Skip to main content
sharethis

นายกรัฐมนตรีระบุผู้บัญชาการทหารเรือต้องชี้แจงกรณีหน่วยรบพิเศษ กองทัพเรือเข้ามาเกี่ยวข้องกับเหตุความรุนแรง ด้าน รมว.ต่างประเทศ ในฐานะประธานที่ปรึกษา ศรส. อยากเชิญเลขาธิการสหประชาชาติมาแนะนำวิธีแก้ไขความขัดแย้ง

28 ก.พ. 2557 - ตามที่มีรายงานเมื่อวันที่ 26 ก.พ. ว่า ด่านความมั่นคงของ สน.บุคคโล แยกมไหสวรรย์ ได้จับกุม จ.อ.สมพงศ์ แท่นนาค และ จ.อ.ปรีชา มูลพวก ทหารเรือ สังกัดหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ (นสร.) หรือหน่วยซีล ตรวจพบอาวุธปืนพก 2 กระบอก และเครื่องกระสุน บัตรการ์ด กปปส. โดยให้การว่าทำหน้าที่เป็นการ์ดคุ้มครองแกนนำในที่ชุมนุม กปปส. นั้น

ต่อมา สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ รายงานเมื่อวานนี้ (27 ก.พ.) ว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีหน่วยรบพิเศษ กองทัพเรือเข้ามาเกี่ยวข้องกับเหตุความรุนแรงว่า เจ้าหน้าที่รัฐและฝ่ายความมั่นคง ต้องวางตัวเป็นกลาง ผู้บัญชาการทหารเรือ จะต้องชี้แจง แต่ต้องให้เวลาการตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรียังกล่าวถึงการรับทราบข้อกล่าวหา กรณีโครงการรับจำนำข้าวต่อ ป.ป.ช.ว่า ได้หารือกับทีมกฎหมายแล้ว สามารถส่งตัวแทนรับทราบข้อกล่าวหาแทนได้

ด้านนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวง การต่างประเทศ ในฐานะประธานที่ปรึกษาศูนย์รักษาความสงบ หรือ ศรส. กล่าวกับสำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ ว่า จะเชิญ นายบัน คี มูน เลขาธิการสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น ให้เดินทางมายังประเทศไทยอย่างเป็นทางการเพื่อให้คำแนะนำถึงแนวทางและความเป็นไปได้เกี่ยวกับการแก้ปัญหาความขัดเเย้งที่เกิดขึ้นในขณะนี้และเปิดเผยว่าขณะนี้ทำหนังสือเชิญเสร็จเรียบร้อยแล้ว หากเลขาธิการสหประชาชาติ เดินทางยังประเทศไทย จะจัดให้มีการพบกับผู้นำฝ่ายค้าน องค์กรอิสระ ศาลยุติธรรม ผู้บัญชาการเหล่าทัพ และหน่วยงานต่างๆที่มีส่วนเกี่ยวข้อง เพื่อร่วมแก้ปัญหาตวามขัดเเย้ง และให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ร่วมหารือกับพลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ หาแนวทางและช่วยกันประสาน ติดตามจับกุม ผู้ก่อเหตุทำร้ายประชาชน โดยวิธีดังกล่าว ยังสามารถลดการวิพากษ์วิจารณ์บทบาทของกองทัพที่มีอยู่ขณะนี้อีกด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net