Skip to main content
sharethis

21 ก.พ.2557 ที่ลานประติมากรรม 6 ตุลา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ กลุ่มพอกันที! จัดกิจกรรม ‘จุดเทียนเขียนสันติภาพ’ ครั้งที่ 8 เพื่อวิงวอนขอให้ทุกฝ่ายร่วมกันยุติความรุนแรงจากการชุมนุมทางการเมือง

นายกิตติชัย งามชัยพิสิฐ หนึ่งในคณะผู้จัดงานกล่าวว่า เดิมกลุ่มพอกันทีตั้งใจจะยุติการจัดกิจกรรมจุดเทียนเขียนสันติภาพ เนื่องจากเห็นว่าสถานการณ์ทางการเมืองเริ่มคลี่คลาย แต่กลับเกิดความรุนแรงขึ้นและมีการบาดเจ็บ มีผู้เสียชีวิตอีก จึงทำให้ต้องกลับมาจัดกิจกรรมสันติภาพอีกครั้ง

การจัดกิจกรรมครั้งนี้ เดิมกำหนดว่าจะใช้พื้นที่บริเวณทางเดินเท้าตรงกลางสนามหลวง แต่เนื่องจากผู้จัดมีความกังวลเรื่องความปลอดภัย และเห็นว่าบริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่เปิดโล่ง จึงย้ายสถานที่จัดไปยังลานประติมากรรม 6 ตุลาซึ่งอยู่ในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยเริ่มจัดขบวนถือธงกระดาษสีขาว เดินจากบริเวณสนามหลวงเดินเข้ามายังมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

กิจกรรมเริ่มขึ้นในช่วงเย็น ในบริเวณงาน มีการจัดแสดงนิทรรศการภาพความรุนแรงอันเนื่องจากการชุมนุมทางการเมืองของ กปปส.และข้อความบนเฟซบุคที่แสดงความเห็นสนับสนุนให้กองกำลังที่แฝงอยู่ในกลุ่มผู้ชุมนุม ใช้ความรุนแรงกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และมีการจัดการเสวนาล้อเลียนบุคคลต่างๆ ในองค์กรอิสระ อดีตนายกรัฐมนตรีคนกลาง และอดีตสื่อมวลชน ที่แสดงความคิดเห็นทางการเมืองและบทบาทในช่วงที่มีชุมนุมตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา

ไฮไลท์ของงานวันนี้ คือ การที่ผู้ที่มาร่วมกิจกรรมร่วมกันก้มลงกราบกับพื้น เพื่อวิงวอนขอร้องให้องค์กรอิสระแต่ละองค์กร หน่วยงานในกระบวนการยุติธรรม กองทัพ ผู้มีบารมีคนกลาง และรัฐบาล ร่วมกันรักษาหลักกฎหมาย หลักสันติวิธี และหลักประชาธิปไตยเอาไว้ เพื่อช่วยยุติเหตุการณ์ความรุนแรงทางการเมือง ไม่ให้นำไปสู่ความสูญเสียชีวิต

จากนั้น มีการร่วมกันจุดเทียน มีการอ่านรายชื่อและยืนไว้อาลัยแด่ผู้ที่เสียชีวิตจากความรุนแรงที่เกิดขึ้นในระหว่างการชุมนุมทางการเมืองของ กปปส. และร่วมกันร้องเพลง ก่อนจะนำเทียนมาวางเรียงเป็นตัวอักษรภาษาอังกฤษว่า ‘R I P’ และแยกย้ายกันกลับ
 

ประมวลภาพการจัดกิจกรรม

 

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net