กสทช. สั่งปรับไทยแลนด์ ก็อททาเล้นท์ 5 แสน กรณี ‘สิทธัตถะ’

31 มี.ค. 2557 พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (รองประธาน กสทช.) ในฐานะประธานกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (ประธาน กสท.)  กล่าวว่า วันนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) พิจารณาข้อร้องเรียนกรณีการออกอากาศรายการไทยแลนด์ ก็อททาเล้นท์ ซีซั่น 3 ปี 2013 ในช่วงแสดงความสามารถของผู้เข้าแข่งขันที่ใช้ชื่อว่า สิทธัตถะ เอมเมอรัล เห็นว่าการออกอากาศดังกล่าวมีเนื้อหาก่อให้เกิดความเสื่อมทรามทางจิตใจของประชาชนอย่างร้ายแรง ผิดต่อมาตรา 37 วรรคแรกแห่ง พ.ร.บ.การประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. 2551 ลงโทษปรับทางปกครองแก่บริษัท บางกอก เอ็นเตอร์เทนเม้นต์ จำกัด เป็นเงิน 500,000 บาท

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 2 มิ.ย.56 รายการไทยแลนด์ ก็อต ทาเลนท์ ซีซั่นที่ 3 ที่ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 มีผู้เข้าแข่งขันชื่อ สิทธัตถะ เอมเมอรัล เข้าร่วมประกวดด้วยการร้องเพลงจีน โดยในระหว่างแนะนำตัว กรรมการ 2 คน กดปุ่มไม่ให้ผ่าน พร้อมลุกออกจากที่นั่ง และเดินออกจากสถานที่ถ่ายทำรายการ ต่อมา รายการได้เผยแพร่ภาพของกรรมการทั้ง 2 คน ระบุว่า สาเหตุที่เดินออกมาเพราะไม่สนับสนุนผู้แสดงรายนี้ เนื่องจากไม่ให้ความเคารพและไม่ปฏิบัติตามวัฒนธรรมอันดีของไทย อาจทำให้คนดูอาจเกิดการเลียนแบบพฤติกรรมไม่เหมาะสมได้ ต่อมา เมื่อการแสดงจบ ผู้ชมจำนวนมากในห้องส่งและกรรมการที่เหลือได้แสดงความไม่พอใจการแสดงดังกล่าวอย่างชัดเจน และท้ายที่สุดกรรมการคนสุดท้ายก็กดปุ่มไม่ให้ผ่านเข้ารอบด้วย

ต่อมา (6 มิ.ย.56) กลุ่มพ่อแม่ผู้ปกครองกว่า 30 คน จาก มูลนิธิเครือข่ายครอบครอบครัว เครือข่ายครอบครอบครัวเฝ้าระวังและสร้างสรรค์สื่อ และเครือข่ายสื่อเพื่อเด็ก เข้ายื่นหนังสือ กทสช.ให้ลงโทษทางปกครองสูงสุดต่อรายการไทยแลนด์ก๊อตทาเลนท์ ซีซัน 3 เนื่องจากลดทอนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท