Skip to main content
sharethis

กปปส. เริ่มเวทีปฏิรูป "มวลมหาประชาชนเดินหน้าเปลี่ยนประเทศ" สุเทพ เทือกสุบรรณหวังให้มีการแลกเปลี่ยน 6 วาระด่วน จะปฏิบัติได้จริงใช้เวลา 1 ปี ถึงปีครึ่ง เพื่อให้เป็นบรรทัดฐานสำหรับรัฐบาลชุดต่อไปและให้มีประชาธิปไตยสมบูรณ์

ที่มาของภาพ: เพจเวทีราชดำเนิน

10 มี.ค. 2557 - สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. กล่าวถึงการจัดเวทีปฏิรูปประเทศไทย ภายใต้กิจกรรม "มวลมหาประชาชนเดินหน้าเปลี่ยนประเทศ" หรือ "รีสตาร์ทไทยแลนด์ปฏิรูปประเทศไทย" ที่ศูนย์เยาวชน สวนลุมพินี ว่า เพื่อให้ประชาชนและทุกภาคส่วน ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นใน 6 หัวข้อหลักที่ต้องดำเนินการเร่งด่วน โดยจะมีความชัดเจนและปฏิบัติได้จริง คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 ปี ถึง 1 ปีครึ่ง ในการให้เกิดความก้าวหน้าของประชาธิปไตยอย่างสมบูรณ์ และเป็นบรรทัดฐานให้รัฐบาลในชุดต่อไป จากนั้นจะคืนอำนาจให้ประชาชน จัดตั้งรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรม

สำหรับ 6 หัวข้อหลักที่ต้องดำเนินการเร่งด่วนได้แก่ 1. แก้ความยากจน 2.แก้ปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่น 3.การกระจายอำนาจ 4.การปรับโครงสร้างตำรวจกระบวนการยุติธรรม 5.ปฏิรูปการเลือกตั้งและพรรคการเมือง และ 6.การปรับระบบราชการ

จากนั้นได้เริ่มกิจกรรมสาธิตการประชุมสมัชชาประชาชน ภายใต้หัวข้อเรื่อง "แก้ความยากจน ลดความเหลื่อมล้ำ สร้างสังคมเข้มแข็ง" โดยมีนายชูชัย ศุภวงศ์ ประธานการประชุมสมัชชาประชาชน และ นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ เลขานุการการประชุมสมัชชาประชาชน โดยมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและผลการศึกษากับนักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญ เช่น นายเกียรติชัย พงษ์พาณิชย์ นักวิชาการ นำเสนอ "การปฏิรูปประเทศ ลดความยากจน" ว่า ส่วนใหญ่เกิดจากปัญหาการขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจไม่สมบูรณ์ ส่งผลให้ประชาชนไม่มีงานทำ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการก้าวเข้าสู่ความยากจนมากขึ้นในปัจจุบัน เช่น โครงการรับจำนำข้าวเปลือกของรัฐบาล กลับสร้างหนี้สินและความยากจนให้ปรัชาชน มากกว่าสร้างรายได้ครัวเรือน รวมถึงการขาดแคลนระบบโครงสร้างพื้นฐานสำคัญ เช่น ระบบไฟฟ้า น้ำประปา ถนน ไม่ครอบคลุมทั่วทุกจุดของประเทศ ซึ่งเป็นบ่อเกิดของปัญหาอาชญากรรม ยาเสพติด ทุจริตคอร์รัปชั่น และการเคลื่อนย้ายประชากร ดังนั้น จำเป็นต้องเพิ่มเทคโนโลยีใหม่ๆ ให้ภาคการเกษตร เพื่อสร้างงานสร้างรายได้ในการดำรงชีวิตมากขึ้น

ขณะที่นายภิญโญ ทองชัย นักวิชาการ นำเสนอ "แก้วิกฤติสังคม ด้วยชุมชนเข้มแข็ง" ว่า ชุมชนเข็มแข็งเป็นรากฐานสำคัญ ที่ช่วยทำลายทุนนิยมและระบบการเมือง เข้าไปแทรกแซงการทำงานของชุมนุมยุทธศาสตร์ต่างๆ ของภาครัฐ ซึ่งกระบวนการจัดการภาคประชาชน เป็นโจทย์สำคัญของการแก้ปัญหาสังคมและชุมนุมให้สร้างความเข็มแข็ง เป็นเกาะป้องกันกลไกภาครัฐและภาคการเมือง ใช้เป็นช่องว่างแสวงหาประโยชน์ได้อีก ดังนั้น การสร้างชุมนุมเข็มแข็ง จะช่วยแก้ปัญหาได้ทุกปัญหาอย่างยั่งยืนและถาวรในอนาคต

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net