Skip to main content
sharethis

ผู้ว่าฯ กทม.แถลงหยุดปฏิบัติหน้าที่ผู้ว่าฯ กทม. ชั่วคราว หลังศาลอุทธรณ์รับสำนวน กกต. กรณีให้ใบเหลือง ยืนยันเคารพกฎหมายและคำตัดสิน พร้อมขอความเป็นธรรมจากศาล ด้านข้าราชการมอบดอกไม้ชูป้ายให้กำลังใจ

 

31 มี.ค.2557 เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม.  แถลงหยุดปฏิบัติหน้าที่ผู้ว่าฯ กทม. ชั่วคราว หลังศาลอุทธรณ์ภาค1 รับสำนวนการไต่สวนของ กกต. กรณีให้ใบเหลือง ขอให้มีการเลือกตั้งใหม่ โดย ผู้ว่าฯ กทม. ยืนยันเคารพกฎหมายและคำตัดสิน พร้อมขอความเป็นธรรมจากศาล

ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ กล่าวด้วยว่า ตนมาอยู่ในการเมืองย่อมทราบดีว่าการเมืองต้องมีขึ้น มีลง มีสบายต้องมีลำบาก มีคนชมก็ต้องมีคนติ จะรับแค่คำชมหรือ ความสบายอย่างเดียว เอาขึ้นอย่างเดียวไม่ได้ ถ้าไม่ยอมรับความจริงในเรื่องสัจธรรมทางการเมืองในข้อนี้ ตนเลิกเล่นการเมืองดีกว่า ดังนั้น ไม่ต้องห่วงตน สิ่งที่ตนเป็นห่วงเหนือสิ่งอื่นใด คือ ประชาชนชาวกรุงเทพฯ และสถานการณ์บ้านเมืองในขณะนี้ เพราะกรุงเทพฯ เป็นเวที เป็นสมรภูมิของความขัดแย้งทางการเมืองที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์และไม่มีทีท่าจะยุติ ตนห่วงประชาชนมากที่สุด ขอให้ผู้ร่วมงานทุกท่านดูแลประชาชนให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ หากหัวใจของท่านอยู่กับประชาชน หัวใจของตนก็จะอยู่กับท่านตลอดไป ที่ตนพูดเช่นนี้เพราะเมื่อวันที่ 3 มี.ค. 56 มีประชาชนกว่า 1.2 ล้านคนได้ให้ความไว้วางใจให้ตนกลับมาดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม. อีกครั้ง ตนทิ้งประชาชนที่ไว้วางใจตนไม่ได้ และตนก็ทิ้งประชาชนที่ไม่เลือกตนไม่ได้เช่นกัน เพราะตนยังดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม. ต้องดูแลประชาชนทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน

ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวอีกว่า สิ่งที่ประชาชนมอบให้ตนเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ตนจึงทิ้งประชาชนไม่ได้อย่างเด็ดขาด และสิ่งใดที่หากเกิดปัญหาสำคัญ หรือเหตุร้าย สิ่งใดที่กฎหมายไม่ได้ห้ามไม่ให้ปฏิบัติ ถ้าตนจำเป็นต้องทำตนก็จะทำ เช่น ถ้าจำเป็นต้องพูดก็จะพูด หากเกิดเหตุร้ายแล้วประชาชนได้รับบาดเจ็บ หรือข้าราชการ ลูกจ้าง กทม. ได้รับบาดเจ็บตนก็จะไปเยี่ยม เพราะกฎหมายมาตรา 49 ไม่ได้ห้าม แต่หากตนต้องถูกลงโทษด้วยเหตุนี้ ตนก็ยอมเพราะทิ้งประชาชนไม่ได้ ดังนั้นขอเตือนไว้ก่อนว่าตนยังเป็นผู้ว่าฯ กทม. และ หากใครลืม ตนจะตั้งรูปไว้ที่หน้าห้องทำงานของตน

 

รองผู้ว่าฯ รักษาการแทน

ด้านนายวสันต์ มีวงษ์ ที่ปรึกษาผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่าการหยุดปฏิบัติหน้าที่ของ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ จากกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้งได้ยื่นคำร้องต่อศาลอุทธรณ์เพื่อขอให้มีการเลือกตั้งใหม่นั้น ตามกฎหมายได้กำหนดให้ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที เมื่อได้รับสำเนาคำร้องจากศาลอุทธรณ์ แต่ทั้งนี้ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ก็ยังคงดำรงตำแหน่งเป็นผู้ว่าฯกทม.จนกว่าศาลจะตัดสิน ซึ่งก็มีการตัดสินเพียง 2 ทาง คือ การยกคำร้องของกกต. หรือดำเนินการตามมติ กกต.คือ การสั่งการให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ใหม่ อย่างไรก็ตามสถานะผู้ว่ากทม.ยังคงอยู่ แต่ถูกจำกัดในการปฏิบัติหน้าที่ ทั้งนี้ คำสั่งต่างๆ ที่ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ได้ลงนาม ไปแล้วก่อนวันที่ 29 มี.ค. ยังคงเป็นคำสั่งที่ชอบด้วยกฎหมาย ที่ต้องดำเนินการไปตามปกติ และผู้รับคำสั่งต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด

ในส่วนของงานบริหารนั้น ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ได้ลงนามมอบอำนาจให้รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ปฏิบัติงานแทน ตามลำดับ คือ ลำดับที่ 1 นางผุสดี ตามไท ลำดับที่ 2 พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ลำดับที่ 3 นายจุมพล สำเภาพล ลำดับที่ 4 นายอมร กิจเชวงกุล อย่างไรก็ตามการบริหารงานอาจมีผลกระทบเกิดขึ้น เนื่องจากขณะนี้บ้านเมืองอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่ปกติ ดังนั้นจึงขอให้ศาลเร่งการพิจารณาตัดสินโดยเร็วที่สุด ซึ่งในขณะที่ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์หยุดปฏิบัติงานนั้น จะไม่ได้รับเงินเดือน แต่หากศาลอุทธรณ์ตัดสินยกคำร้องจะให้เงินย้อนหลังต่อไป

ขณะที่ นางผุสดี ตามไท รองผู้ว่าฯกทม. ในฐานะรักษาการผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ไม่ได้สั่งการกำชับอะไรเป็นพิเศษนอกจากให้ดูแลประชาชนเป็นหลัก และดำเนินการในนโยบายต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ซึ่งตนก็มีความกังวลใจในการปฏิบัติหน้าที่ เนื่องจากขณะนี้สถานการณ์บ้านเมืองยังอยู่ในสภาพไม่ปกติ และไม่มีวี่แววว่าจะปกติได้ในวันนี้ อย่างไรก็ตามตนจะปฏิบัติหน้าที่ให้ดีที่สุด เพื่อรอวันที่ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กับมาปฏิบัติหน้าที่เช่นเดิม

 

เรียบเรียงจาก สำนักข่าวไทย, ข่าวสดออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net