การทางพิเศษแจ้งดำเนินคดีผู้ชุมนุมเบี้ยวค่าทางด่วน-นำมอเตอร์ไซค์ใช้ทางพิเศษ

การทางพิเศษอยู่ระหว่างดำเนินคดีกับผู้ชุมนุมที่ใช้ทางพิเศษโดยไม่จ่ายค่าผ่านทางหลังชัตดาวน์กรุงเทพ เผยดีเอสไอรับเป็นคดีพิเศษแล้ว ธาริตปฏิเสธ ระบุเป็นเข้าใจคลาดเคลื่อน คดีไม่อยู่ในอำนาจดีเอสไอ

3 เม.ย.2557 มติชนออนไลน์ รายงานว่าการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เผยว่ากำลังอยู่ระหว่างการดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุมที่นำรถยนต์ผ่านทางพิเศษโดยไม่ชำระค่าผ่านทาง ตั้งแต่หลังการชัตดาวน์กรุงเทพเป็นต้นมามีรถสิบล้อและจักรยานยนต์ใช้ทางพิเศษเกือบทุกวัน

นางบุษบา ปทุมมาศ ผู้อำนวยการกองประชาสัมพันธ์ กทพ. เปิดเผยว่า ตั้งแต่มีการชัตดาวน์กรุงเทพในเดือนมกราคมถึงมีนาคม 2557 มีกลุ่มผู้ชุมนุมนำรถยนต์ 4 ล้อ รถยนต์ 6-10 ล้อขึ้นไป และรถจักรยานยนต์ขึ้นไปใช้บนทางพิเศษโดยไม่ชำระค่าผ่านทางพิเศษเกือบทุกวัน ซึ่งเป็นการฝ่าฝืนโดยไม่ชำระค่าผ่านทางพิเศษและการนำรถจักรยานยนต์รวมถึงรถประเภทต้องห้ามมิให้ใช้ในทางพิเศษมาใช้บนทางพิเศษ เป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนระเบียบข้อบังคับเกี่ยวกับการจราจรในทางพิเศษ พ.ศ.2555 ข้อ 4 และมีบทลงโทษตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก มาตรา 154

ซึ่งตามระเบียบดังกล่าว กำหนดโทษปรับไว้ไม่เกิน 1,000 บาท พระราชบัญญัติการทางพิเศษแห่งประเทศไทย มาตรา 31, 40, 62 และ 63 ที่กำหนดโทษจำคุกไว้ไม่เกิน 1 เดือน ปรับไม่เกิน 2,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 139 กำหนดโทษจำคุก ไม่เกิน 4 ปี หรือปรับไม่เกิน 8,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ผู้อำนวยการกองประชาสัมพันธ์ กทพ. กล่าวด้วยว่า ในขณะนี้กรมสอบสวนคดีพิเศษได้รับคดีดังกล่าวไว้เป็นคดีพิเศษแล้ว

ต่อมามีรายงานข่าวจากสำนักข่าวไทยว่า นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ออกมาปฏิเสธข่าวดังกล่าว โดยกล่าวว่าอาจเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน เนื่องจากตรวจสอบแล้วไม่พบว่ามีการมาร้องทุกข์กล่าวโทษที่ดีเอสไอ และคดีดังกล่าวไม่ใช่ความผิดแนบท้าย พ.ร.บ.คดีพิเศษที่จะรับไว้ดำเนินคดีได้

 

แก้ไขในเวลา 21.35 น.

 

 

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท