ผบ.ทบ.ยันไม่มีกองกำลังต่างชาติเข้ามาสร้างสถานการณ์

‘พล.อ.ประยุทธ์’ ชี้เหตุรุนแรงต่อเนื่องหากทุกฝ่ายไม่ยอมรับกติกา ยืนยันยังไม่พบกองกำลังต่างชาติเข้ามาสร้างสถานการณ์ ปัดรับตำแหน่ง “รมว.กลาโหม-นายกฯ คนกลาง”

26 ก.พ.2557 สำนักข่าวไทย รายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์การเมืองโดยเฉพาะเหตุระเบิดและโอกาสเกิดสงครามกลางเมืองว่า เหตุรุนแรงจะเกิดขึ้นอีกแน่นอนหากทุกฝ่ายไม่ยอมรับกติกา แต่สิ่งที่เกิดขึ้น แกนนำและผู้นำจะต้องรับผิดชอบความสูญเสีย ส่วนทหารทำทุกอย่างเพื่อแก้ปัญหา แต่เมื่อทำอะไรไม่ได้ก็ถูกตำหนิ 

“เวลานี้ทำได้แค่รับมือสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต โดยบทบาทของกองทัพจะทำเพื่อประชาชนโดยรวม ไม่ใช่เพื่อฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดที่จะใช้เป็นประโยชน์ในอนาคต” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ต่อกระแสข่าวว่ากองกำลังต่างชาติที่มีเข้ามาสร้างสถานการณ์ในไทย ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวว่า จากการตรวจสอบยังไม่พบ มองว่างานลักษณะนี้ใช้นักเลงที่ใจกล้า ฝึกอีกเล็กน้อย ก็ก่อเหตุได้ จึงไม่ต้องมีกองกำลังต่างชาติ และคนพวกนี้เคยก่อเหตุในปี 53 เป็นพวกนักเลง อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ขอให้ไปสอบถามข้อมูลจากตำรวจดีกว่า

ส่วนกรณีที่ข้อเสนอในที่ประชุม นปช.ที่ จ.นครราชสีมา ต้องการให้ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และนายกรัฐมนตรีคนกลาง พล.อ.ประยุทธ์ ยืนยันว่า ไม่ต้องการรับตำแหน่งใด ๆ ขอให้ประเทศชาติ ประชาชนและสถาบันมีความปลอดภัยเท่านั้น ให้แลกด้วยอะไรก็ยอม

“ในฐานะที่เป็นเจ้าหน้าที่ จะใช้ความรู้สึกส่วนตัวไม่ได้ เกลียดใครไม่ได้ และไม่อยากใช้วิธีแก้ปัญหาหนึ่งเพื่อไปเจอกับอีกปัญหาหนึ่ง ไม่จบสิ้น ส่วนสถานการณ์อนาคต มั่นใจว่าความดีย่อมชนะความชั่วอย่างแน่นอน เพียงแต่ต้องใช้เวลานาน” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท