กปปส.บุกตัดไฟ ก.พาณิชย์ การค้าภายในยุติประมูลข้าว 2.4แสนตัน

กปปส.นำมวลชนบุกหน้าก.พาณิชย์ตัดกระแสไฟฟ้า วอนข้าราชการหยุดทำงาน ขณะที่ชาวนาเผาหุ่นฟาง รมว.พาณิชย์ ก่อนกรมการค้าภายในต้องยุติประมูลข้าว 2.4แสนตัน เคลื่อนต่อไปเทข้าวปิด ก.คลัง

ภาพขณะเผาหุ่นฟาง

12 มี.ค.2557 โพสต์ทูเดย์ดอทคอม รายงานว่า นายทินกร อ่อนประทุม แกนนำแนวร่วมกลุ่ม กปปส. สวนลุมพินี ได้นำมวลชนจากส่วนลุมพินีกว่าพันคน โดยใช้รถบัส และ รถกระบะ กว่า 10 คัน พร้อมด้วยรถขยายเสียง 6 ล้อ เดินทางมาให้กำลังใจชาวนาที่มาเรียกร้องเงินค่าข้าวจากโครงการรับจำนำข้าว พร้อมทั้งเรียกร้องให้ข้าราชการกระทรวงพาณิชย์หยุดการทำงานและออกไปจากกระทรวงพาณิชย์  ด้านข้าราชการกระทรวงพาณิชย์ที่กำลังปฏิบัติหน้าที่อยู่ได้เก็บกระเป๋าและทยอยเดินทางออกจากกระทรวงพาณิชย์แล้ว

ขณะที่ชาวนาบุรีรัมย์ ได้มีการนำหุ้นฟาง 2 ตัว ติดหน้าของนายนิวัฒน์ ธำรงบุญทรงไพศาล รักษาการรองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รักษาการรองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นำขึ้นมาบนเวที พร้อมตำหนิ ถึงการทำงานของ 2 รัฐมนตรี ซึ่ง 2 กระทรวงนี้เกี่ยวข้องกับโครงการรับจำนำข้าวโดยตรง และ กล่าวถึงความเดือดร้อนของชาวนาไทยที่ไม่ได้เวินจำนำข้าวมาครึ่งปีแล้ว

จากนั้นกลุ่มชาวนานำหุ่นไปเผาที่บริเวณโถงด้านหน้ากระทรวงพาณิชย์ พร้อมทำพิธีส่งดวงวิญญาณ ซึ่งเป็นพิธีกรรมแบบเขมร โดยมีการนำหม้อดิน 2 ใบ ปิดปากหม้อด้วยผ้าขาว แล้วมัดด้วยสายสิญจน์ และ ให้คนถือสายสิญจน์นำขบวนเป็นแถวยาวเพื่ออัญเชิญดวงวิญญาณชั่วไปถ่วงแม่น้ำเจ้าพระยาหลังกระทรวงพาณิชย์

โพสต์ทูเดย์รายงานด้วยว่า ต่อมากลุ่มผู้ชุมนุมได้มีการตัดกระแสไฟฟ้ากระทรวงพาณิชย์ ทำให้ไฟฟ้าดับทั้งหมด

 

กรมการค้าภายในต้องยุติประมูลข้าว 2.4แสนตัน 

ด้าน นายสมชาติ สร้อยทอง อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ได้ยกเลิกการประมูลข้าวจำนวน 2.4 แสนตันผ่านตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าวันนี้ หลังจากแกนนำ กปปส. นำมวลชนตัดไฟ โดยได้คืนซองให้กับคนที่ยื่นก่อนหน้านี้ และได้กำหนดการประมูลครั้งต่อไปวันที่ 26 มี.ค.นี้

ข้าราชการกระทรวงพาณิชย์เปิดเผยกับประชาไทเพิ่มเติมว่า ส่วนที่เป็นชาวนานั้นปักหลักชุมนุมที่กระทรวงพาณิชย์หลายวันแล้วโดยมีการตั้งเวทีอยู่ในรั้วกระทรวงบริเวณลานจอดรถด้านข้าง ซึ่งปกติจะมี กปปส มาร่วมปราศรัย แต่มวลชนไม่มาก

