มติ 'ป.ป.ช.' ไม่อนุมัติ 'ยิ่งลักษณ์' ขยาย 45 วัน แจงจำนำข้าว

เลขาธิการ ป.ป.ช.เผยมติไม่อนุมัติ ‘ยิ่งลักษณ์’ ขยายเวลาแจงปมจำนำข้าว ชี้อนุโลมนายกฯ ไม่มารับข้อกล่าวหาด้วยตนเองเป็นกรณีพิเศษ-อนุญาตคัดสำเนาเอกสาร 2 ครั้ง ส่วนไต่สวนถอด ‘สมศักดิ์’ ยังไม่เรียบร้อย คาดสัปดาห์หน้าชี้มูล
 
27 มี.ค. 2557 นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. ว่า ที่ประชุมได้พิจารณากรณีที่ทีมทนายความผู้ได้รับอำนาจจาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมให้รับผิดชอบในคดีทุจริตจำนำข้าว ได้ยื่นคำร้องต่อ ป.ป.ช.เพื่อขอขยายระยะเวลาในการชี้แจงข้อกล่าวหาที่จะครบกำหนดในวันที่ 31 มี.ค.นี้ออกไปอีก 45 วันว่า กรรมการ ป.ป.ช. มีมติไม่อนุญาตตามที่ทีมทนายความขอมา เพราะโดยหลักการจริงๆ นายกรัฐมนตรีจะต้องมารับทราบข้อกล่าวหาและชี้แจงด้วยตัวเอง
 
นายสรรเสริญ กล่าวว่า ที่ผ่านมา ป.ป.ช.ก็ได้อนุโลมให้เป็นกรณีพิเศษตั้งแต่แรก รวมทั้งอนุญาตให้ทนายความมาคัดลอกสำเนาเอกสารหลักฐานได้ถึง 2 ครั้ง ในช่วงเวลาที่เหลืออยู่นายกรัฐมนตรีสามารถส่งพยานหลักฐาน หรือ ชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษร หรือเดินทางมาด้วยตัวเองได้อยู่แล้วตามกรอบเวลาอย่างไรก็ตามหากนายกฯไม่ชี้แจงจะถือว่านายกฯ ไม่ติดใจที่จะชี้แจงข้อกล่าวหา และกรรมการ ป.ป.ช. จะดำเนินการพิจารณาตามหลักฐานที่มีอยู่ยืนยันว่าได้มอบเอกสารให้ทีมทนายความไปทั้งหมดตามคำขอก่อนหน้านี้แล้ว
 
ส่วนกรณีการไต่สวนถอดถอนนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานรัฐสภากรณีร่วมกันแก้รัฐธรรมนูญเกี่ยวกับที่มา ส.ว.โดยมิชอบนั้น คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติให้คณะทำงานไปจัดแก้ไขสำนวนตามข้อสังเกตของกรรมการ เพราะสำนวนที่คณะทำงานเสนอมานั้นยังขาดความสมบูรณ์ ซึ่งคาดว่าจะสามารถเสนอต่อที่ประชุมกรรมการ ป.ป.ช. ให้พิจารณาเพื่อชี้มูลอีกครั้งในสัปดาห์หน้า
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท