‘เฉลิม’ เสนอยกเลิกประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

ผอ.ศรส.เสนอฝ่ายความมั่นคงยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ใช้กฎหมายอื่นแทน พร้อมประเมินหลังสงกรานต์เหตุการณ์ทางการเมืองจะรุนแรงขึ้นหลัง ป.ป.ช.ตัดสินคดีรับจำนำข้าว

12 มี.ค.2557 สำนักข่าวไทย รายงานว่า ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ในฐานะผู้อำนวยการ ศรส. กล่าวว่าได้ เสนอต่อ พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ว่า ควรจะยกเลิกการประกาศใช้ พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ที่จะมีผลบังคับใช้ถึงวันที่ 23 มี.ค.นี้ เพราะเมื่อศาลแพ่งมีคำสั่งห้ามในข้อปฏิบัติ 9 ข้อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินแทบไม่มีผลบังคับใช้ ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรีว่าจะพิจารณากลับมาใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรหรือไม่ ซึ่งหากเป็นเช่นนั้น ผู้ที่จะรับผิดชอบควรเป็นนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี ที่กำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือนายชัยเกษม นิติสิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ซึ่งเกี่ยวข้องโดยตรง

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ไม่มีความกังวล คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเรื่องร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ วงเงิน 2 ล้านล้านบาท เพราะไม่ได้ส่งผลกระทบกับรัฐบาล แต่เป็นผลกระทบกับการพัฒนาประเทศที่ไม่สามารถเดินหน้าได้ แต่ตนมีความกังวลกับการตัดสินคดีโครงการรับจำนำข้าวของ ป.ป.ช. ที่อาจส่งผลกับการปฏิบัติหน้าที่ของนายกรัฐมนตรี เพราะหากให้นายกรัฐมนตรีหยุดปฏิบัติหน้าที่ ให้รองนายกรัฐมนตรีมารักษาการแทนอาจส่งผลต่อการยอมรับ อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าเหตุการณ์ทางการเมืองจะร้อนแรงขึ้นอีกครั้งในช่วงกลางเดือนเม.ย.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท