร็วไปสู่การโยนระเบิดและยิงปืนใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ  แม้ว่ารายละเอียดทั้งหมดยังไม่มีความชัดเจนดูเหมือนว่ากลุ่มติดอาวุธอย่างดีที่มีความเชื่อมโยงกับการชุมนุมต่อต้านรัฐบาลได้ขยายความรุนแรงอย่างรวดเร็วโดยการใช้กระสุนจริง  นอกจากนี้ดูเหมือนเจ้าหน้าที่ตำรวจจะมีการตอบโต้เช่นเดียวกันด้วยกระสุนจริง รายงานแจ้งว่าความรุนแรงดังกล่าว ทำให้มีผู้เสียชีวิต 5 คนและบาดเจ็บอีกกว่า 70 คน

สิ่งที่เกิดขึ้นสร้างความตระหนกว่าการปะทะด้วยอาวุธที่มีอานุภาพร้ายแรงสามารถเกิดขึ้นในใจกลางกรุงเทพมหานคร และสร้างความไม่ปลอดภัยให้เกิดขึ้นต่อผู้เข้าร่วมชุมนุมอย่างสงบและประชาชนทั่วไปซึ่งอยู่ในบริเวณใกล้เคียง OHCHR เรียกร้องให้กลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านและสนับสนุนรัฐบาลแยกตัวออกจากกลุ่มติดอาวุธและระงับการใช้ความรุนแรงในทุกรูปแบบ  OHCHR เรียกร้องให้แกนนำของผู้ชุมนุมทั้งสองฝ่ายและเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงรับประกันความปลอดภัยของประชาชนที่ชุมนุมอย่างสงบอย่างแท้จริง และรับรองว่าทุกฝ่ายจะปฎิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

OHCHR  ขอเรียกร้องเพิ่มเติมกับเจ้าหน้าที่รัฐให้ดำเนินการสืบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างทันที รอบด้านและเป็นธรรม  เพื่อให้เกิดข้อเท็จจริง รับประกันให้มีการรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ดังกล่าว และเหตุการณ์ความรุนแรงอื่นๆ ที่เกิดขึ้นในหลายเดือนที่ผ่านมา มาตรการดังนี้ต้องมีการดำเนินการอย่างเร่งด่วนเพื่อลดความเป็นไปได้ที่จะเกิดเหตุการณ์ความรุนแรงถึงขั้นชีวิตจะเกิดขึ้นอีกในอนาคต
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท