นครชัยแอร์เตรียมเปิดเส้นทางเดินรถในพม่าและกัมพูชารับการเปิดอาเซียน

เอกชนเดินรถของไทยเตรียมลงทุนเพิ่มพันล้านบาท เปิดเส้นทางเดินรถในเมืองสำคัญของพม่าและกัมพูชา ขณะที่มีแผนจะขยายเส้นทางเดินรถระหว่างจังหวัดหัวเมืองในประเทศไทย

รถโดยสารและพนักงานบริษัทนครชัยแอร์ที่เพิ่งปรับเครื่องแบบใหม่ในปี 2557 โดยภายในปีนี้นครชัยแอร์เตรียมเปิดเส้นทางเดินรถในพม่า เช่น ระหว่างย่างกุ้ง-เนปิดอว์ และย่างกุ้งมัณฑะเลย์  และเส้นทางพนมเปญ-สีหนุวิลล์-เสียมราฐ ในกัมพูชา (ที่มาของภาพ: เพจนครชัยแอร์)

รถโดยสารสายพุกาม-มัณฑะเลย์ ของบริษัทชเวมัณตู บนทางหลวงหมายเลข 1 (ย่างกุ้ง-มัณฑะเลย์) ช่วงระหว่างอำเภอเจ้าก์แส ภาคมัณฑะเลย์ ไปเมืองมัณฑะเลย์ ภาคมัณฑะเลย์ เมืองใหญ่อันดับสองของพม่า ภาพถ่ายในปี 2551 (ที่มา: ประชาไท)

รถโดยสารปรับอากาศของบริษัทชเวมัณฑะละ เอ็กเพรส มีเส้นทางวิ่งอย่างน้อย 18 เส้นทางทั่วพม่า (ที่มา: เพจ Shwe Mandalar Express)

 

13 มี.ค. 2557 - เมื่อวันที่ 12 มี.ค. ที่ผ่านมา นางเครือวัลย์ วงศ์รักมิตร กรรมการผู้อำนวยการ สายงานการเงินและทรัพยากรบุคคล บริษัท นครชัยแอร์ จำกัด ผู้ให้บริการรถร่วมบริการโดยสาร เปิดเผยกับหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ว่า ในปี 2558 นครชัยแอร์ จะเข้าไประดมทุนจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ส่วนภายในปี 2557 นี้ นครชัยแอร์ ได้เตรียมแผนลงทุนเพิ่มอีก 1,000 ล้านบาท เพื่อมาขยายเปิดเส้นทางเดินรถในประเทศพม่า เส้นทาง ย่างกุ้ง-เนปิดอว์, ย่างกุ้ง-มัณฑะเลย์ และเส้นทางเดินรถในกัมพูชา เส้นทาง พนมเปญ-สีหนุวิลล์-เสียมราฐ รองรับการเปิดเสรีอาเซียนในปี 2558 ประกอบในขณะนี้มีปริมาณความต้องการการเดินทางของนักท่องเที่ยวจำนวนมากขึ้น

ทั้งนี้ในปี 2557 จะมีการซื้อรถโดยสาร 60 คัน เพื่อเพิ่มความถี่ในการเดินรถในจังหวัดที่ผู้โดยสารขยายตัวได้ดี หรือเปิดเส้นทางใหม่จากหัวเมืองรองไปยังหัวเมืองใหญ่ โดยนครชัยแอร์อยู่ในระหว่างการศึกษารายละเอียด เบื้องต้นคาดว่าจะเพิ่มความถี่ในการเดินรถ และเปิดเส้นใหม่ไปยังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือ จำนวน 4 เส้นทาง เนื่องจากตลาดการเดินทางโดยรถร่วมโดยสารกำลังขยายตัว โดยบริษัทตั้งเป้าว่าภายใน 3 ปี จะมีรถโดยสารให้บริการทั้งสิ้น 500 คัน จากที่ปัจจุบันมีอยู่ 280 คัน หรือมีส่วนแบ่งทางการตลาด 30-70% ของเส้นทางเดินรถสายหลักในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือที่มีสัดส่วนผู้โดยสาร ประชาชนทั่วไป 90% นักท่องเที่ยว 10% ซึ่งจากการให้บริการพบว่ามีผู้โดยสารเดินทางกับนครชัยแอร์ เพิ่มขึ้นเฉลี่ยปีละ 13% โดยในปี 2555 มีผู้ใช้บริการ 3.3 ล้านคนต่อปี ส่วนปี 2557 มีผู้โดยสารเดินทาง 3.8 ล้านคนต่อปี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท