Skip to main content
sharethis

8 มี.ค. 2557 เนื่องในวันสตรีสากล องค์กรภาคประชาสังคมนำโดยแผนสุขภาวะเพื่อผู้หญิงและความเป็นธรรมทางเพศ จัดงาน “หนึ่งพันล้านเสียง ยุติความรุนแรงต่อผู้หญิง” โดยรณรงค์ให้ผู้สนใจทั่วไปเข้าร่วมการเต้นประกอบเพลง “Break the Chain” ซึ่งเป็นการรณรงค์พร้อมกันทั่วโลกโดยองค์กร V-Day 
 
 
มีผู้สนใจเข้าร่วมจากองค์กรภาคประชาสังคมต่างๆ อาทิ กลุ่มผู้หญิงและเยาวชนสลัมสี่ภาค มูลนิธิหญิงชายก้าวไกล มูลนิธิอัญจารี องค์กรเพื่อสิทธิของคนพิการ รวมถึงคนทั่วไป เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวกว่าร้อยคน 
 
ทั้งนี้ ที่มาของกิจกรรม “หนึ่งพันล้านเสียง ยุติความรุนแรงต่อผู้หญิง” มาจากสถิติของผู้หญิงที่เผชิญกับความรุนแรง โดยมีการประมาณการณ์ว่า จากผู้หญิงทั้งหมดทั่วโลกราวสามพันล้านคน จะมีคนถูกทำร้าย ทุกๆ 1 ใน 3 คน 
 
นอกจากนี้ ในงานยังมีการบอกเล่าเรื่องราวต่างๆ ของผู้หญิงจากหลากหลายประสบการณ์ อาทิ อาภาณี มิตรทอง สตรีที่ต้องพิการจากอุบัติเหตุทางรถยนต์เมื่อ 17 ปีก่อน แต่ในปัจจุบันได้กลายมาเป็นคนทำงานรณรงค์เรื่องสิทธิของผู้พิการเพื่อให้เข้าถึงสวัสดิการต่างๆ ของสังคมอย่างเท่าเทียม คุณฐิติญานันท์ หนักป้อ นักกิจกรรมสาวประเภทสอง ที่ทำงานรณรงค์เรื่องสิทธิและความเสมอภาคของคนข้ามเพศ และอันธิฌา แสงชัย นักวิชาการด้านปรัชญา ม.สงขลานครินท์ ปัตตานี และเจ้าของร้านหนังสือบูคูร์ โดยได้รณรงค์เกี่ยวกับเรื่องความหลากหลายทางเพศในพื้นที่สามจ.ชายแดนใต้
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net