Skip to main content
sharethis

สำรวจวันแรกทดลองระบบทีวีดิจิตอล หลายช่องเดินเครื่องแล้วมีติดขัดบ้าง/ปัญหาคือเรียงช่องยังไม่ครบ ด้านเคเบิล – ดาวเทียม ทยอยเข้าระบบตามกฎ Must Carry

1 เม.ย. 2557 สุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่าวันนี้เป็นวันแรกสำหรับการเริ่มทดลองออกอากาศทีวีในระบบดิจิตอล ตนเองได้ทดลองดูจากทีวีดิจิตอลในตัว (Digital Build In) โดยติดเสาอากาศขนาดเล็ก หรือ หนวดกุ้งไฮเทคที่เครื่องทีวี พบภาพและเสียงคมชัดของในระบบดิจิตอล สามารถรับฟรีทีวีเดิมได้ครบทุกช่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่องไทยพีบีเอส และ อสมท.รับภาพคมชัดสูง (ระบบHD) นอกจากนี้พบช่องทีวีใหม่ อาทิ ช่อง SpringNews ช่อง VoiceTV ช่อง True4U ช่องแกรมมี่ ช่อง MCOT Kids&Family ช่องเวิร์คพ้อยท์ และช่อง PPTV(HD) ส่วนช่องอื่นๆ คาดว่ากำลังทยอยเข้ามา

ส่วนปัญหาหลักที่พบวันนี้คือการเรียงช่องยังไม่เป็นไปตามที่ กสทช.กำหนด รวมทั้งมีบางช่องที่พร้อมทดลองออกอากาศในวันนี้ แต่พบปัญหาการส่งเข้าระบบโครงข่ายซึ่งคงต้องแก้ไขต่อไป ด้านเคเบิลทีวีบางแห่งเริ่มรับชมได้แล้วแต่ยังเรียงช่องไม่ตรง ส่วนลูกค้าที่รับชมผ่านจาน ทรู วิชั่นส์ จะสามารถเริ่มดูได้วันที่ 17 เม.ย.นี้ กลุ่มลูกค้าพีเอสไอก็เริ่มทยอยรับชมผ่านกล่องได้แล้ว

สุภิญญา ระบุว่า ภาพรวมการทดลองวันนี้ ยังพบปัญหาทางเทคนิค รวมทั้ง ประชาชนอาจจะยังรับชมได้น้อยเพราะขาดอุปกรณ์รับสัญญาณซึ่งต้องอดใจรอ คาดว่าหลังมอบใบอนุญาตวันที่ 25 เม.ย.นี้ จะสามารถรับชมได้อย่างเป็นทางการในเดือน พ.ค. – มิ.ย.  รวมถึงแผนการแจกคูปองจะเริ่มได้เช่นกัน เพราะต้องการให้สัญญาณดิจิตอลออกไปรอประชาชนก่อนถึงแจกคูปองผ่านไปรษณีย์ได้ในพื้นที่นำร่อง 11 จังหวัด ได้แก่ 1.กทม. 2.นครราชสีมา 3.เชียงใหม่ 4.สงขลา 5.อุบลราชธานี 6.สุราษฎร์ธานี 7.ระยอง 8.สิงห์บุรี 9.สุโขทัย 10.ขอนแก่น และ 11.อุดรธานี

ส่วนวิธีการรับชมทีวีดิจิตอลประชาชนสามารถทำเองได้ ดั้งนี้
1. กรณีที่บ้านใครติดจานดาวเทียม หรือปกติชมฟรีทีวี 6 ช่องผ่านจานดาวเทียมอยู่แล้ว สามารถถอดปลั๊กกล่องแล้วเสียบใหม่เพื่อให้กล่องทำการปรับระบบเอง จะสามารถดูได้ที่หมายเลขช่อง 11-46 

2. กรณีรับชมผ่านเคเบิลทีวี สามารถดูทีวีดิจิตอลได้เลยโดยเคเบิลจะปรับเรียงช่องให้เอง

3. กรณีที่ชมทีวีผ่านหนวดกุ้ง ก้างปลา ไม่ติดจานหรือกล่องรับทีวีใดๆ  แนะนำว่ารอคูปองจาก กสทช.ไปแลกซื้อกล่องดิจิตอลหรือทีวีใหม่

4. ส่วนผู้ที่ไม่ประสงค์จะชมช่องรายการจากทีวีดิจิตอล จะยังสามารถรับชมฟรีทีวี 6 ช่องได้เช่นเดิมไปได้อย่างมากสุด  5 ปี

5. กรณีมีทุนทรัพย์เองไม่รอคูปองจาก กสทช. สามารถหาซื้อเครื่องทีวีใหม่ที่รับดิจิตอลในตัว (Digital Build In) หรือกล่องรับดิจิตอลติดตั้งกับทีวีเครื่องเดิมได้เลย โปรดสังเกตสัญลักษณ์น้องดูดี และสติ๊กเกอร์ ตราครุฑ กสทช. ซึ่งเป็นการรับรองว่ากล่องดังกล่าวสามารถรับชมทีวีดิจิตอลได้ รวมถึง เช็คเสาอากาศเดิมที่บ้านท่านว่าสามารถดูช่องไทยพีบีเอสได้หรือไม่ ถ้าไม่ได้แนะนำให้เปลี่ยนเสาอากาศ หรือติดตั้งหนวดกุ้งดิจิตอล หรือหนวดกุ้งไฮเทค ก็จะสามารถรับชมได้ในแบบดิจิตอล

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net