พนักงานทีโอทีรวมตัวแต่งดำไล่ผู้บริหาร

เหตุล้มเหลวจนไม่จ่ายโบนัส-ขึ้นเงินเดือน เดือดหลังมีข่าวซื้อพันธบัตรฯระดมทุนช่วยชาวนาโครงการรับจำนำข้าว วอนลงโทษ 'ชัช ทีโอที' นักจัดรายการช่องแดง เหตุทำให้องค์กรเสียหายเป็น ระบุ พนง.รัฐวิสาหกิจต้องทำตัวเป็นกลาง

26 ก.พ.2557 สำนักข่าวไทย รายงานว่า ที่สำนักงานใหญ่ ถนนแจ้งวัฒนะ เวลา 09.00 น.พนักงานบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) รวมตัวแต่งชุดดำประท้วงและขับไล่คณะกรรมการ (บอร์ด) มี พ.ต.อ.สุชาติ วงศ์อนันตชัย อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เป็นประธาน และนายยงยุทธ วัฒนสิทธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ เนื่องจากบริหารงานล้มเหลวจนไม่มีการจ่ายเงินโบนัสและไม่มีการปรับขึ้นเงินเดือนในอัตราร้อยละ 7.5 ของเงินเดือน   

นอกจากนี้ ยังมีข่าวว่าจะไปซื้อพันธบัตรรัฐบาล เพื่อระดมทุนช่วยชาวนาในโครงการรับจำนำข้าว สร้างความไม่พอใจให้พนักงานอย่างมาก ส่วนประเด็นการทำสัญญาเพื่อให้บริการ 3 จี กับบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส พนักงานไม่ได้คัดค้าน  แต่ต้องการให้ทำอย่างโปร่งใสและถูกต้องตามกฎหมาย

พ.ต.อ.สุชาติ กล่าวภายหลังการประชุมบอร์ดว่า เรื่องเงินโบนัสและการปรับขึ้นเงินเดือนพนักงานจะไปเจราจากับกระทรวงการคลังอีกครั้ง คาดว่าเดือนเมษายนจะมีคำตอบที่ชัดเจน  ส่วนการเดินทางไปต่างประเทศของบอร์ดนั้น มีมติแล้วว่าไม่เดินทาง เพราะไม่เหมาะสม

ขณะที่นายยงยุทธ กล่าวว่า ทีโอที ยังไม่มีการลงนามในสัญญาใดๆ กับเอไอเอส แต่อย่างใด  เพราะเป็นการเจรจาเบื้องต้นเท่านั้น ซึ่งต้องหารือกันอีกหลายครั้งให้ถูกต้องตามกฎหมาย ทั้งนี้  การดำเนินการดังกล่าว ทำเพื่อความอยู่รอดขององค์กร เพราะนับจากนี้ไปไม่มีรายได้จากสัญญาสัมปทาน และทีโอทีไม่มีความคล่องตัวในการทำตลาด การหาพันธมิตร เพื่อทำ 3 จี ก็จะเป็นส่วนหนึ่งสร้างรายได้

“ขอย้ำทีโอที ไม่ได้ยุติการให้บริการมือถือ 3 จี แต่ยุติการลงทุนด้วยเงินลงทุนก้อนใหญ่เท่านั้นและจะเน้นการหาพันธมิตร เพื่อสร้างรายได้ โดยปี 2557 ตั้งเป้ามีรายได้ 31,744 ล้านบาท ขาดทุน 5,000 ล้านบาท แต่หากไม่ทำอะไรเลยก็จะขาดทุนอย่างต่อเนื่องทุกๆ ปีแน่” นายยงยุทธ  กล่าว

สำหรับบรรยากาศการประท้วงครั้งนี้เป็นไปอย่างดุเดือด เพราะเป็นการรวมตัวมากกว่า 1,000 คนของพนักงาน และยังมีหลายประเด็นที่สร้างความไม่พอใจให้พนักงาน ทั้งการบริหารงานผิดพลาดล้มเหลว โดยเฉพาะโครงการมือถือ 3 จี โดยเรียกร้องให้ปลดผู้บริหาร 3 จี การนำเงินไปซื้อพันธบัตรรัฐบาล เพื่อให้รัฐบาลมีเงินไปจ่ายค่าจำนำข้าวชาวนา การไม่จ่ายเงินโบนัส การไม่ปรับขึ้นเงินเดือน และการทำสัญญา 3 จีกับเอไอเอส จึงต้องการให้บอร์ดทีโอทีและกรรมการผู้จัดการใหญ่ชี้แจงข้อเท็จจริง

ทั้งนี้ พนักงานกว่า 1,000 คนได้ลุกฮือบุกขึ้นชั้น 7 อาคาร 1 ทีโอที ซึ่งเป็นสถานที่ประชุมบอร์ดครั้งนี้จนชนกระจกบานประตูแตก เพื่อให้บอร์ดและกรรมการผู้จัดการใหญ่ออกมาชี้แจงกับพนักงานก่อนการประชุม ในที่สุดบอร์ดและผู้บริหารได้ลงมาชี้แจงกับพนักงาน นำโดย พ.ต.อ.สุชาติ และกรรมการอีก 3 คน รวมทั้งนายยงยุทธด้วย โดยนายยงยุทธ กล่าวชี้แจงว่าทีโอที ยังไม่ได้ทำสัญญากับเอไอเอส เรื่องการทำตลาด 3 จีแต่อย่างใด 

ส่วนกรณีได้ทำหนังสือสอบถามไปยังคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) นั้น ยืนยันว่าผู้บริหารทีโอที ไม่ได้ทำหนังสือไปแต่อย่างใด ทั้งนี้ หากมีการทำสัญญากับเอไอเอสนั้น ก็จะทำแบบเดียวกับที่บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) กับกลุ่มบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ในระหว่างนายยงยุทธชี้แจงมีพนักงานคนหนึ่งตะโกนว่า ไม่ได้คัดค้านที่จะหาพันธมิตร เพื่อสร้างรายได้ แต่ต้องทำอย่างโปร่งใส และควรจะปลดผู้บริหาร 3 จีด้วย เพราะถือว่าบริหารงานผิดพลาด เนื่องจากลงทุนมา 2 ปีแล้วแต่ไม่เกิดประโยชน์ ไม่สร้างรายได้แต่อย่างใด

ขณะที่ พ.ต.อ.สุชาติ กล่าวว่า เรื่องการปลดผู้บริหาร 3 จี ขอเวลา 30 วัน เนื่องจากต้องใช้เวลาการดำเนินการ เพราะการบริหารงาน 3 จี ก็มีปัญหาอุปสรรคหลากหลายที่ผ่านมา ซึ่งทุกฝ่ายพยายามจะแก้ไขปัญหา ดังนั้น ขออย่ากล่าวหาผู้บริหาร ซึ่งในระหว่าง พ.ต.อ.สุชาติ ชี้แจง ก็มีเสียงพนักงานตะโกนด่าอีกว่า เพราะบริหารผิดพลาด จึงทำให้ทีโอทีขาดทุน ดังนั้น ต้องปลด  ถ้าไม่ปลดทั้งบอร์ดและกรรมการผู้จัดการก็ต้องลาออกไปด้วย ส่วนการขึ้นเงินเดือนนั้น พ.ต.อ.สุชาติ ยืนยันว่าจะพิจารณาให้ตามความถูกต้องของกฎหมาย หากผิดกฎหมายก็ทำให้ไม่ได้ ก็ได้รับเสียงโห่จากพนักงานอีกรอบ

ส่วนประเด็นการเดินทางไปต่างประเทศของบอร์ดต้นเดือนมีนาคมนี้ นายยงยุทธ กล่าวว่า จะไม่มีการเดินทางแต่อย่างใด โดยพนักงานได้ขอให้บอร์ดที่ลงนามอนุมัติการเดินทางชดใช้ค่าเสียหายที่เกิดขึ้นและขอให้ลาออกไปด้วย ส่วนการปรับขึ้นเงินเดือนพนักงานในอัตราร้อยละ 7.5 ตามเงื่อนไขการจ้างงานนั้น รวมถึงการจ่ายเงินโบนัสตามเงื่อนไขการจ้างนั้น ก็ขอให้บอร์ดพิจารณาอนุมัติ และมีคำตอบภายในวันนี้ (26 ก.พ.) ซึ่งนายยงยุทธ แจ้งว่า ขออนุญาตขึ้นไปประชุมบอร์ดอีกครั้ง เพื่อพิจารณาเรื่องนี้ และจะนำมาชี้แจงให้พนักงานรับทราบ หลังการประชุมเสร็จสิ้น

ทั้งนี้ หลังจากที่บอร์ดใช้เวลาในการประชุมประมาณ 2 ชั่วโมง และที่ประชุมได้มอบหมายให้นายยงยุทธ มาชี้แจงกับพนักงานกันเอง แต่พนักงานไม่ยินยอมเดินไปล้อมรถประธานบอร์ดและดึงกุญแจออก พร้อมกับปล่อยลมยางรถยนต์ ขณะเดียวกัน พนักงานได้ตะโกนให้ประธานไปชี้แจงด้วยตนเอง อย่าหนีปัญหา สุดท้ายประธานทีโอทีได้เดินทางมาห้องประชุมอาคาร 9 เพื่อชี้แจงด้วยตนเอง พร้อมนายยงยุทธ และรองกรรมการผู้จัดการใหญ่อีก 5-6 คน อย่างไรก็ตาม แม้พนักงานจะไม่พอใจในมติบอร์ดครั้งนี้ แต่ก็ขอเวลาบอร์ด 30 วัน ในการเจรจากระทรวงการคลัง เรื่องเงินเดือนและการปรับเปลี่ยนโครงสร้างผู้บริหาร เพื่อไม่ให้การบริหารล้มเหลวอีก หากไม่มีความชัดเจนจะยกระดับเป็นการขับไล่บอร์ดและผู้บริหารอีกรอบหนึ่งในเดือนมีนาคมนี้

สำนักข่าวไทยรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา การมาปรับขึ้นเงินเดือนของพนักงานทีโอที ได้ในอัตรา 7.5 % ของเงินเดือนมาโดยตลอด ส่วนเงินโบนัส อดีตเคยจ่ายโบนัสสูงสุด 5 เดือนและต่ำสุด 1.2 เท่าของเงินเดือน  

ขณะ เดียวกันพนักงานทีโอที ได้เรียกร้องให้ผู้บริหารลงโทษ "ชัชวาล์  กาญจนหตุ พนักงานทีโอที" หรือชัช ทีโอที ที่จัดการรายการของเอเชียอัพเดท โดยใช้เครื่องแบบของทีโอที เป็นสัญลักษณ์นั้น ถือว่าสร้างความเสียหายให้แก่ทีโอทีอย่างมาก ในเมื่อเป็นพนักงานรัฐวิสาหกิจต้องทำตัวเป็นกลาง หากจะแสดงออกทางการเมือง ห้ามใส่เครื่องแบบของทีโอที

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท