Skip to main content
sharethis

หลังจากทางการตุรกีสั่งบล็อคทวิตเตอร์ อ้างไม่ยอมระงับเผยแพร่เนื้อหาดูหมิ่นชาวตุรกี แต่ผู้ใช้ในตุรกีไม่ยอมแพ้ พากันหาวิธีฝ่าการปิดกั้น เข้าไปโพสต์วิจารณ์และเสียดสี ด้วยแฮชแท็ก #TwitterisblockedinTurkey และ #TurkeyBlockedTwitter เป็นจำนวนมาก

22 มี.ค. 2557 หลังจากที่ เรเซป ตอย์ยิป เออร์โดแกน นายกรัฐมนตรีของตุรกีพยายามสั่งห้ามไม่ให้คนในประเทศเข้าถึงเว็บไซต์โซเชียลเน็ตเวิร์กทวิตเตอร์ตั้งแต่ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่กลายเป็นว่าผู้ใช้โซเชียลมีเดียทั้งหลายสามารถหาทางอื่นในการเข้าเว็บไซต์ได้ อีกทั้งยังมีคนจำนวนมากวิพากษ์วิจารณ์คำสั่งห้ามของเออร์โดแกนลงในเว็บไซต์เดียวกับที่ถูกสั่งแบน

เออร์โดแกนสั่งแบนเว็บทวิตเตอร์ขณะกำลังอยู่ในช่วงรณรงค์หาเสียงก่อนการเลือกตั้งท้องถิ่นในวันที่ 30 มี.ค. และการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือน ส.ค. ที่จะถึงนี้ แต่เมื่อช่วงปีที่ผ่านมาจนถึงตอนนี้เออร์โดแกนก็ถูกกล่าวหาเรื่องทุจริตทางการเมืองและการปราบปรามผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาล และผู้ใช้ทวิตเตอร์ก็มักจะวิพากษ์วิจารณ์เขา

โดยในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาก็มีการบล็อคเว็บไซต์ทวิตเตอร์ไม่ให้ชาวตุรกีเข้าใช้ ซึ่งหลายคนเรียกว่าเป็น "การรัฐประหารดิจิตอล"

"พวกเราจะกำจัดสิ่งเหล่านี้ให้หมด" เออร์โดแกนกล่าว "ประชาคมโลกก็พูดไปอย่างนั้นอย่างนี้ ผมไม่สนใจอะไรทั้งสิ้น ทุกคนจะได้เห็นว่า สาธารณรัฐตุรกีมีอำนาจมากเพียงใด"

สำนักข่าวบีบีซีระบุว่าผู้ใช้ทวิตเตอร์บางรายเปิดเข้าไปในเว็บทวิตเตอร์แล้วพบคำแถลงการณ์ของผู้ควบคุมระบบโทรคมนาคมของตุรกี

แต่ผู้ใช้ทวิตเตอร์ก็สามารถหาวิธีเข้าในเว็บไซต์ทวิตเตอร์ได้ด้วยการเปลี่ยนหมายเลขโดเมน ซึ่งมีการโพสต์หมายเลขทั่วอินเทอร์เน็ต เช่น ในเว็บอินสตราแกรม และผู้ที่สามารถเข้าทวิตเตอร์ได้ก็พากันใช้แฮชแท็ก #TwitterisblockedinTurkey และ #TurkeyBlockedTwitter รวมถึงโพสต์รูปหรือเนื้อหาเชิงเสียดสีการสั่งบล็อคทวิตเตอร์ในตุรกี ทำให้เรื่องนี้ได้รับความสนใจจากทั่วโลก

จากรายงานของ Twitturk ซึ่งทำการบันทึกสถิติของผู้ใช้ทวิตเตอร์ชาวตุรกีระบุว่า แม้จะมีการแบนจากรัฐบาล แต่ก็มีจำนวนผู้โพสต์ทวิตเตอร์จากตุรกีมากกว่า 500,000 โพสต์ภายในช่วงเวลา 10 ชั่วโมง เทียบกับจำนวนโพสต์โดยเฉลี่ยหนึ่งวันอยู่ที่ราว 1.8 ล้านโพสต์ จากผู้ใช้ทวิตเตอร์ในตุรกี ซึ่งมีอยู่รวมราว 10 ล้านคน

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ทางการตุรกีอ้างว่าการสั่งแบนในครั้งนี้ไม่ได้มีแรงจูงใจทางการเมือง แต่เป็นผลจากคำสั่งศาลซึ่งร้องเรียนผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตให้มีการนำลิงก์ที่ถูกกล่าวว่าดูหมิ่นเหยียดหยามพลเมืองชาวตุรกีออก แต่ทางทวิตเตอร์ไม่ยอมทำตามข้อร้องเรียนดังกล่าวทำให้ต้องมีการบล็อคเว็บไซต์

 


 

เรียบเรียงจาก

Following Twitter 'Ban', Turkish Protesters Storm Twitter, Commondreams, 21-03-2014
http://www.commondreams.org/headline/2014/03/21-8

Turkey's Attempt To Block Twitter Is Backfiring Spectacularly, Business Insider, 21-03-2014
http://www.businessinsider.com/turkeys-twitter-block-fails-2014-3

Twitter website 'blocked' in Turkey, BBC, 21-03-2014
http://www.bbc.com/news/world-europe-26677134

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net