เอธิโอเปีย: รางรถไฟสายใหม่เชื่อมกรุงแอดดิสอาบาบากับท่าเรือประเทศจิบูตี

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

(African Research Online) - การเชื่อมทางรถไฟเป็นยุทธศาสตร์ที่สำคัญคือ เป็นขั้นตอนล่าสุดของแผนเพื่อพัฒนาการเจริญเติบโตและการปฏิรูปของประเทศเอธิโอเปีย

ฝูงอูฐซึ่งแทนที่จะเป็นหัวรถจักร กลับมาเดินเพ่นพ่านอยู่บนรางรถไฟในทะเลทรายซึ่งห่างไกลจากความเจริญแห่งนี้ เป็นเรื่องเล่าจากการสำรวจของนักผจญภัยชาวฝรั่งเศสสองคนคือ คุณอาร์เธอร์ รัมบูล (Arthur Rimbaud) กับ คุณอองรี เดอ มองไฟด์ (Henry de Monfreid) เมื่อช่วงต้นศตวรรษที่ 20

รางรถไฟเดิมที่ชาวฝรั่งเศสได้สร้างขึ้นมาด้วยการเชื่อมต่อระหว่างเมืองหลวงของประเทศเอธิโอเปียคือ กรุงแอดดิสอาบาบา (Addis Ababa) ซึ่งเป็นประเทศที่ไม่มีทางออกสู่ทะเลไปสู่เมืองท่าชายฝั่งทะเลแดงของประเทศจิบูตี (Djibouti) นั้น ปัจจุบันได้ถูกแทนที่เรียบร้อยแล้ว โดยรางรถไฟไฟฟ้าที่ประเทศจีนเป็นผู้สร้างขึ้น ซึ่งเป็นโครงการที่กล้าหาญ ในการแสวงหาแนวทางเพื่อส่งเสริมการขนส่งสินค้าด้านพาณิชย์ออกไปสู่นานาอารยะประเทศของประเทศเอธิโอเปีย

โครงการใหม่นี้ยังเป็นการแสดงถึงสัญญลักษณ์การปรับเปลี่ยนรูปแบบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของประเทศเอธิโอเปียอีกด้วย

"ในเวลานี้คุณก็เห็นแล้วว่า การเสี่ยงเพื่อโอกาส ได้ถูกโยนออกไปแล้ว ผลประโยชน์ของประเทศจีน ประเทศอินเดีย  (และ) ประเทศตุรกีนั้น ได้เข้ามาแทนที่แล้วในขณะนี้.... เวลาทำให้ทุกสิ่งทุกอย่างเปลี่ยนไป" กล่าวโดยคุณฮิวส์ ฟองเธน (Hugues Fontaine) ซึ่งเป็นผู้เขียนหนังสือชื่อ  Un Train en Afrique หรือแปลว่า รถไฟของแอฟริกา ที่เพิ่งจะตีพิมพ์ไปเมื่อไม่นานมานี้ เกี่ยวกับประวัติศาสตร์การรถไฟของประเทศเอธิโอเปีย

แท้จริงแล้ว ประเทศเอธิโอเปียได้โยนความเสี่ยงไปทางทิศตะวันออก - โดยพยายามหานักลงทุน เพื่อที่จะช่วยให้แผนการเจริญเติบโตและการปฏิรูป (grandiose Growth and Transformation Plan หรือ GTP)  อย่างยิ่งใหญ่ประสบผลสำเร็จให้ได้ เพื่อส่งเสริมการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ และสามารถเข้าเป็นประเทศที่มีสถานะระดับรายได้ปานกลาง (Middle Income Status) ให้ได้ ภายในปี พ.ศ. 2568 (อีกประมาณ 11 ปีข้างหน้า)

การก่อสร้างทางรถไฟนั้นเป็นองค์ประกอบสำคัญเพื่อการเจริญเติบโตและการปฏิรูปประเทศ: เป็นซีรี่ย์ของการสร้างทางเดินรถไฟสายใหม่ทั้งหมด 8 สาย ด้วยระยะทางรวมถึง 4,744 กิโลเมตร (2,948 ไมล์) ซึ่งเป็นการสร้างซีรี่ย์ของเส้นทางหลักๆไปยังประเทศเพื่อนบ้าน  เช่น ประเทศเคนย่า (Kenya), ประเทศซูดานใต้ (South Sudan), ประเทศซูดาน (Sudan) และ – ที่สำคัญมากที่สุด - คือไปยังท่าเรือของประเทศจิบูตี (Djibouti) ให้สำเร็จ

บริษัทก่อสร้างของประเทศจีนสองบริษัทได้รับสัญญาว่าจ้างเพื่อการสร้างทางรถไฟ ที่มีราคาทั้งสิ้น 2,800 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 92,400 ล้านบาทไทย เพื่อเชื่อมต่อระหว่างกรุงแอดดิสอาบาบากับพรมแดนของประเทศจิบูตีให้สำเร็จภายในปี พ.ศ. 2559 และบริษัทของประเทศตุรกี และของประเทศบราซิลได้ถูกกำหนดให้ทำการก่อสร้างส่วนอื่นๆ ของเครือข่ายทางรถไฟทั่วทั้งประเทศ

“เราทำงานกันทั้งวันทั้งคืนเลย” กล่าวโดยคุณแซกกาเรีย เจมาล (Zacharia Jemal) ซึ่งเป็นผู้จัดการโครงการที่ทำงานให้กับบริษัทการรถไฟแห่งประเทศเอธิโอเปีย (Ethiopian Railways Corporation)

คุณแซกกาเรีย กล่าวว่า โครงการนี้ สามารถสร้างงานให้กับประชาชนในท้องถิ่นจำนวน 5,000 ตำแหน่ง ทำให้ประเทศเอธิโอเปียสามารถเพิ่มปริมาณการส่งออกผลิตภัณฑ์หลักของประเทศเช่น เมล็ดกาแฟ และเมล็ดงา (Sesame) อีกทั้งยังช่วยสร้างโอกาสให้กับพนักงานของประเทศเอธิโอเปียได้รับการฝึกอบรมโดยวิศวกรของ บริษัทวิศวกรรมโยธาการก่อสร้างของประเทศจีน (Chinese Civil Engineering Construction Corporation) อีกด้วย

บริษัทนี้ เป็นบริษัทที่สร้างทางรถไฟจากเมือง เมอิโซ่ (Mieso)ไปสู่แนวเขตแดนของประเทศจิบูตี้ ด้วยต้นทุนทั้งหมด $1.2 ล้านเหรียญสหรัฐ (39,600 ล้านบาท) ซึ่ง 70% ของเงินจำนวนนี้ได้รับการกู้ยืมจากธนาคารการส่งออก-และการนำเข้าของประเทศจีน (Export-Import Bank of China) และอีก 30% ได้รับจากรัฐบาลของประเทศเอธิโอเปียเอง

บริษัทของประเทศจีนอีกบริษัทหนึ่งจะเป็นผู้สร้างรางรถไฟเพื่อเชื่อมต่อระหว่างกรุงแอดดิสอาบาบา กับเมือง เมอีโซ่

รถไฟฟ้ารุ่นใหม่นี้จะผลักดันให้ประเทศเอธิโอเปียเข้าสู่ยุคใหม่ของการขนส่งทางรถไฟ มันจะเป็นรถไฟฟ้ารุ่นแรกๆ ของประเทศทางฝั่งอัฟริกาตะวันออก ซึ่งวิ่งด้วยความเร็ว 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เป็นเรื่องง่ายและประหยัดในการบำรุงรักษา และจะเป็นการเปลี่ยนไปใช้เครื่องจักรกลแทน รวมไปถึงการพึ่งพาการใช้พลังน้ำในการผลิตกระแสไฟฟ้าเป็นเชื้อเพลิงในการขับเคลื่อนซึ่งสามารถผลิตได้เองภายในประเทศ

มันยังเป็นแหล่งของความภาคภูมิใจของพนักงานก่อสร้างที่เกี่ยวข้องในการเสริมสร้างการพัฒนาและส่งเสริมเศรษฐกิจทางอุตสาหกรรมของประเทศเอธิโอเปียอีกด้วย

 

000

ความคิดเห็นของผู้แปล:

ผู้แปลได้เคยแปลบทความเกี่ยวกับประเทศเอธิโอเปียเรื่องหนึ่งเมื่อปีที่แล้วซึ่งได้นำมาลงไว้ในเว็บของไทยอีนิวส์ ชื่อว่า การเดินทางของประเทศเอธิโอเปียจากความยากจนไปสู่ความเจริญรุ่งเรือง   จึงขอเสริมด้วยบทความนี้

ประเทศเอธิโอเปีย  มีประชากรอยู่เกือบ 94 ล้านคน ส่วน GDP อยู่ที่ $513 เมื่อเปรียบเทียบกับประเทศไทย ซึ่งมีประชากรเกือบ 67 ล้านคน และ GDP อยู่ที่ $6,572  แต่ประเทศเอธิโอเปียสร้างความหวังในการพัฒนาประเทศด้วยการสร้างรถไฟไฟฟ้าเพื่อขนส่งสินค้าออกไปสู่ท่าเรือ ซึ่งจะสามารถเพิ่มผลผลิตและรายได้ให้กับเกษตรกรของประเทศ ประเทศเอธิโอเปียสร้างความหวังไว้ว่า ในเวลา 11 ปีข้างหน้าฐานะของประชาชนในประเทศโดยเฉลี่ยจะเข้าสู่รายได้ระดับกลาง

ประเทศเอธิโอเปียซึ่งเราคิดว่า เป็นประเทศที่ยากจนมากๆ จนเกือบมองไม่เห็นโอกาสในการพัฒนาประเทศได้นั้น กลับสามารถสร้างนวัตกรรมขึ้นมา จากการเป็นผู้นำแนวคิดในการพัฒนาประเทศ ด้วยการลงทุนด้านปัจจัยพื้นฐานที่นำสมัยเข้ามาสู่ภาคพื้นอัฟริกาตะวันออก ผู้นำประเทศเล็งเห็นการไกลว่า รายได้ที่เข้ามาจากการส่งสินค้าออกนั้นจะสามารถจ่ายหนี้สินที่สร้างรางรถไฟ รวมถึงการใช้พลังงานน้ำที่ผลิตได้ภายในประเทศ

รถไฟไฟฟ้าความเร็วสูง (High-Speed Electric Train) นั้น ต่างจากรถไฟความเร็วสูงที่ประเทศไทยต้องการ (High-Speed Rail System) แต่สามารถให้ความเร็วได้ถึง 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำให้สามารถสร้างประสิทธิภาพได้สูงกว่ารถไฟจักรกลดีเซลได้หลายเท่าตัว และเมื่อระบบต่างๆได้รับการออกแบบด้วยคอมพิวเตอร์นั้น การ upgrade / update และการบำรุงรักษาย่อมทำได้ง่าย

พื้นที่ของประเทศเอธิโอเปียส่วนใหญ่เป็นทะเลทรายแต่ก็สามารถสร้างรถไฟไฟฟ้าความเร็วสูงขึ้นมาได้ และจากบล็อกที่อ่านก็บอกว่าภายในอีก 2 ปี ประเทศเอธิโอเปียก็จะมีรถไฟฟ้าความเร็วสูงแล้ว

แต่ความคิดของผู้มีอำนาจบางกลุ่มในประเทศแห่งหนึ่งทางเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ยังต้องการสร้างถนนลูกรังให้เสร็จก่อน ซึ่งเป็นสิ่งที่เห็นได้ชัดว่า การสูญเสียโอกาสครั้งยิ่งใหญ่จะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน รวมไปถึง ค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างที่มีราคาสูงขึ้นๆ ในทุกๆ ปี ยังไม่รวมไปถึงค่าเสียโอกาสที่ควรได้เมื่อการก่อสร้างสำเร็จแล้ว

ถ้าเราเปรียบเทียบโอกาสของประเทศของเรากับประเทศเอธิโอเปียในขณะนี้  เรายังยิ้มได้อย่างภาคภูมิใจ  แต่ใครจะรู้ว่าอีกไม่เกิน 20 ปีข้างหน้า ผู้นำ นักวิชาการ นักธุรกิจของประเทศของเรา อาจต้องไปขอศึกษาดูงานจากประเทศเอธิโอเปียเพื่อนำกลับมาพัฒนาประเทศ!

 

ที่มา: แปลและเรียบเรียงจาก Ethiopia: New railway project to link Addis Ababa with Djibouti

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท