Skip to main content
sharethis

ธิดา ถาวรเศรษฐ ประชุมแกนนำ นปช. ที่โคราช ระบุคนเสื้อแดงต้องสู้เพื่อการเมืองระบอบประชาธิปไตยแบบทุนนิยมเสรี มีระบบสวัสดิการ และมีสังคมเสรีนิยมที่อยู่กันด้วยการไม่ฆ่ากัน ขณะที่ช่วงหนึ่ง "ดาบแดง จ.ชลบุรี" ส่งเสียงเฮกรณี กปปส.ตราดถูกยิง ทำให้ 'ธิดา-วรชัย' ต้องเบรคจนดาบแดงงอน

23 ก.พ. 2557 - วันนี้ (23 ก.พ.) กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. จัดประชุมระดมความเห็นแกนนำโดยใช้ชื่อว่า "นปช.ลั่นกลองรบ" ที่สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา จ.นครราชสีมา มีการถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์เอเชียอัพเดต

 

ธิดา ถาวรเศรษฐระบุว่าเป้าหมาย นปช. คือการเมืองประชาธิปไตย-ทุนนิยมเสรี

ทั้งนี้ นางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธาน นปช. กล่าวบนเวทีว่า พี่น้องมาร่วมชุมนุมกับ นปช. รอบที่แล้วประชุมต่อต้านรัฐประหาร รอบนี้มาประชุมในสถานการณ์ใหม่ ฝั่งระบอบอำมาตยาธิปไตยเอาเท้าทุกเท้ากระทืบฝั่งประชาธิปไตย ที่แล้วมาทบทวนพี่น้องทุกคน เรามียุทธศาสตร์ 2 ขา ขา 1 อยู่ในรัฐสภา บัดนี้ถูกยึดแล้ว สภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรใช้การไม่ได้ชั่วคราว เราจำเป็นต้องต่อสู้ เรามีขาหลัก คือหลักของประชาชน เราจึงใช้ขาประชาชน ซึ่งประกอบด้วย ขาหนึ่งคือเสื้อแดง และอีกขาหนึ่งคือขาของผู้รักประชาธิปไตยทุกคน โดยมีเป้าหมายในการต่อสู้ คือ ระบอบอำมาตยาธิปไตย และระบอบประชาธิปไตย

ส่วนเป้าหมายของทางต่อสู้คือ หนึ่ง กปปส. นำโดยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. สอง องค์กรอิสระที่ฉ้อฉลเป็นของอำมาตย์ สาม กระบวนการยุติธรรมที่ไม่ยุติธรรม สี่ การใช้กำลังอาวุธโดยกองทัพไม่ว่าจะเป็นการรัฐประหารโดยตรงหรือไม่ก็ตาม โดยในวันนี้พี่น้องต้องกำหนดโจมตีว่ามียุทธศาสตร์และยุทธวิธีอย่างไร ซึ่งเรามี 4 เป้าหมายใหญ่ ต้องการวิธีการเปิดยุทธการทั้งหมด เนื่องจากทั้งหมดจะนำไปสู่สุญญากาศทางการเมือง เมื่อเรารู้เป้าหมาย โดยมี 2 ขานี้ เราต้องนำสามัคคี 2 ขา เดินหน้าสู้เพื่อประชาธิปไตย

ทั้งนี้ธิดากล่าวด้วยว่า คนเสื้อแดงต่อสู้เพื่อ 3 สิ่งได้แก่ หนึ่ง การเมืองการปกครองที่เป็นระบอบประชาธิปไตย เศรษฐกิจทุนนิยมแบบเสรีที่มีระบบการจัดการอย่างรอบคอบ สอง ระบบสวัสดิการอย่างมีจังหวะก้าว สาม สังคมที่มีเสรีนิยม อยู่ด้วยกันด้วยการไม่ฆ่ากัน หรือด่าด้วยถ้อยคำหยาบคาย

ธิดากล่าวด้วยถึงเหตุการณ์ปัจจุบันว่า เป็นวิกฤติการเมืองเฉพาะหน้า เรื่องระยะยาวเราจะเปิดเวทีสำคัญ เพราะฉะนั้นเราอยากให้เน้นยุทธศาสตร์ ยุทธวิธี ให้พี่น้องโดยสถานการณ์เฉพาะหน้า นี่ไม่ใช่เวทีปราศัยส่วนตัว แต่จะเป็นเวทีนำเสนอ คิดและเสนออย่างเป็นระบบ ให้พี่น้องแต่ละภาคได้เจรจากัน ว่าจะนำเสนออย่างไร ให้เกิดพลังและผลดีให้ได้มากที่สุด ขอให้ศึกษาข้อมูลการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม เนื่องจากเป็นเวลาสำคัญ พี่น้องเป็นแกนนำที่ผ่านการต่อสู้มาหลายปี "เราจะต้องต่อสู้ สู้ต่อไปเพื่อไม่ให้การต่อสู้ที่ยาวนานต้องสูญเสียไป ขบวนการประชาธิปไตยต่อสู้แบบไม่เปลี่ยนแปลง เราสู้มา 8 ปี มาถึงวันนี้เราจะงอมืองอเท้า ยอมแพ้อันธพาลครองเมืองได้หรือไม่ เราต้องกุมหัวใจคนที่ไม่ใช่เสื้อแดงให้ได้ ต้องใช้การต่อสู้แบบมีเหตุผล เพราะเราไม่อยากสูญเสีย และจะต่อสู้จนกว่าจะชนะ" ประธาน นปช. กล่าวตอนหนึ่ง

 

ณัฐวุฒิเสนอ 11 ข้อ และให้ตั้งรัฐบาลพลัดถิ่นหากสถานการณ์ร้ายแรง

ในเวลา 17.30 น. ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ได้ขึ้นมาประกาศบนเวทีเป็น 11 ข้อเสนอของ นปช. ว่า 1.ให้นายกรัฐมนตรีไม่ลาออก 2.หาทางจ่ายเงินให้ชาวนาเร็วที่สุด 3.ให้รัฐเร่งจับกุมสุเทพและแกนนำ กปปส.ทันที 4.นายกรัฐมนตรีไม่ต้องไปรับทราบข้อกล่าวหาที่ ปปช. 5.หากมีการวินิจฉัยจากองค์กรอิสระที่ไม่ชอบธรรมให้นายกรัฐมนตรีทำอารยะขัดขืน 6.ให้รัฐบาลลงนามรับอำนาจ ICC ให้เร็วที่สุด 7.ขออนุมัติให้เจ้าหน้าที่รัฐสามารถติดอาวุธได้ ในกรณีปราบปรามกองกำลังติดอาวุธ 8.ขอให้ปฏิรูปพรรคเพื่อไทย 9.เสนอให้รัฐบาลรับอาสาสมัครมาช่วยเจ้าหน้าที่ 10.ให้รัฐบาลพิจารณาตั้งสถานที่ หากจำเป็นต้องตั้งที่ทำการรัฐบาลในภาคเหนือหรือตะวันออกเฉียงเหนือ 11.หากสถานการณ์ร้ายแรง ขอให้รัฐบาลตั้งรัฐบาลพลัดถิ่น เพื่อต่อสู้เพื่อระบอบประชาธิปไตย

 

"ดาบแดง จ.ชลบุรี" ส่งเสียงเฮกรณี กปปส.ตราดถูกยิง ธิดา-วรชัยต้องเบรคหัวทิ่มจนดาบแดงงอน

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า อย่างไรก็ตาม ช่วงหนึ่ง มีแกนนำ นปช. ชลบุรีชื่อ "ดาบแดง ชลบุรี" ได้ขึ้นเวทีกล่าวถึงเหตุการณ์กราดยิงผู้ชุมนุม กปปส. จ.ตราด โดยกล่าวว่า ชาวบ้าน อ.เขาสมิง จ.ตราด ต้อนรับอย่างสาสม นี่ชาวบ้านเขาต้อนรับ กปปส. เพราะว่าเขาคงรักสุเทพมากนะครับ ทำให้ผู้ชุมนุม นปช. ส่งเสียงเฮ

ทันใดนั้น ธิดา ถาวรเศรษฐ์ ประธาน นปช. ได้เข้ามาขัดจังหวะการปราศรัยของดาบแดง และว่าต้องขออภัย ก็คือว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่ตราด โดยทั่วไปเราก็ไม่ต้องการให้มีใครเสียชีวิต เราเข้าใจพี่น้องหลายส่วนอัดอั้นตันใจ ที่เราเป็นฝ่ายถูกกระทำ แต่ว่าขอให้พวกเราอดทน และพูดในสิ่งที่เป็นประโยชน์เท่านั้น ความเจ็บแค้นอยู่ในอก แต่ว่าจะทำอย่างไรให้ถูกต้อง ตนขออภัยด้วย

จากนั้นวรชัย เหมะ อดีต ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า "เราเข้าใจพี่น้องเสื้อแดง แต่ว่าการต่อสู้นั้น..." อย่างไรก็ตามไม่ทันพูดจบ ดาบแดงกล่าวว่า "จะสู้หรือไม่สู้ จะสู้กันหรือเปล่า" โดยมีผู้ชุมนุม นปช. ส่งเสียงสนับสนุน จากนั้นวรชัยตอบว่า "สู้ฮะ แต่ว่าไม่ว่าใครทั้งสองฝ่ายเราไม่ต้องการให้เสียชีวิต" จากนั้นดาบแดงได้เกิดอาการงอน และกล่าวว่า "เอา ถ้าทำแบบนี้ผมไม่พูดแล้ว" และพยายายามเดินลงจากเวที

จากนั้นนายวรชัยเข้ามาขัดจังหวะ และกอดคอดาบแดงและกล่าวว่า นี่คือความอัดอั้นตันใจของดาบแดง ที่ตำรวจถูกกระทำ เพราะดาบแดงเป็นตำรวจ ก็ขออภัยด้วย มันเป็นความรู้สึกจากหัวใจ แต่ว่าในการต่อสู้พวกเราไม่ว่าใครก็ตาม เราไม่ต้องการให้คนไทยเสียชีวิต แต่ความเจ็บปวดที่ตำรวจถูกกระทำแสดงออกมาอย่างนี้ ขอโทษด้วย จากนั้นทั้ง "ดาบแดง ชลบุรี" และนายวรชัย ได้เดินลงเวที

นอกจากนี้มีรายงานด้วยว่า มีการนำคลิปช่วงที่ "ดาบแดง ชลบุรี" ปราศรัยไปเปิดบนเวที กปปส. ด้วย ทั้งนี้ผู้ชุมนุม กปปส. แสดงความไม่พอใจ "ดาบแดง ชลบุรี" เป็นอย่างยิ่ง

 

แรมโบ้สุภรณ์ประกาศตั้ง อพปช. 20 จังหวัดอีสาน ตั้งเป้าระดมสมาชิกให้ได้ 2 แสน

มีรายงานด้วยว่า ที่ จ.มหาสารคาม คนเสื้อแแดง 20 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ นำโดย สุภรณ์ อัตถาวงศ์ ประธานอาสาสมัครพิทักษ์ประชาธิปไตยแห่งชาติ (อพปช.) ประกาศตั้งกลุ่ม "อาสาสมัครพิทักษ์ประชาธิปไตยแห่งชาติ" เพื่อปกป้องชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข เรียกร้องประชาธิปไตยที่เป็นของประชาชนเพื่อประชาชน และเรียกร้องความถูกต้อง ร่วมกันต่อต้านรัฐประหารทุกรูปแบบ และมีการรับสมัครสมาชิก อพปช. ตั้งเป้าให้ได้สมาชิก 200,000 คนภายในเดือนมีนาคม 2557 โดย อพปช. จะรวมตัวกันครั้งแรกที่ จ.มหาสารคาม ในวันที่ 1 มี.ค. 2557 จากนั้นในวันที่ 8 มี.ค. 2557 คณะกรรมการจังหวัดจะเปิดรับสมัครสมาชิกกันเอง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net