Skip to main content
sharethis

กองทัพบกปรับบังเกอร์ตามนโยบายนายกรัฐมนตรีให้กลมกลืนกับแหล่งท่องเที่ยวในกรุงเทพฯ โดยปรับให้อ่อนโยนลง เหตุเกรงส่งผลต่อภาพลักษณ์ประเทศ

ที่มา: เพจ กอ.รมน. สวนรื่นฤดี

 

7 มี.ค. 2557 - หลังจากที่มีการประชุมสภากลาโหมเมื่อวันที่ 5 มี.ค. และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. ตอบคำถามเรื่องข้อท้วงติงบังเกอร์ทหารอาจจะกระทบภาพลักษณ์ว่า "จะให้ติดดอกไม้หรือมีผ้าม่านสีชมพูไหม" ล่าสุดวันนี้ตามบังเกอร์ทหารจุดต่างๆ ได้เริ่มมีการนำกระถางดอกไม้มาวางประดับแล้วนั้น

ต่อมาวันนี้ (7 มี.ค.) สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่า พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า ภายหลัง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มอบหมายให้กองทัพบก ปรับภูมิทัศน์ที่บังเกอร์ของทหาร ที่ตั้งอยู่ใกล้แหล่งท่องเที่ยว ให้มีความอ่อนโยนลง เพราะเกรงว่าอาจส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ประเทศ ล่าสุดกองทัพบก สั่งการไปยังหน่วยทหารในพื้นที่ ให้ปรับบังเกอร์ทหาร ให้มีความกลมกลืนกับสภาพแวดล้อมของสถานที่ แต่ในทางปฏิบัติของทหารที่ผ่านมา มีลักษณะค่อนข้างแตกต่างจากทหารในอดีตแล้ว เชื่อว่า ประชาชนเข้าใจ และมองทหารมีความอ่อนโยน ดูแลและให้บริการประชาชนด้วยความจริงใจ และทหารพร้อมเข้าไปให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ทั้งนี้ ยืนยันว่า การปฏิบัติงานของทหารที่ผ่านมา ไม่เคยมีปัญหา

คมชัดลึกรายงานคำให้สัมภาษณ์ของ พล.ต.วราห์ บุญญะสิทธิ์ ผู้บัญชาการกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ (ผบ.พล.1 รอ.) ที่กล่าวว่า ขณะนี้ได้มีการปรับบังเกอร์ของทหารให้มีความเหมาะสม โดยจะเริ่มมีการปรับจุดตรวจที่อยู่ภายนอกให้ปรับเข้าไปอยู่ภายใน เช่น จากที่ตั้งอยู่บนถนนอาจจะให้เข้าไปอยู่ริมถนน หรือปรับจากหน้าวัดไปอยู่ภายในวัด เพราะที่ผ่านมามีการมองว่าการตั้งบังเกอร์บนพื้นถนนอาจจะไม่เหมาะสม และมีการปรับขยายจุดตรวจแต่ละพื้นที่ให้ห่างกันออกไป จากเดิมที่จุดตรวจเคยอยู่ติดกันมากๆ เพราะเกรงว่าจะมีการมองว่าทหารเข้าไปดูแลรักษาความปลอดภัยให้เฉพาะกลุ่มผู้ชุมนุม

“ยืนยันว่าการตั้งจุดตรวจเป็นการดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชนโดยรวมทั้งหมด เพื่อป้องกันเหตุร้าย การตั้งแนวบังเกอร์ก็เพื่อเป็นการป้องกันและรักษาความปลอดภัยให้กับเจ้าหน้าที่ทหารด้วย เนื่องจากทหารที่ออกไปทำหน้าที่นั้นไม่มีอาวุธ อย่างไรก็ตามกองทัพยังคงใช้กำลังทหารจำนวนเท่าเดิม และยังคงตั้งจุดตรวจ 176 จุดตามเดิม ไม่มีเปลี่ยนแปลง ส่วนที่บางพื้นที่ที่แต่ละหน่วยได้นำกระถางดอกไม้ไปวางหน้าบังเกอร์ก็เป็นแนวคิดของแต่ละหน่วยที่ต้องการปรับภาพลักษณ์ให้จุดตรวจมีความนุ่มนวลลง” พล.ต.วราห์ กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net