'สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศ' เรียกร้องหยุดคุกคามสื่อ

28 ก.พ. 2557 สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย (FCCT) เผยแพร่ "จุดยืนของสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทยต่อการคุกคามสื่อมวลชน" ระบุจากกรณีที่สื่อมวลชนถูกข่มขู่และคุกคาม ขณะรายงานเหตุการณ์จากสถานที่ชุมนุม รวมถึงกรณีที่สถานีโทรทัศน์บางแห่งถูกบุกรุกและถูกบังคับให้ออกอากาศรายการ สำนักงานใหญ่ของสื่อบางแห่งถูกปิดล้อมในขณะที่พนักงานถูกบังคับให้ขอโทษประชาชนในการรายงานข่าว สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทยขอเรียกร้องให้ผู้นำทุกฝ่ายที่กำลังขัดแย้งกันในขณะนี้เคารพสิทธิของผู้สื่อข่าวที่ได้ตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ของตนเองอย่างเที่ยงตรง และขอให้ผู้นำทุกฝ่ายหยุดการกระทำของผู้สนับสนุนในฝ่ายของตนในการข่มขู่ ขัดขวางหรือคุกคามการปฏิบัติหน้าที่ของสื่อมวลชน โดยหวังว่าการอนุญาตให้ผู้สื่อข่าวปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างอิสระเสรีจะช่วยให้เกิดความเข้าใจที่ดีขึ้นแก่ทุกฝ่ายและจะเป็นการเพิ่มโอกาสในการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืนให้กับทางตันทางการเมืองปัจจุบันได้

รายละเอียด มีดังนี้

จุดยืนของสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทยต่อการคุกคามสื่อมวลชน

สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย เป็นสโมสรของผู้สื่อข่าวที่มีนโยบายในการดำรงความเป็นกลางอย่างเคร่งครัดในเรื่องของความขัดแย้งทางการเมืองใดๆ อย่างไรก็ตาม สมาชิกที่เป็นผู้สื่อข่าวของสมาคมสามารถที่จะแสดงออกได้อย่างเสรี หากหลักการทางเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นของสื่อมวลชนถูกคุกคาม

ในขณะนี้ สมาชิกที่เป็นผู้สื่อข่าวของสมาคมรู้สึกกังวลเป็นอย่างยิ่ง ในรายงานที่มีมาอย่างต่อเนื่องถึงการข่มขู่ และคุกคามผู้สื่อข่าวที่รายงานข่าวความไม่สงบทางการเมืองในประเทศไทย

บทบาทสำคัญของสื่อทั้งในประเทศและต่างประเทศคือการรวบรวมเหตุการณ์และการตรวจสอบหาความจริง ซึ่งประเทศไทยถือว่าเป็นประเทศที่โชคดีที่สื่อมีความหลากหลายทั้งสื่อโทรทัศน์และเว็บไซต์ที่นำเสนอความคิดและมุมมองในเรื่องของความขัดแย้งได้อย่างกว้างขวางโดยถือเป็นความสำคัญอย่างยิ่งที่สื่อมวลชนจะสามารถปฏิบัติหน้าที่ของตนเองได้โดยปราศจากความหวาดกลัวจากภัยคุกคาม

ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมามีหลายกรณีที่สื่อมวลชนถูกข่มขู่และคุกคาม ขณะที่พวกเขาพยายามที่จะรายงานเหตุการณ์จากสถานที่ชุมนุม นอกจากนี้ยังมี กรณีเหตุการณ์ที่สถานีโทรทัศน์บางแห่งถูกบุกรุกและถูกบังคับให้ออกอากาศรายการสำนักงานใหญ่ของสื่อบางแห่ง ถูกปิดล้อมในขณะที่พนักงานถูกบังคับให้ขอโทษประชาชนในการรายงานข่าวของพวกเขา

สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทยขอเรียกร้องให้ผู้นำทุกฝ่ายที่กำลังขัดแย้งกันในขณะนี้เคารพสิทธิของผู้สื่อข่าวที่ได้ตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ของตนเองอย่างเที่ยงตรงโดยไม่ว่าจะเป็นผู้สื่อข่าวในสังกัดใดก็ตามและขอให้ผู้นำทุกฝ่ายหยุดการกระทำของผู้สนับสนุนในฝ่ายของตนในการข่มขู่ขัดขวางหรือคุกคาม การปฏิบัติหน้าที่ของสื่อมวลชน สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย หวังเป็นอย่างยิ่งว่าการอนุญาตให้ผู้สื่อข่าวปฏิบัติหน้าที่ของตนได้อย่างอิสระเสรีจะช่วยให้เกิดความเข้าใจที่ดีขึ้นแก่ทุกฝ่ายและจะเป็นการเพิ่มโอกาสในการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืนให้กับทางตันทางการเมืองในปัจจุบันได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท