Skip to main content
sharethis

สปป.ล้านนาสันกำแพงแถลงข่าวยันสนับสนุนเลือกตั้ง-ไม่เอาอำนาจนอกระบบ ย้ำไม่คิดแยกประเทศ พร้อมอโหสิกรรมให้ผู้กล่าวหา-เตรียมทำบุญให้เจ้ากรรมนายเวร ด้าน 'สมชาย ปรีชาศิลปกุล' ถามเจ้าหน้าที่รัฐกลัวแค่แผ่นโปสเตอร์ แต่ไม่ตระหนักว่ามีฝ่ายที่ต้องการล้มล้างอำนาจบริหาร

6 มี.ค. 2557 - เมื่อเวลา 13.00 น. ที่ข่วงอำเภอสันกำแพง จ.เชียงใหม่ “สมัชชาปกป้องประชาธิปไตยล้านนา สันกำแพง” หรือ “สปป.ล้านนาสันกำแพง” ได้แถลงข่าวเรื่อง “สปป.ล้านนาคือ สมัชชาปกป้องประชาธิปไตยล้านนา” โดยชี้แจงความเข้าใจผิดต่อเรื่องชื่อย่อ และปฏิเสธว่าไม่เคยมีแนวความคิดแบ่งแยกประเทศ พร้อมร่วมกันยืนสงบนิ่งแผ่เมตตาให้กับผู้ที่กล่าวหาและบิดเบือนข่าว

 

ตัวแทนกลุ่มยืนยัน สปป.ล้านนา หนุนนเลือกตั้ง-ต้านเผด็จการลูกเดียว วอนสื่อนำเสนอสร้างสรรค์

นายวันชัย จอมทัน ได้เป็นตัวแทนของกลุ่มแถลงว่า “สปป.ล้านนา” ย่อมาจาก "สมัชชาปกป้องประชาธิปไตยล้านนา" ก่อตั้งเมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2556 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนแนวทางของสปป.ส่วนกลาง โดยมีภารกิจหลักสามประการคือ หนึ่ง ปกป้องระบอบประชาธิปไตยที่มาจากปวงชนชาวไทย สอง ปกป้องรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง และ สามต่อต้านอำนาจนอกระบบ-เผด็จการทุกรูปแบบ โดยที่มีป้ายแบ่งแยกประเทศในเชียงใหม่นั้น ทางกลุ่มไม่ได้มีส่วนร่วมด้วยเลย

นายวันชัย ยังกล่าววิงวอนขอให้ผู้สื่อข่าวทุกแขนงได้นำเสนอข่าวในเชิงสร้างสรรค์ โดยก่อนจะนำเสนอข่าวควรวิเคราะห์กลั่นกรองให้รอบด้าน

จากนั้นทางสมาชิกกลุ่ม สปป.ล้านนาสันกำแพง ได้ร่วมกันยืนแผ่เมตตาไว้อาลัย เป็นเวลา 1 นาที เพื่อเป็นการอโหสิกรรมให้แก่ผู้กล่าวหาและบิดเบือนเจตนารมณ์ของทางกลุ่ม พร้อมแจ้งด้วยว่าข่วงสันกำแพงนี้เป็นสถานที่เกิดเหตุที่ต่อมามีการนำภาพต่างๆ ไปบิดเบือนข่าวสาร ทั้งที่เป็นเหตุการณ์ที่ทางกลุ่ม สปป.ล้านนา ได้มาให้กำลังใจนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา

 

สมชาย ปรีชาศิลปกุล ร่วมส่งคำแถลง ถาม จนท.รัฐเหตุใดจึงกลัวแค่แผ่นโปสเตอร์ แต่ไม่ตระหนักถึงฝ่ายที่ต้องการล้มล้างอำนาจบริหาร

สปป.ล้านนาสันกำแพงยังได้อ่านข้อความของ สมชาย ปรีชาศิลปกุล นักวิชาการมหาวิทยาลัยเที่ยงคืน และคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งได้ส่งคำชี้แจงมาร่วมแถลงด้วย โดยมีเนื้อหาตอนหนึ่งว่า “ข้อกล่าวหาซึ่งได้มีการกล่าวหาจากเจ้าหน้าที่รัฐด้วยหลักฐานเพียงแผ่นโปสเตอร์ว่าทาง สปป.ล้านนา กำลังดำเนินการแบ่งแยกประเทศอันเป็นความผิดตามมาตรา 113 ของประมวลกฎหมายอาญา แต่ต้องไม่ลืมว่าความผิดในมาตรานี้ไม่เพียงกำหนดไว้สำหรับการแบ่งแยกราชอาณาจักรเท่านั้น หากยังรวมถึงการล้มล้างอำนาจบริหาร นิติบัญญัติและตุลาการ และรวมถึงการกระทำให้ใช้อำนาจดังกล่าวไม่ได้”

“อันเป็นคำถามสำคัญว่าสำหรับการเคลื่อนไหวของทาง กปปส.ที่ดำเนินมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งด้วยการกระทำ คำพูด คำปราศรัย ในช่วงเวลานับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2556 สืบเนื่องมาจนกระทั่งปัจจุบันเป็นระยะเวลามากกว่า 4 เดือน เหตุใดทางเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เกรงกลัวต่อแผ่นโปสเตอร์จึงไม่ตระหนักถึงการกระทำที่ปรากฏอย่างชัดเจนว่าต้องการล้มล้างอำนาจบริหารหรือรัฐบาล

“ความมั่นคงและความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของสังคมและประเทศจะบังเกิดขึ้นไม่เพียงกติการัฐธรรมนูญและกฎหมายที่มีความชอบธรรมเท่านั้น หากการดำเนินงานของเจ้าหน้าที่รัฐก็ต้องดำเนินไปอย่างเป็นกลาง เป็นธรรม ไม่เลือกปฏิบัติกับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง และสิ่งที่จะยืนยันถึงการกระทำในลักษณะดังกล่าวจะเกิดขึ้นได้ก็ด้วยการปฏิบัติในความเป็นจริง มิใช่เพียงคำพูดที่ไม่สอดคล้องกับการกระทำแต่อย่างใด”

นอกจากนี้ กลุ่ม สปป.ล้านนาสันกำแพง ยังแจ้งผู้สื่อข่าวว่า ทางกลุ่มจะยังมีกิจกรรมอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้แก่ผู้ที่กล่าวหาและบิดเบือนเจตนารมณ์ของกลุ่ม พร้อมอุทิศส่วนกุศลให้เจ้ากรรมนายเวรศัตรูคู่อาฆาต และเป็นการสะเดาะเคราะห์ให้กับสมาชิกกลุ่ม และจะจัดกิจกรรม “แห่ครัวตาน” นำข้าวของต่างๆ ไปทานถวายในงานปอยหลวง ที่วัดป่าตาล อำเภอสันกำแพง ในวันที่ 15 มีนาคมนี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net