ป้ายที่ดอนเมืองฝีมือโกตี๋-ขอติดประชดกองทัพที่คิดดำเนินคดีชาวเหนือ

"โกตี๋" ปทุมธานีเผยเป็นคนติดป้ายที่ดอนเมืองเอง เป็นการติดเชิงสัญลักษณ์เพื่อประชด ผบ.ทบ. ที่จะดำเนินคดีข้อหากบฎกับ ชาวเหนือที่ติดป้ายขอแยกประเทศ "ถ้าจะจับชาวล้านนา ก็ขอให้มาจับโกตี๋ด้วย เพราะติดป้ายเหมือนกัน" ล่าสุดวันนี้เข้าพบ ผบช.น. เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ

ป้ายไวนิลบริเวณสะพานลอย ใกล้กับอนุสรณ์สถานแห่งชาติ ลงชื่อว่า "โกตี๋ เรดการ์ด"
(ที่มา: สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3)

7 มี.ค. 2557 - ตามที่เมื่อวันที่ 5 มี.ค. มีป้ายไวนิลติดอยู่บริเวณสะพานลอย ใกล้กับอนุสรณ์สถานแห่งชาติ ถ.วิภาวดีรังสิต เขตดอนเมือง กทม. เขียนข้อความ "อยู่ด้วยความสามัคคีไม่ได้...ก็แบ่งแยกกันอยู่...มึงกับกู...แยกแผ่นดินกันเลย..." และลงชื่อว่า "โกตี๋ เรดการ์ด" หรือ นายวุฒิพงษ์ กชธรรมคุณ แกนนำคนเสื้อแดงกลุ่มย่อย จ.ปทุมธานี และต่อมาเมื่อวันที่ 6 มี.ค. มีรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. ระบุถึงกรณีดังกล่าวว่ารัฐบาลต้องเร่งรัดให้ ศรส.ดำเนินการ เพราะมีหน้าที่ดูแลพื้นที่ประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ทหารมีหน้าที่แค่ส่งข้อมูลให้ ไม่ใช่จะไปไล่ล่าหรือจับกุม และยืนยันว่าการทำหรือเขียนอะไรส่งเดชตามถนนมันผิดกฎหมาย หรือถ้าอีกฝ่ายหนึ่งเขียนป้ายก็ต้องดำเนินคดีเหมือนกันนั้น

ทั้งนี้ "โกตี๋" หรือนายวุฒิพงษ์ ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวประชาไทเมื่อวานนี้ (6 มี.ค.) ยืนยันว่าเป็นผู้ติดป้ายไวนิลดังกล่าวเอง โดยเป็นการเคลื่อนไหวเชิงสัญลักษณ์เพื่อประชดประชัน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. ที่ระบุว่าจะดำเนินคดีกับกลุ่มประชาชนในภาคเหนือในข้อหากบฎ ฐานที่ติดป้ายขอแยกประเทศ "ถ้าจะจับชาวล้านนา ก็ขอให้มาจับโกตี๋ด้วย เพราะติดป้ายเหมือนกัน" ทั้งนี้นายวุฒิพงษ์กล่าวยังกล่าวด้วยว่า เชื่อว่าไม่มีประชาชนที่ไหนคิดแบ่งแยกดินแดน ทุกคนรักในหลวง

นายวุฒิพงษ์กล่าวด้วยว่า ผบ.ทบ. ควรหันมาดำเนินการทางกฎหมายกับ กปปส. เพราะมีพฤติกรรมเข้าข่ายกบฎ ยึดสถานที่ราชการต่างๆ และยังจัดชุดไล่ล่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ซึ่งโดยตำแหน่งเป็นผู้บังคับบัญชาของ พล.อ.ประยุทธ์ แต่ พล.อ.ประยุทธ์กลับนิ่งเฉย ไม่ปกป้องผู้บังคับบัญชา ทั้งนี้หากกองทัพบกดำเนินคดี ก็ยืนยันจะสู้คดีและไม่หนีไปไหน แต่จะไม่สู้ตายเด็ดขาด จะสู้ชนะอย่างเดียว

ขณะที่ล่าสุดวันนี้ (7 มี.ค.) สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่า นายวุฒิพงศ์ ได้เข้าพบ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล หลังจากได้รับการติดต่อให้เข้ามาพบตำรวจ เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ โดยยืนยันว่าป้ายผ้าเป็นของเขาเอง และไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุปะทะที่แยกหลักสี่ และไม่เคยหนีออกนอกประเทศ นอกจากนี้นายวุฒิพงศ์ ยังยืนยันด้วยว่า ไม่ใช่สมาชิกพรรคเพื่อไทย และออกมาต่อสู้ในฐานะประชาชนคนเสื้อแดงเท่านั้น

ด้าน พ.ต.อ.ณพล กลัดเข็มเพชร รองผู้บังคับการฝ่ายอำนวยการ กองบัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวว่า หลังจากนี้จะเชิญตัวแทนกองทัพบก ในฐานะผู้กล่าวโทษมาให้การ และรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ เสนอสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตั้งคณะกรรมการสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริง เนื่องจากผู้ร้องระบุว่า เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นหลายพื้นที่ต่อเนื่องกัน หากสืบสวนแล้วปรากฎความผิดชัดเจน จะเชิญนายวุฒิพงศ์มารับทราบข้อกล่าวหาต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท