Skip to main content
sharethis

มีรายงานข่าวจากบ้านบันนังกูแว อ.บันนังสะตา จ.ยะลาว่า ได้มีการก่อเหตุกราดยิงบ้านเรือนชาวบ้านสองหลังคาเรือนและทำให้ชาวบ้านเสียชีวิต 2 ราย โดยผู้เสียชีวิตเป็นพ่อแม่ของนักกิจกรรมในพื้นที่ 

กระสุนปืนและปลอกกระสุนปืนในที่เกิดเหตุ

ผู้สื่อข่าว Wartani ได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อมูลในช่วงเช้าและพบว่า เหตุการณ์ดังกล่าวมีทั้งการเผาและกราดยิง จากการสอบถามชาวบ้านในหมู่บ้านที่อยู่ในอาการหวาดกลัวให้ข้อมูลแต่ไม่กล้าบอกชื่อมีรายละเอียดว่า เมื่อเวลาประมาณ 01.00 น. ของคืนวันเสาร์ ได้มีชายฉกรรจ์ซึ่งสวมชุดดำ อำพรางใบหน้า จำนวนไม่ต่ำกว่า 20 คน ได้เดินทางเข้าไปในหมู่บ้านด้วยรถจำนวนสามคัน เป็นรถกระบะ 4 ประตู 2 คัน และรถเก๋ง 1 คัน  ชายฉกรรจ์กลุ่มนี้ได้เข้าไปก่อเหตุที่บ้านเลขที่ 67/1 หมู่4 จากการบอกเล่าพร้อมกับหลักฐานที่หลงเหลืออยู่พบว่า คนกลุ่มนี้ได้เผาที่จอดรถที่อยู่ติดๆกับบ้าน ซึ่งในขณะนั้นมีสองสามีภรรยาคือนายดอเลาะ ผดุง อายุ 66 ปี และมารีแย ผดุง วัย 60 ปีพร้อมหลานอีกสองคนกำลังพักผ่อนอยู่  และในระหว่างนั้นยังได้ใช้ปืนกราดยิงหนึ่งชุด หลังจากที่เสียงปืนเงียบไปราว 15 นาที เจ้าของบ้านทั้งสามีและภรรยาพร้อมหลานได้เดินออกไปดู ประกอบกับมีไฟไหม้ที่จอดรถและรถยนต์ที่จอดไว้ ในจังหวะนั้นคนร้ายก็ได้กราดยิงเข้าใส่คนทั้งคู่ ผลของการกราดยิงทำให้สองสามีภรรยา คือนายดอเลาะ ผดุง อายุ 66 ปี และนางมารีแย ผดุง อายุ 60 ปีเสียชีวิตทันทีที่บริเวณหน้าบ้าน ส่วนหลานทั้งสองคนวิ่งหลบหนีไปได้ สำหรับอาวุธนั้น จากปลอกกระสุนที่ยังหลงเหลืออยู่จำนวนกว่าสิบทำให้ทราบว่าเป็นปืนชนิดอาก้า (AK-47) ส่วนรถยนต์ที่จอดไว้ได้รับความเสียหายพอสมควร

ในเวลาใกล้เคียงกันนั้น กลุ่มชายฉกรรจ์พร้อมอาวุธดังกล่าวได้ก่อเหตุกับบ้านอีกหลังหนึ่งในหมู่บ้าน  ในบ้านมีครอบครัวประกอบด้วยพ่อ แม่และลูกๆอาศัยอยู่ เจ้าของบ้านหลังดังกล่าวเล่าว่า ขณะที่ครอบครัวหลับกันหมดแล้วนั้น ได้มีกลิ่นไหม้ออกมาจากใต้ถุนบ้าน ขณะจะเดินออกไปดู ยังไม่ทันเปิดประตูก็เห็นจากทางหน้าต่างว่ามีคนร้ายมีอาวุธครบมือพร้อมจะกราดยิง เลยรีบวิ่งหลบเข้าไปด้านในของบ้านลึกเข้าไปอีก แต่บ้านหลังนี้ก็ถูกกราดยิงทำให้ตัวบ้านได้รับความเสียหายอย่างมาก อย่างไรก็ตามไม่มีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตแต่อย่างใด หลังเหตุการณ์สงบคนในบ้านพบว่า ที่บริเวณใต้ถุนบ้านมีขวดบรรจุน้ำมันเชื้อเพลิงที่ผู้ก่อเหตุจุดไฟแล้วนำไปวางไว้ใต้ถุนบ้านเพื่อเป็นการวางเพลิง

ชาวบ้านรายหนึ่งที่เห็นเหตุการณ์เล่าด้วยว่า ขณะที่ตนกำลังจะเข้านอน ก็ได้ยินเสียงปืนชุดแรกดังขึ้นในหมู่บ้าน หลังจากที่เสียงปืนเงียบไปประมาณ 10-15 นาที ตนเข้าใจว่าผู้ร้ายไปแล้วจึงชะโงกหน้าดูทางหน้าต่างได้เห็นควันเต็มบ้านของเพื่อนบ้าน จึงตัดสินใจวิ่งออกจากบ้านเพื่อจะไปช่วยดับไฟ แต่พอถึงที่เกิดเหตุผู้ร้ายเห็นตนเข้า จึงได้หันกระบอกปืนมากราดยิง ตนจึงตัดสินใจวิ่งหนีเข้าบ้าน

ชาวบ้านผู้เห็นเหตุการณ์ระบุว่า ในกลุ่มผู้ลงมือมีการแยกย้ายกันปฏิบัติงานที่ดูแล้วแสดงให้เห็นว่ามีการผ่านการวางแผนมาอย่างดี จากการจุดไฟเผาที่จอดรถที่มีอาการคล้ายหลอกล่อให้คนในบ้านออกมาจากบ้านก่อนที่จะกราดยิงจนเสียชีวิต มีการใช้วิทยุสั่งการในระหว่างการก่อเหตุพร้อมกับระบุในตอนท้ายว่า “ภารกิจเสร็จแล้ว”ก่อนจะกลับออกไป นอกจากนี้หลังเหตุการณ์สงบ ชาวบ้านพบว่า กลุ่มผู้ลงมือยังได้ทิ้งกระดาษบรรจุข้อความเป็นภาษามลายูไว้กลางถนนในหมู่บ้านโดยใช้ก้อนหินทับไว้ มีข้อความที่เขียนไว้บนกระดาษ “Akhirnya Pengkhianat, Akhir Pengkhianat, Patani Merdeka” ที่แปลได้ความว่า “จุดจบของคนทรยศ จุดจบของคนทรยศ  ปาตานีเอกราช”

ครอบครัวทั้งสองครอบครัวที่เป็นเป้าหมายของการก่อเหตุหนนี้มีบุตรชายที่ทำงานกิจกรรมเพื่อสังคม มีบทบาททั้งในหมู่บ้านและในกลุ่มคนทำกิจกรรมภาคประชาสังคม บุตรชายของนายดอเลาะและนางมารีแยชื่อนายฮาซัน ผดุง เคยถูกเจ้าหน้าที่เรียกตัวไปสอบสวนตามหมายจับที่ออกตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ พร้อมทั้งเป็นคณะกรรมการของ เครือข่ายบัณฑิตอาสาจังหวัดชายแดนใต้ (INSouth) อนึ่ง เหตุการณ์หนนี้นับเป็นเหตุการณ์รุนแรงครั้งที่ 6 ที่เกิดขึ้นในหมู่บ้านบันนังกูแวในช่วงระยะเวลาไม่นานนัก  

 

ขอบคุณ มูลนิธิมูลนิธิฮิลาลอะห์มัร สาขาบันนังสตา และ Budu Little ที่เอื้อเฟื้อภาพประกอบ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net