Skip to main content
sharethis

'ธิดา' ยืนยันชุมนุมที่พุทธมณฑล 5 เม.ย.นี้ ย้ำไม่คิดปั่นตัวเลขท้าทาย กปปส. ขอประเมินจำนวนมวลชนตามความเป็นจริง 'จตุพร' ระบุเหตุชุมนุมที่ ถ.อักษะ เพราะไม่ต้องการให้มวลชนทั้ง 2 ฝ่ายปะทะกัน 

2 เม.ย.2557 ที่ห้างอิมพีเรียลลาดพร้าว นางธิดา ถาวรเศรษฐ ที่ปรึกษากลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวยืนยันว่า กลุ่ม นปช.ไม่เคยดูถูก หรือท้าทายการชุมนุมของกลุ่ม กปปส. แต่การชุมนุมใหญ่ของคนเสื้อแดงในวันที่ 5 เม.ย.นี้จะไม่มีการปั่นตัวเลขจำนวนผู้มาชุมนุมตามที่กลุ่ม กปปส.พยายามกล่าวหา โดยจะมีการประเมินตัวเลขตามความเป็นจริง 

นางธิดา กล่าวอีกว่า คนเสื้อแดงจะชุมนุมโดยสงบในพื้นที่ ปราศจากอาวุธ และจะไม่มีการเผชิญหน้าระหว่างมวลชนอย่างแน่นอน การชุมนุมใหญ่วันที่ 5 เม.ย.นี้ ถือเป็นการเตรียมการครั้งใหญ่และเป็นการตรวจสอบระบบแกนนำในพื้นที่ ทั้งระดับหมู่บ้าน ระดับตำบล อำเภอ จังหวัด และระดับภูมิภาค โดยขอให้แกนนำแต่ละพื้นที่ร่วมกับผู้ประสานงาน นปช.ส่วนกลาง เพื่อจัดระเบียบและอำนวยความสะดวกให้กับผู้ชุมนุมที่คาดว่าจะเดินทางมามากกว่า 1 แสนคน

ด้านนายธนาวุฒิ วิชัยดิษฐ โฆษก นปช. กล่าวว่า กลุ่ม นปช.ยืนยันว่ายังใช้พื้นที่ถนนอักษะ พุทธมณฑล เป็นพื้นที่การชุมนุมในวันที่ 5 เม.ย.นี้อย่างแน่นอน ไม่มีการเปลี่ยนพื้นที่แต่อย่างใด โดยกิจกรรมการชุมนุมจะเริ่มต้นอย่างเป็นทางการตั้งแต่เวลา 14.00 น.เป็นต้นไป และการชุมนุมจะเสร็จสิ้นในช่วงเช้าของวันที่ 7 เม.ย. โดยขอให้มวลชนออกมาร่วมชุมนุมให้มากที่สุด

 

จตุพร ระบุชุมนุม 5 เม.ย.ที่ ถ.อักษะ ค้างแรม 2 คืน

ขณะที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. กล่าวภายหลังศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องวินิจฉัยสถานภาพของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี สิ้นสภาพลงหรือไม่ เนื่องจากแทรกแซงการแต่งตั้งโยกย้ายนายถวิล เปลี่ยนศรี ตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ว่าเป็นเรื่องที่ไม่เหนือความคาดหมาย
 
นายจตุพรกล่าวว่า การชุมนุมใหญ่วันที่ 5 เม.ย.นี้ จะมีขบวนรถยนต์ไม่ต่ำกว่า 50,000 คัน  มั่นใจว่าการต่อสู้ตามแนวทางที่ประชาชนยอมรับจะมีผู้ให้การสนับสนุนมากกว่ากลุ่ม กปปส. แน่นอน การเลือกสถานที่ไปชุมนุมที่ถนนอักษะ พุทธมณฑล นั้นไม่ใช่เพราะกลัวนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. แต่ไม่ต้องการให้มวลชนทั้ง 2 ฝ่ายมาปะทะกัน และจะพักค้างแรม 2 วัน 2 คืน จะมีการประเมินสถานการณ์อีกครั้งหนึ่งว่าจะชุมนุมยืดเยื้อหรือไม่
 
นายจตุพรกล่าวถึงกรณีที่มีการกล่าวหาคนเสื้อแดงลอบยิง คปท. ทำให้มีผู้เสียชีวิตวานนี้ (1 เม.ย.) ว่าเรื่องที่เกิดขึ้นตนเชื่อว่าหัวหน้าการ์ด คปท. รู้ดีว่าเป็นฝีมือใคร ไม่ใช่กลุ่มเสื้อแดงแน่นอน ส่วนจะเป็นมือที่เท่าใดทำนั้นตนไม่ทราบ การเห็นต่างทางการเมืองไม่ควรต้องมาฆ่ากัน ซึ่ง นปช. เข้าใจความรู้สึกสูญเสียนี้เป็นอย่างดี เพราะเคยผ่านมาก่อน
 
ต่อข้อถามว่ามีการระบุว่าเป็นฝีมือของนายวุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หรือโกตี๋ แกนนำเสื้อแดงปทุมธานี นายจตุพรกล่าวว่า เป็นเพียงการกล่าวอ้างเท่านั้น และโกตี๋ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับ นปช. แต่อย่างใด ตนไม่กังวลว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจะสร้างความหวาดวิตกให้แก่ผู้ชุมนุม เนื่องจากมั่นใจในระบบการรักษาความปลอดภัย และเชื่อว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจะดูแลมวลชนเป็นอย่างดี
 
เมื่อถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะวิดีโอลิงค์มายังที่ชุมนุมหรือไม่ นายจตุพรกล่าวว่า ไม่มี แต่จะมีการเคลื่อนไหวที่เป็นของจริง ในวันที่ 6 เม.ย. จะเคลื่อนมวลชนไปแสดงสัญลักษณ์และกลับมาที่ตั้ง จะไม่มีการเผชิญหน้ากับกลุ่ม กปปส. อย่างแน่นอน
 
นอกจากนี้แกนนำ นปช.ยังร่วมกันเปิดนิทรรศการ "กบฏนกหวีด" ตอน นายกเถื่อน เพื่อเป็นการแสดงให้ประชาชนได้ทราบถึงขบวนการทำลายประชาธิปไตย โดยมีการจัดทำผังล้มประชาธิปไตยที่มีการแสดงความเชื่อมโยงของกลุ่มคน องค์กร และส่วนต่าง ๆ ที่มีจุดมุ่งหมายคือการล้มประชาธิปไตยเพื่อให้ได้มาซึ่งนายกรัฐมนตรีที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง มาจัดแสดงในนิทรรศการด้วย

 

เรียบเรียงจากสำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net