Skip to main content
sharethis

กปปส. ร้อง สตช. เร่งดำเนินคดีกลุ่มแยกประเทศพ่วง 'โกตี๋' อ้างใช้อาวุธทำร้าย ปชช.แยกหลักสี่ ด้าน ผบ.ตร.ยันสายข่าวยังไม่พบขบวนการแยกดินแดน ขณะที่ตำรวจ-ทหารเชียงรายเตรียมใช้ ม.116 เอาผิดกลุ่มคนติดป้ายขอแยกประเทศ ฐานปลุกระดม ส่วน คปท. เดินสายยื่นหนังสือ 8 สถานทูต แจงเหตุการต่อต้านรัฐบาล

กปปส. เร่ง สตช. ดำเนินคดีกลุ่มแยกประเทศ-พ่วงโกตี๋ใช้อาวุธทำร้ายประชาชนแยกหลักสี่

ที่มาของภาพ: เพจเวทีราชดำเนิน

6 มี.ค. 2557 - สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่า ช่วงเช้าวันนี้ น.ส.จิตภัสร์ กฤดากร แกนนำ กปปส. พร้อมมวลชนเวทีสวนลุมพินี เดินทางมาที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ถ.พระราม 1 เพื่อยื่นหนังสือถึง พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ขอให้ดำเนินคดีกับผู้ที่มีพฤติกรรมและเจตนาแบ่งแยกประเทศ หลังปรากฎหลักฐานชัดเจนว่า กลุ่มคนเสื้อแดงหลายจังหวัด เช่น เชียงใหม่ เชียงราย พะเยา นครสวรรค์ และพิษณุโลก ได้ติดป้ายสนับสนุนให้แบ่งแยกประเทศ นอกจากนี้ ยังทำผ้าโพกหัว เขียนข้อความ "สปป.ล้านนา" และมีผู้ปราศรัยทำนองให้มีการแบ่งแยกประเทศหลายคน โดยขอให้ตำรวจ เร่งดำเนินการสืบสวนสอบสวนบุคคลและกลุ่มบุคคลดังกล่าว เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย ฐานก่อกบฏแบ่งแยกดินแดน ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 113 และ 114 พร้อมขอให้เร่งรัดคดีการใช้อาวุธและวัตถุระเบิดกับกลุ่มผู้ชุมนุม เนื่องจาก คดีไม่มีความคืบหน้า

นอกจากนี้ ขอให้เร่งดำเนินคดีกับ นายวุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หรือโกตี๋ แกนนำคนเสื้อแดงกลุ่ม กวป. กับพวก โดย กปปส. อ้างว่านายวุฒิพงศ์นำมวลชนมาข่มขู่คุกคาม ใช้อาวุธทำร้ายประชาชนบริเวณแยกหลักสี่เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ฐานฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และยังกระทำการหมิ่นสถาบัน เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาด้วย ภายหลังการยื่นหนังสือเสร็จสิ้น ผู้ชุมนุม กปปส. ได้พักรับประทานอาหารด้านหน้า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก่อนเดินทางกลับเวทีสวนลุมพินี


คปท. เดินสายยื่นหนังสือ 8 สถานทูต แจงเหตุการต่อต้านรัฐบาลในไทย

ส่วนความเคลื่อนไหวของเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย หรือ คปท. นั้น ได้เคลื่อนขบวนรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ จากสะพานชมัยมรุเชฐ ถ.พิษณุโลก ไปสถานทูต 8 ประเทศ ได้แก่ สถานทูตจีน อังกฤษ สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย สิงคโปร์ รัสเซีย และฝรั่งเศส ชี้แจงสาเหตุที่ประชาชนออกมาต่อต้านรัฐบาลและขอร้องไม่ให้สถานที่พักพิงแก่ พ.ต.ท.ทักษิณ พร้อมร้องเรียนว่าฝ่ายสนับสนุนรัฐบาลวางแผนแบ่งแยกประเทศ ทั้งนี้ ไทยรัฐออนไลน์ เผยแพร่แถลงการณ์ของ คปท. ตอนหนึ่งระบุว่า ในโอกาสครบรอบ 4 ปี ของการลุกขึ้นต่อต้านระบอบทักษิณและรัฐบาลยิ่งลักษณ์ จากการรวมตัวของคน 2-3 ล้านคน ในการสนับสนุนประชาธิปไตย แต่ยังพบว่าเหล่านักการทูตและผู้สื่อข่าว ยังมีความเข้าใจผิดในหลายประการ ด้วยเหตุนี้จึงขอชี้แจงข้อเท็จจริง เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจระหว่างกันเพื่อความปรารถนาดี โดยระบุว่าประเทศไทยแม้จะมีการเลือกตั้ง แต่ไม่ใช่การเลือกตั้งที่สมบูรณ์อย่างเช่นประเทศอื่น เพราะไทยต้องเผชิญกับรัฐบาลทักษิณและยิ่งลักษณ์ ที่สร้างความเสียหายอย่างร้ายแรงด้วยระบบประชานิยมและเปลี่ยนระบอบข้าราชการ ให้มารับใช้ฐานอำนาจของตัวเอง โดยการใช้ญาติมิตร พวกพ้อง แทรกซึมไปยังหน่วยงานต่างๆ จนไปถึงศาลและองค์กรอิสระที่เป็นหน่วยตรวจสอบถ่วงดุลรัฐบาล ตลอดจนองค์กรโทรทัศน์และสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ ให้เผยแพร่ข่าวสารเพื่อประโยชน์ของตัวเอง

นอกจากนี้ยังมีการคอร์รัปชันและทุจริตงบประมาณครั้งยิ่งใหญ่ รวมทั้งกรณีการเสียชีวิตที่กรือเซะและตากใบ เชื่อมโยงกับปี 2551 ที่กลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านระบอบทักษิณ ต้องถูกกองกำลังไม่ทราบฝ่ายโจมตีอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกัน ในขณะนี้มีความต้องการแบ่งแยกประเทศไทย โดยกลุ่มที่สนับสนุนรัฐบาล

ทั้งนี้ในเวลา 10.50 น. หลังจากเคลื่อนขบวนไปที่สถานทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน และสถานทูตอังกฤษแล้ว คปท. ได้มาที่สถานทูตสหรัฐอเมริกา ถ.วิทยุ และเตรียมยื่นหนังสือชี้แจงสถานทูตสหรัฐอเมริกา อย่างไรก็ตามสถานทูตสหรัฐอเมริกาไม่ยอมส่งตัวแทนมารับหนังสือ ทำให้นิติธร ล้ำเหลือ และอุทัย ยอดมณี แกนนำ คปท. สั่งฉีกแถลงการณ์โปรยหน้าสถานทูต และปราศรัยโจมตีว่าสหรัฐอเมริกาไม่เป็นประชาธิปไตย และรับใช้ระบอบทักษิณ ก่อนที่จะเดินทางไปสถานทูตของชาติอื่นต่อ

 

ตำรวจ-ทหารเชียงรายประชุมลับเล็งเอาผิดชาย-หญิง 6 คนติดป้ายขอแยกประเทศ

ส่วนกรณีติดป้ายขอแยกประเทศที่สะพานลอยหน้าห้างเซ็นทรัลเชียงราย และสะพานลอยหน้าตลาดป่าก่อดำ จ.เชียงรายเมื่อวันที่ 26 และ 28 ก.พ. นั้น ล่าสุด มติชนออนไลน์ รายงานด้วยว่าเมื่อวันที่  6 มี.ค. กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย พล.ต.ต.วันชัย สุวรรณศิริเขต ผบก.ภ.เชียงราย พร้อมด้วย พ.อ. บัญชา ดุริยพันธ์ รองผู้บังคับการจังหวัดทหารบกเชียงราย  ตำรวจสันติบาล นำหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันหารือกรณีดังกล่าว

โดยก่อนหน้านี้ทางตำรวจและทหารได้เข้าแจ้งความตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 "ทำให้ปรากฎแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือหรือวิธีอื่นใดอันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริต เพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชนถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร" ทั้งนี้มีหลักฐานจากกล้องวงจรปิดของเอกชนในที่เกิดเหตุ พบเป็นชาย 2 คน และหญิง 4 คน ส่วนใหญ่สวมเสื้อแดง มีการนำรถกระบะไปจอดและหอบป้ายขึ้นไปติดที่กลางสะพานลอย

ทั้งนี้ที่ประชุมได้มีการแต่งตั้งให้ พ.ต.อ.ทวีชัย ประทีปอุษานนท์ รอง ผบก.ภ.เชียงราย เป็นหัวหน้าทีมในการดูแลในคดีดังกล่าวคาดว่าจะใช้ระยะเวลาคลี่คลายคดีอีกประมาณ 1 สัปดาห์

 

ผบ.ตร.ระบุการข่าวสันติบาลไม่พบขบวนการแบ่งแยกดินแดน แต่จะตรวจสอบป้ายขอแยกประเทศ

ขณะเดียวกัน สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่า พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่าจากการข่าวของสันติบาล ไม่ยืนยันว่า มีขบวนการแบ่งแยกดินแดนในประเทศไทย แต่ต้องตรวจสอบการติดป้ายผ้าแบ่งแยกประเทศ หรือจัดตั้ง สปป.ล้านนา ในหลายพื้นที่ โดยตำรวจได้รับแจ้งความดำเนินคดีแล้ว โดยกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค ได้ตั้งคณะกรรมการสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริง และยังอยู่ในขั้นตอนการสอบสวน แต่หลักฐานยังไม่ชัดเจน หรือชี้ชัดถึงตัวผู้กระทำผิด

ส่วนกรณีการเนรเทศนายสาธิต เซกัล ประธานกลุ่มประชาคมสีลม และนายกสมาคมธุรกิจอินเดีย-ไทย หลังศูนย์รักษาความสงบ หรือ ศรส.ลงนามเนรเทศออกจากประเทศ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ทราบว่าขั้นตอนการพิจารณาของคณะกรรมการพิจารณาคนเข้าเมืองเสร็จสิ้นแล้ว ขั้นตอนต่อไปเป็นอำนาจของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ส่วนกรณีนายสาธิต ยื่นถวายฎีกาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ต้องตรวจสอบก่อนว่า ตำรวจจะสามารถดำเนินการผลักดันออกนอกประเทศได้เลยหรือไม่

 

นายกรัฐมนตรีขอให้ทุกฝ่ายหยุดพูดเรื่องแยกประเทศ ยืนยันทหารไม่ทำรัฐประหาร

นอกจากนี้ สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ รายงานด้วยว่า ด้าน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า อยากให้ทุกฝ่ายยุติการพูดเรื่องการแบ่งแยกดินแดน เพื่อไม่ให้เกิดความแตกแยกในสังคม เชื่อว่าคนไทยทุกคนไม่ต้องการเห็นประเทศแตกแยก และไม่ต้องการให้เกิดขึ้น ส่วนการพบปะหารือผู้นำเหล่าทัพ เป็นเรื่องปกติของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในการหารือสถานการณ์บ้านเมือง โดยยืนยันว่า ทหารไม่ปฏิวัติแน่นอน เพราะไม่เกิดประโยชน์และไม่เป็นที่ยอมรับของต่างชาติ

ส่วนที่มีการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความอายุรัฐบาล นายกรัฐมนตรี เห็นว่า ต้องรอการตีความจากศาลรัฐธรรมนูญ ยืนยันว่า จะปฏิบัติหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญเป็นหลัก เนื่องจากยังไม่มีคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ จึงต้องทำหน้าที่รักษาการต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net