ส่วนเหตุการณ์ในวันนี้มีกลุ่มชาวนาและ กปปส. เพิ่มจำนวนขึ้นมาก โดยมารวมกันตรงลานหน้าประทรวง พร้อมมีการปราศรัยและเผาหุ่นฟางในเวลา 11.00 น. หลังจากนั้นกระทรวงจึงปิดประตู ทำให้เจ้าหน้าที่ที่ออกไปดูหรือมีงานข้างนอกกลับเข้ากระทรวงไม่ได้ หลังจากปิดอยู่เพียง 15 นาที ก็รีบเปิดให้เจ้าหน้าที่เข้ามา แต่หลังจากนั้นไม่นานไฟฟ้าก็ดับลง จึงเกิดความโกลาหลพอสมควร เพราะไม่ได้รับการแจ้งเตือน มีเจ้าหน้าที่ที่ท้องต้องเดินลงบันได เนื่องจากลิฟท์ใช้การไม่ได้

ข้าราชการกระทรวงพาณิชย์ เล่าขณะออกจากประตูกระทรวงว่า มีการ์ด กปปส. มายืนคุมโดยไม่ได้ใช้ความรุนแรง แต่มีการพูดทำนองว่าข้าราชการไม่ต้องทำงานแล้ว ถ้าไม่รีบออกจะขังไว้ด้านใน ซึ่งเข้าใจว่าเป็นการพูดแบบขู่เล่นๆ เพราะยังไม่มีท่าทีคุกคาม อย่างไรก็ตามหลังจากเจ้าหน้าที่ออกมาไม่นาน กปปส.ขบวนใหญ่ก็ยกขบวนออก เหลือแต่มวลชนกลุ่มเดิมที่ชุมนุมอยู่ในกระทรวงมาก่อนหน้านี้

ภาพบรรยากาศ กปปส.ชุมนุมที่กระทรวงพาณิชย์ :

 

ม็อบชาวนาเทข้าวปิด ก.คลัง -ขู่พรุ่งนี้มาอีกหากไม่คืบ

Voice TV รายงานด้วยว่า เวลา 14.15 น.ที่ผ่านมา ขบวนชาวนาทั้งรถบัส รถตู้ และรถบรรทุก 6 ล้อ ซึ่งบรรทุกข้าวกว่า 10 ตัน ได้เคลื่อนออกจากกระทรวงพาณิชย์ โดยใช้เส้นทางถนนรัตนาธิเบศร์ และขึ้นทางด่วนที่ด่านเก็บเงินงามวงศ์วาน ลงตรงพระราม 6 และมุ่งหน้าสู่กระทรวงการคลัง

ในเวลา15.00 น. กลุ่มเครือข่ายชาวนาไทยได้เดินทางมาถึงกระทรวงการคลัง นำโดยนายนัฐวัฒิ ชั้นอินงาม ผู้ประสานงานเครือข่ายชาวนาไทย เมื่อมาถึงที่กระทรวงการคลัง รถบรรทุกข้าวเปลือก 6 ล้อ ได้เทข้าวเปลือกหน้าประตูทางเข้าออกที่ 2 โดยข้าวเปลือกที่นำมาเทมีจำนวน 12 ตัน พร้อมเรียกร้องขายข้าวตันละ 12,000 บาท คิดเป็นเงิน 144,000 บาท พร้อมให้เวลา 15 น. เพื่อให้เจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังออกมาเจรจา

ทั้งนี้ นายนัฐวัฒิ บอกด้วยว่า พรุ่งนี้ (13 มี.ค.57) จะนำขัาวเปลือกมาอีก 5 คันรถเพื่อมาปิดประตูทางเข้า-ออกกระทรวงการคลังทั้งหมด 6 ประตู รวมถึงจะมาทวงถามค่าข้าวในวันพรุ่งนี้(13 มี.ค.57) หลังจากให้เวลาเจ้าหน้าที่ 15 น. แต่ได้รับการเพิกเฉย จึงทำให้ชาวนาเกิดความไม่พอใจ พร้อมใจกันขว้างปาไข่เป็ดหลายร้อยฟ้องใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ตั้งแนวรักษาความปลอดภัยอยู่บริเวณประตู 2 ประมาณ 1 กองร้อย ห่างจากประตูประมาณ 5 เมตร โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจยกโล่ขึ้นกำบัง และต้องถอยร่นเข้าไปด้านในอีกประมาณ 15 เมตร เพื่อลดแรงปะทะจากแรงขว้างไข่เป็ดของชาวนา ก่อนจะเคลื่อนขบวนกลับไปปักหลักที่กระทรวงพาณิชย์ในเวลา 15.30 น.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท