อัยการจ่อนำ ‘6 ศพวัดปทุม’ รวมคดีหลักฟ้อง ‘อภิสิทธิ์-สุเทพ’

อัยการเตรียมนำสำนวน ‘6 ศพวัดปทุมฯ’ รวมคดีหลักที่ยื่นฟ้อง ‘อภิสิทธิ์-สุเทพ’ ฐานร่วมกันก่อให้ผู้อื่นฆ่าและพยายามฆ่าคนตายโดยเจตนาเล็งเห็นผล ต่อศาลอาญา จากเหตุสลายม็อบ นปช. ปี 53

 

26 มี.ค.2557 สำนักข่าวไทย รายงานว่า ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถนนรัชดาภิเษก พนักงานสอบสวน กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นำสำนวนการสอบสวนคดี 6 ศพวัดปทุมวนารามฯ ประกอบด้วยการตายของนายสุวัน ศรีรักษา, นายอัฐชัย ชุมจันทร์, นายมงคล เข็มทอง, นายรพ สุขสถิตย์, นางสาวกมนเกด อัคฮาด, นายอัครเดช ขันแก้ว และการบาดเจ็บสาหัสของนายณรงค์ศักดิ์ สิงห์แม, นายบัวศรี ทุมมา, นายเพิ่มสุข ใจเย็น, นายกิตติชัย แข็งขัน และนายแอนดรู บันคอม

จากกรณีที่ ศอฉ. มีคำสั่งใช้กำลังเจ้าหน้าที่ในการกระชับพื้นที่ของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ระหว่างเดือน เม.ย.-พ.ค. 2553  พร้อมความเห็นควรสั่งฟ้องนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้ต้องหาที่ 1 และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ต้องหาที่ 2 ในความผิดฐานร่วมกันก่อให้ผู้อื่นฆ่าและพยายามฆ่าคนตายโดยเจตนาเล็งเห็นผล ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 59, 80, 83, 84, 288 ส่งให้นายนันทศักดิ์ พูลสุข อธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษ เพื่อพิจารณานำไปรวมกับสำนวนคดีหลักที่ศาลอาญาต่อไป

สืบเนื่องจากพนักงานอัยการได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลไต่สวนชันสูตรพลิกศพการตายของผู้ตายทั้งหกวัดปทุมฯ ซึ่งน่าเชื่อว่าเป็นการตายที่เกิดขึ้นโดยการกระทำของเจ้าพนักงานซึ่งอ้างว่าปฏิบัติราชการตามหน้าที่ ศาลอาญากรุงเทพใต้พิเคราะห์พยานหลักฐานของผู้ร้องและญาติผู้ตายทั้งหกแล้วมีคำสั่งว่า ผู้ตายทั้งหกถึงแก่ความตายภายในวัดปทุมวนารามฯ แขวงปทุมวัน เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 19 พ.ค. 2553 เวลากลางวัน สืบเนื่องมาจากถูกยิงด้วยกระสุนปืนขนาด .223 หรือ 5.56 มม. ซึ่งวิถีกระสุนปืนยิงมาจากเจ้าพนักงานซึ่งปฏิบัติหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อยอยู่บนรางรถไฟฟ้าบีทีเอส หน้าวัดปทุมวนารามฯ และบริเวณถนนพระรามที่ 1 ซึ่งเข้าควบคุมพื้นที่แยกราชประสงค์ ตามคำสั่งของศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินหรือ ศอฉ. โดยยังไม่ทราบว่าใครเป็นผู้ลงมือกระทำ  

ด้านนายนันทศักดิ์กล่าวว่า หลังจากนี้ทางอัยการจะนำสำนวนคดี 6 ศพวัดปทุมฯ ของดีเอสไอ เพื่อขอให้ศาลรวมสำนวนกับคดีหลัก กรณีการเสียชีวิตของนายพัน คำกอง, เด็กชายคุณากร ศรีสุวรรณ และการบาดเจ็บของนายสมร ไหมทอง ที่ได้ยื่นฟ้องนายอภิสิทธิ์เป็นจำเลยต่อศาลอาญาไว้แล้ว เพื่อให้พยานหลักฐานแน่นหนามากยิ่งขึ้น โดยจะชี้ให้ศาลเห็นว่าการตายเกิดจากกระสุนปืนของเจ้าหน้าที่ทหาร ซึ่งเกิดจากการสั่งการของจำเลยอย่างไร อย่างไรก็ตาม แม้ว่าดีเอสไอจะส่งสำนวนมาให้อัยการกี่สำนวนก็ตาม ทางอัยการก็จะต้องเอาไปรวมกับสำนวนคดีหลักเท่านั้น รวมทั้งคดีที่ญาติของผู้เสียหายยื่นฟ้องเองก็ตาม ซึ่งอัยการคงไม่อาจฟ้องแยกสำนวนได้ เพราะเป็นความผิดกรรมเดียว แต่ก็จะทำให้พยานหลักฐานในคดีแน่นหนาขึ้นด้วย

นายโชคชัย อ่างแก้ว ทนายความ กล่าวว่า ในส่วนของคดีที่นายขาล ศรีรักษา ญาติของนายสุวรรณ ศรีรักษา ผู้เสียชีวิต และนางสุนันทา สมอาษา มารดาของนายอัฐชัย ชุมจันทร์ ผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ 6 ศพวัดปทุมวนารามฯ ได้เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายอภิสิทธิ์และนายสุเทพต่อศาลอาญากรุงเทพใต้นั้น ศาลได้นัดไต่สวนมูลฟ้องโจทก์ในวันที่ 2 มิ.ย. นี้ แต่คาดว่าทางอัยการคงจะขอโอนสำนวนคดีที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ เพื่อมารวมกับสำนวนคดีหลักที่ศาลอาญาต่อไป

สำนักข่าวไทยรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า สำหรับคดีหลักที่ศาลอาญานั้น ศาลได้นัดตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 23 มิ.ย. นี้  โดยนายอภิสิทธิ์ได้ถูกฟ้องเป็นจำเลยต่อศาลแล้ว ส่วนนายสุเทพไม่มาพบพนักงานอัยการตามนัด ศาลอาญาจึงได้ออกหมายจับไว้เพื่อประกาศสืบจับต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท