หลากทรรศนะ 'เลือกตั้ง 2 ก.พ.57 และปฏิรูปการเมือง'

 

เหตุวุ่นวายที่เกิดขึ้นในหลายเขตเลือกตั้งเมื่อวันที่ 26 ม.ค.57 ซึ่งเป็นวันเลือกตั้งล่วงหน้า จากความพยายามของกลุ่มผู้ชุมนุม กปปส.ในการขัดขวางไม่ให้ผู้ที่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งสามารถลงคะแนนเสียงได้ ทำให้เกิดความไม่มั่นใจว่าจะมีการเลือกตั้งทั่วไป 2 ก.พ.หรือไม่ โดยเฉพาะเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างกลุ่มคนเสื้อแดงและ กปปส.ที่บริเวณแยกหลักสี่ ซึ่งเกิดขึ้นก่อนวันเลือกตั้งเพียงเล็กน้อย ยิ่งทำให้สถานการณ์การเลือกตั้งย่ำแย่ลงไปอีก

ถ้าย้อนหลังไปก่อนหน้านั้น กระแสรณรงค์ไม่ให้มีการเลือกตั้งถูกคัดค้านอย่างหนักจากประชาชนที่ต้องการให้ประเทศเดินหน้าไปในกรอบของประชาธิปไตย มีการจัดกิจกรรมจุดเทียนเขียนสันติภาพและรณรงค์ให้มีการเลือกตั้งแทบทุกวันกระจายตัวไปตามภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศ จนกระทั่งสามารถเกิดการเลือกตั้ง 2 ก.พ.ได้ และมีการลงคะแนนเสียงได้เกือบครบทุกพื้นที่

หลังเลือกตั้ง 2 ก.พ.ผ่านไป ก็เกิดคำถามใหญ่ว่า การเลือกตั้งครั้งนี้จะถูกทำให้เป็นโมฆะหรือไม่ จะเกิดอะไรขึ้นกับคะแนนเสียงของประชาชนกว่า 20 ล้านเสียงที่ไปลงคะแนนอย่างถูกต้องตามกฎหมาย การเมืองไทยจะเดินหน้าต่อไปอย่างไร ระหว่างนั้น ประชาไทได้รวบรวมคำถามและสัมภาษณ์ประชาชนจำนวนหนึ่งที่ไม่ต้องการเห็นประชาธิปไตยสะดุดหยุดชะงัก แม้ถึงวันนี้จะมีคำวินิจฉัยแบบไม่เป็นทางการจากคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญว่า การกำหนดวันเลือกตั้งในพระราชกฤษฎีกายุบสภาขัดต่อรัฐธรรมนูญ และยังไม่มีความชัดเจนว่าจะผู้ที่เกี่ยวข้องจะต้องดำเนินการต่อไปอย่างไร

ลองฟังทรรศนะของประชาชนที่มีต่อการเลือกตั้งในระบอบประชาธิปไตย ทั้งจากคนที่เลือกตั้งได้สำเร็จและไม่สำเร็จ ความเห็นต่อกรณีหากการเลือกตั้ง 2 ก.พ.เป็นโมฆะ และคิดอย่างไรต่อการปฏิรูปการเมือง รวมทั้งอะไรคือสิ่งที่ต้องการให้มีการปฏิรูปเป็นอันดับแรก
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท