Skip to main content
sharethis




11 มี.ค.57 ที่ศาลอาญา รัชดาฯ มีการสืบพยานคดีที่นางฐิตินันท์ (สงวนนามสกุล) อายุ 65 ปี เป็นจำเลยในคดีมาตรา 112 จากกรณีถูกกล่าวหาว่ากระทำการไม่เหมาะสม (เหยียบพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว - คำให้การพยานโจทก์) ในวันที่ 13 ก.ค.55 บริเวณศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งในวันนี้จะมีคำพิพากษาเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2550 โดยมีประชาชนหลายกลุ่มมาให้กำลังใจศาลรัฐธรรมนูญ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การสืบพยานในวันนี้เป็นพยานโจทก์ซึ่งเป็นผู้ชุมนุมที่เดินทางมาให้กำลังใจ ศาลรัฐธรรมนูญในวันนั้นและเห็นการกระทำของจำเลย โดยมีการสืบพยาน 4 ปาก ท่ามกลางผู้สังเกตการณ์จากกลุ่มพิทักษ์แผ่นดินไทย อีสานใต้ ซึ่งเคลื่อนไหวทวงคืนปราสาทเขาพระวิหารมาก่อนหน้านี้ และกลุ่มสภาประชาชนปฏิวัติสันติแห่งชาติ กว่า 20 คน

การสืบพยานโจทก์จะเริ่มต้ังแต่วันที่ 11-14 และสืบพยานจำเลยในวันที่ 18 มีนาคม ที่ห้องพิจารณาคดี 710 ตั้งแต่เวลา 9.00 น.

ทั้งนี้ นางฐิตินันท์ได้รับการวินิจฉัยจากสถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ว่าป่วยเป็นจิตเภทหลังจากเธอถูกดำเนินคดี (อ่านรายละเอียดที่นี่)

ลูกชายจำเลยระบุว่าแม่มีประวัติการรักษาโรคไบโพลาร์มาตั้งแต่ปี 2540 หลังถูกดำเนินคดีก็ถูกควบคุมตัวที่สถานบันกัลยาณ์ฯ ราว 45 วันก่อนจะถูกคุมขังที่ทัณฑสถานหญิงกลางอีกราว 1 เดือนและได้รับการประกันตัวด้วยหลักทรัพย์ 300,000 บาท

ลูกชายระบุว่าด้วยว่า ช่วงถูกคุมขังในเรือนจำ จำเลยอาการทรุดหนักมากจนต้องนั่งรถเข็นมาพบญาติ พูดไม่รู้เรื่อง ลิ้นแข็ง เหม่อลอย ช่วงท้ายๆ ก่อนได้ประกันตัวต้องมีการส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลภายนอก และเมื่อได้รับการประกันตัวออกมาแล้ว ต้องนำแม่ส่งรักษาตัวที่โรงพยาบาลราชวิถีหลายวันโดยแพทย์ระบุว่าได้รับยาเกินขนาด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net