ปธ.ศาลปกครองสูงสุด ผุดไอเดียจัดตั้ง 'ตำรวจศาล'

10 มี.ค.2557 มติชนออนไลน์ รายงานว่า ที่ศาลปกครอง ถนนแจ้งวัฒนะ นายหัสวุฒิ วิฑิตวิริยกุล ประธานศาลปกครองสูงสุด  กล่าวในการแถลงผลการดำเนินงานครบรอบ 13 ปี และประกาศเปิดทำการแผนกคดีบริหารงานบุคคลในศาลปกครองสูงสุดและศาลปกครองชั้นต้น ว่า  ตั้งแต่เปิดทำการศาลมาจนถึงวันที่ 31 ธ.ค.56 มีคดีรับเข้าสู่การพิจารณาทั้งหมดจำนวน 94,920 คดี พิจารณาแล้วเสร็จจำนวน 74,000 คดี คิดเป็น 77.96% ของจำนวนคดีรับเข้าทั้งหมด

ส่วนประเภทเรื่องที่ฟ้องต่อศาลปกครอง พบว่า 23% เป็นคดีเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคล วินัยฯ รองลงมาเป็นคดีเกี่ยวกับอาคาร ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม คิดเป็น 17.71 % และคดีเกี่ยวกับการเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ ละเมิด คิดเป็น 17.64%  

ในปี พ.ศ.56 ถือเป็นปีที่มีคดีฟ้องรับสู่ศาลปกครองมากที่สุด  13,019 คดี  แต่จากการเร่งรัดการพิจารณาคดีที่ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องทำให้พิพากษาคดีแล้วเสร็จจำนวน 9,447 คดี และมีคดีคงค้างอยู่จำนวน 20,920 คดี เป็นคดีที่ใช้เวลาในการพิจารณาไม่เกิน 2 ปี7,080 คดี คิดเป็น 74.94% ขณะที่ช่วงปี 2551 – 2555 มีคดีที่รับเข้าสู่ศาลเฉลี่ยปีละ 8,000 คดีเท่านั้น 

นับตั้งแต่ศาลปกครองเปิดทำการมาตั้งแต่วันที่ 20 ก.พ. 57 สำนักบังคับคดีปกครองได้รับคดีที่มีคำพิพากษาถึงที่สุดที่ต้องเข้าสู่การบังคับคดี 7,368  คดี โดยสามารถดำเนินการบังคับคดีแล้วเสร็จ 5,688 คดี  คิดเป็น 77.20%  ซึ่งขณะนี้เหลือคดีที่รอการบังคับอีกเพียง 1,680 คดี ปี 46 ศาลปกครองได้ปรับปรุงระบบการบังคับคดีอย่างเต็มที่  โดยจัดตั้งหน่วยบังคับคดี ในสำนักงานศาลปกครองภูมิภาคเมื่อวันที่ 1 ก.ย. 56  เพื่อให้การบังคับคดีเป็นไปอย่างเต็มระบบด้วย  

ภายหลังการแถลงผลงานดังกล่าว  นายหัสวุฒิ  ยังกล่าวถึงกรณีสถานการณ์ที่มีผู้คุกคามข่มขู่ตุลาการว่า  ที่ผ่านมามีเหตุการณ์ระเบิดที่เกิดขึ้นต่อองค์กรตุลาการเป็นจำนวนมาก  จากผลของการปฏิบัติหน้าที่ขององค์กรศาล ไม่มีหน่วยงานใดที่เข้ามาปกป้อง

"ผมเห็นว่าควรจะถึงเวลาแล้วที่จะต้องมีหน่วยงานที่เข้ามาคุ้มครององค์กรตุลาการนั่นก็คือตำรวจศาลหรือคอร์ทมาแชล แบบเช่นในต่างประเทศ โดยอำนาจหน้าที่ขึ้นตรงกับองค์กรศาล เพื่อให้เกิดการทำหน้าที่ของตุลาการศาลอย่างตรงไปตรงมา ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญ เหตุการณ์ที่ศาลยุติธรรมถูกระเบิด หรือการติดตามไปยังบ้านของตุลาการศาล ในต่างประเทศถือเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องไม่ให้เกิดขึ้น โดยศาลจะต้องเป็นผู้แต่งตั้งตำรวจศาลขึ้นเอง"

นายหัสวุฒิ กล่าวแล้วว่า  อยากให้ตุลาการทั้งศาลยุติธรรม ศาลปกครอง และศาลรัฐธรรมนูญ มาร่วมพูดคุยและเปลี่ยนความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวอย่างเป็นทางการ ถึงการจัดตั้งตำรวจศาลขึ้นมาว่ามีองค์ประกอบอย่างไรบ้าง จะต้องได้รับงบประมาณสนับสนุนจากฝ่ายบริหารเช่นในต่างประเทศ  ซึ่งบุคลากรที่มาดูแลตุลาการจะต้องมีความเชี่ยวชาญและได้รับการฝึกฝนมาเป็นอย่างดี  ไม่ใช่การจัดจ้างเอกชนมาดูแลศาล  จะได้มีโอกาสเข้าพบประธานศาลฎีกาในช่วงกลางเดือนมี.ค.จะพูดถึงแนวคิดดังกล่าวคงยังบอกไม่ได้ว่าการจัดตั้งจะเกิดขึ้นได้ภายในกี่ปี แต่ตนอยากให้มีการจัดตั้งหน่วยที่คอยปกป้ององค์กรตุลาการ

นายหัสวุฒิ  ยังกล่าวถึงสถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองว่า  ตนเห็นว่าบ้านเมืองจะเกิดความเรียบร้อยได้ โดยทุกองค์กรจะต้องปฏิบัติหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา เพื่อเป็นเสาหลักของบ้านเมือง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท