Skip to main content
sharethis

รองหัวหน้าพรรคปชป. แจ้งความกับสถานีตำรวจพัทลุง เอาผิดผู้ใช้เฟซบุ๊ก Oak Panthongtae Shinawatra ซึ่งพาดพิงถึงบทบาท "อำมาตย์" ในการเมืองไทย

31 มี.ค. 2557 - เว็บไซต์สปริงนิวส์ รายงานว่า ที่สถานีตำรวจภูธรอำเภอเมืองพัทลุง นายนิพิฎฐ์  อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เดินทางเข้าแจ้งความกับ พ.ต.ท.ประสิทธิ์  สิงหพล พนักงานสอบสวน สภ.เมืองพัทลุง เอาผิดผู้ที่ใช้ชื่อใน เฟสบุ๊ค เป็นภาษาอังกฤษว่า โอ๊ค พานทองแท้ ชินวัตร ( Oak panthongtae Shinawatra ) ซึ่งโพตส์ในหัวข้อ ยุทธการเวนคืนประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 29 มี.ค. 2557
 
นายนิพิฎฐ์ ฯ ได้กล่าวว่า ข้อความที่เขียน คือประเทศไทยจะปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตยที่นายกมาจากการเลือกตั้งหรือจะปกครองด้วยระบบกษัตริย์ซึ่งเราใช้มาก่อนคือ ระบอบสมบูรณายาสิทธิราช ใน 2 ระบอบนี้ให้อำมาตย์ใหญ่เลือกเอาว่าจะปกครองแบบไหน ซึ่งมีการใช้คำว่า อำมาตย์ใหญ่ถึง 3ครั้ง และยังบอกว่าประเทศไทยที่วิกฤษอยู่ในขณะนี้เพราะมีอำมาตย์ใหญ่ ชักใยอยู่เบื้องหลัง เช่นอำมาตย์ใหญ่บงการให้องค์กรอิสระตัดสินคนนั้น ติดสินคนนี้  เอาผิดคนนั้นเอาผิดคนนี้ และยังบอกว่าอมาตย์ใหญ่เป็นคนบงการทหาร และทหารรับคำสั่งจากอำมาตย์ใหญ่ 
 
 
ซึ่งตามความเข้าใจของตน คิดว่า คำว่าอำมาตย์มีหลายระดับ ตั้งแต่ระดับเล็ก กลางและใหญ่ แต่อำมาตย์ใหญ่ที่สั่งการทหารได้ไม่ใช่ปกติ คนที่สั่งการทหารหรือสั่งการผู้บังคับบัญชาทหารสูงสุด คือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่งในขณะนี้คือ นายกรัฐมนตรี ซึ่งตนคิดว่าข้อความของ โอ๊ค พานทองแท้ ชินวัตร ไม่ได้หมายความว่าอำมาตย์ใหญ่ที่คอยบงการและสั่งการทหารได้คือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพราะคือน้าสาวของเค๊าเอง
 
นายนิพิฎฐ์ ฯ ยังกล่าวว่าด้วย ตนคิดว่า คนที่จะบงการทหารได้ในความคิดเห็นของตนตามข้อความดังกล่าว คือสถาบันสูงสุดเนื่องจากพระองค์ท่านเป็นจอมทัพไทย เฉพาะฉะนันข้อความทั้งหมดถือเป็นข้อความหมิ่นประมาท ดูหมิ่น อาฆาตมาดร้ายต่อองค์พระมหากษัตริย์ตามประมวลกฎหมายอาญามาตราที่ 112 และความผิด พรบ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14 ตนจึงเข้าแจ้งความดังกล่าว
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net