โฆษกประชาธิปัตย์เสนอรัฐบาลพักเลือกตั้ง 4-6 เดือนเพื่อจัดการเจรจา

ชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต ระบุมีผู้มาเลือกตั้ง ส.ว. ร้อยละ 42 แสดงว่าประชาชนเบื่อหน่ายการเมือง นายกรัฐมนตรีต้องทบทวนว่าทำอะไรให้ประชาชนไม่อยากมาเลือกตั้ง พร้อมเสนอประชาธิปัตย์พร้อมให้ความร่วมมือหากรัฐบาลพักเลือกตั้งไป 4-6 เดือน เพื่อหารือนำมาสู่การเลือกตั้งที่ยุติธรรมและทุกฝ่ายยอมรับ

ที่มา: เพจชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต

31 มี.ค. 2557 - สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่า วันนี้ (31 มี.ค.) นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่า จากผลการเลือกตั้ง ส.ว.อย่างไม่เป็นทางการ หลายจังหวัดเป็นไปตามคาดว่า ผู้ที่ได้รับเลือกตั้งส่วนใหญ่ ใกล้ชิดกับฐานการเมืองและท้องถิ่น แต่ที่น่าสนใจคือ จำนวนผู้ใช้สิทธิร้อยละ 42 และมีผู้ไม่ประสงค์ลงคะแนนกว่า 2 ล้านคน แสดงให้เห็นว่า ประชาชนเบื่อหน่ายการเมือง และอาจทำให้ผลการเลือกตั้งไม่สะท้อนเจตนารมณ์ของประชาชนอย่างแท้จริง จึงถึงเวลาที่นายกรัฐมนตรี ต้องทบทวนว่า ช่วงบริหารประเทศ 2 ปีที่ผ่านมา อะไรทำให้ประชาชนไม่อยากออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง

นายชวนนท์กล่าวด้วยว่า จึงมีเหตุผลหลายประการ ที่ต้องปฏิรูปก่อนการเลือกตั้ง ซึ่งพรรคขอเสนอแนวทาง 5 ประการ คือ นักกาเมืองต้องแสดงให้เห็นว่า อยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกับประชาชน ต้องแสดงให้เห็นว่าเคารพกระบวนการยุติธรรม ซึ่งรัฐบาลสามารถทำได้ทันที โดยไม่ต้องแก้ไขกฎหมาย โดยนายกรัฐมนตรีและคนในรัฐบาลต้องหยุดวิพากษ์วิจารณ์การทำงานขององค์กรอิสระ ต้องยุติการทุจริตคอรัปชั่นให้เห็นเป็นรูปธรรม เอาคนผิดมาลงโทษให้ได้ นายกรัฐมนตรี ต้องขจัดความรุนแรงทุกรูปแบบ ไม่ปล่อยให้เกิดเหตุรุนแรง และต้องสร้างบรรยากาศของความปลอดภัย ต้องหยุดให้เจ้าหน้าที่รัฐเลือกปฏิบัติ หรือต้องสั่งการให้เจ้าหน้าที่ ปฏิบัติกับประชาชนอย่างเท่าเทียมทุกคดี ไม่เช่นนั้น จะทำให้ประชาชนปฏิเสธอำนาจรัฐ และประชาชนต้องมั่นใจว่า การเลือกตั้งที่จะมาถึง ไม่ว่าใครจะได้รับความไว้วางใจให้เป็นรัฐบาล ต้องไม่มีการลุแก่อำนาจ หรือใช้อำนาจตามอำเภอใจ ออกกฎหมายล้างผิดให้พรรคพวกตัวเอง ซึ่งข้อเสนอทั้ง 5 ประการ หากสามารถนำไปสู่การพูดคุย เชื่อว่า จะทำให้การเลือกตั้งเดินหน้าต่อไปได้ ซึ่งพรรคพร้อมจะให้ความร่วมมือหากรัฐบาลทอดเวลาการเลือกตั้งออกไป 4-6 เดือน แล้วมาหารือ เพื่อนำไปสู่การเลือกตั้งที่บริสุทธิ์ยุติธรรม และทุกฝ่ายยอมรับ

ส่วนการนัดรวมพลคนเสื้อแดง วันที่ 5 เมษายนนี้ เป็นวิธีการนอกรัฐธรรมนูญ ในการใช้กำลังส่วนตัวของรัฐบาลที่เห็นต่าง จึงขอเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ทหาร ติดตามความเคลื่อนไหว เพราะอาจมีชายชุดดำจากประเทศเพื่อนบ้านแฝงตัวเข้ามา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท