รอบโลกแรงงานมีนาคม 2014

ฟิลิปปินส์แนะแรงงานที่คิดว่าเสี่ยงติดไข้หวัดนกเลื่อนการเดินทางกลับประเทศ
 
1 มี.ค. 2014 - รัฐบาลฟิลิปปินส์แนะนำแรงงานชาวฟิลิปปินส์ในต่างประเทศที่คิดว่าตนเองเสี่ยงต่อการติดเชื้อไข้หวัดนก หรือเชื้อไวรัส H7N9 เลื่อนการเดินทางกลับประเทศ
 
สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานว่า นางโรซาลินดา บัลดอซ รัฐมนตรีกระทรวงแรงงานฟิลิปปินส์ออกคำแนะนำดังกล่าวหลังจากมีรายงานการเสียชีวิตของชายชราที่ติดเชื้อไวรัสมรณะในฮ่องกงเมื่อไม่นานมานี้ นางบัลดอซระบุว่า แรงงานคนใดที่ปรากฏอาการติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนก H7N9 เช่น มีไข้ ไอ หรือหายใจลำบาก ควรไปพบแพทย์ในทันที และแรงงานที่มีกำหนดจะเดินทางกลับบ้านแต่รู้สึกว่าตนเองอาจติดเชื้อไข้หวัดนก ควรชะลอการเดินทางกลับบ้านไว้จนกว่าแพทย์จะอนุญาตให้เดินทางได้
 
นางบัลดอซ ยังกล่าวว่า แรงงานชาวฟิลิปปินส์ในฮ่องกงที่ทำงานเกี่ยวข้องกับสัตว์ปีกหรือควบคุมการระบาดของไข้หวัดนกควรปฏิบัติตามคำแนะนำเพื่อควบคุมการแพร่เชื้อ รวมทั้งใช้อุปกรณ์ป้องกันอย่างเหมาะสม
 
สมาคมผู้ผลิตเสื้อผ้าสำเร็จรูปเขมรชี้แรงงานจะเป็นผู้เคราะห์ร้ายที่สุด หากสหภาพผละงานประท้วง
 
3 มี.ค. 2014 - แรงงานชาวกัมพูชาจะกลายเป็นเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายที่สุด หากสหภาพแรงงานยังทำให้อุตสาหกรรมตัดเย็บเสื้อผ้าสำเร็จรูป และรองเท้าตกอยู่ในสภาวะของความไม่แน่นอนและไม่สามารถคาดการณ์ได้ จากการเรียกร้องอย่างต่อเนื่องให้ปรับเพิ่มค่าแรงสูงขึ้น ที่อุตสาหกรรมไม่สามารถจ่ายได้ สมาคมนายจ้างระบุในคำแถลงฉบับหนึ่งในวานนี้ (2 มี.ค.)
       
คำแถลงของสมาคมผู้ผลิตเสื้อผ้าสำเร็จรูปในกัมพูชา (GMAC) ระบุว่า คณะกรรมการที่ปรึกษาด้านแรงงานได้ตัดสินใจเกี่ยวกับค่าแรงขั้นต่ำจากมติส่วนใหญ่ แต่สหภาพแรงงานส่วนน้อยยังคงข่มขู่รายวันที่จะผละงาน จัดชุมนุมประท้วง และขัดขวางการทำงาน
       
“โรงงานหลายแห่งได้รายงานถึงคำสั่งซื้อที่ลดลง ซึ่งจะเริ่มขึ้นตั้งแต่เดือน เม.ย. นี้ หลังจากผู้ซื้อหลายรายได้ประเมิน และพิจารณาว่าเวลานี้กัมพูชาเป็นประเทศที่มีความเสี่ยงสูง” คำแถลงระบุ และว่าความน่าเชื่อถือของกัมพูชาในแง่ของประเทศที่มีความปลอดภัย พร้อมกับแรงงาน และสังคมที่ให้ความร่วมมือในระดับสูงนั้นไม่สามารถชดเชยกับสิ่งที่เกิดขึ้นนี้ และหากสถานการณ์เช่นนี้ยังคงดำเนินต่อไป แรงงานกัมพูชาจะกลายเป็นเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายที่สุด
       
คำแถลงยังเรียกร้องการคุ้มครองภาคอุตสาหกรรมอย่างเร่งด่วนเพื่อรับประกันการจ้างงานของแรงงานมากกว่า 600,000 คน ในอุตสหากรรมนี้
       
คำแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังสหภาพแรงงานที่สนับสนุนฝ่ายค้าน 8 กลุ่ม ได้ประกาศร่วมกันเมื่อสัปดาห์ก่อนว่าจะผละงานประท้วงรอบใหม่ตั้งแต่วันที่ 12-19 มี.ค. เพื่อเรียกร้องค่าแรงขั้นต่ำที่ 160 ดอลลาร์ ให้แก่แรงงานตัดเย็บเสื้อผ้าสำเร็จรูป และเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ชุมนุม 21 คน ที่ถูกจับตัวตั้งแต่วันที่ 3 ม.ค. ระหว่างการชุมนุมประท้วงรุนแรง
       
ประธานกลุ่มสหภาพการเคลื่อนไหวแรงงาน กล่าวว่า สหภาพแรงงานทั้ง 8 กลุ่ม เป็นตัวแทนของแรงงานราว 200,000-600,000 คน จากโรงงานผลิตเสื้อผ้าสำเร็จรูป และรองเท้ามากกว่า 900 แห่งในประเทศ
       
“เราไม่มีทางเลือก เราจะดำเนินการตามแผนที่จะนำแรงงานผละงานประท้วงอยู่กับบ้านตั้งแต่วันที่ 12-19 มี.ค. หากข้อเรียกร้องของเราไม่ได้รับการตอบสนอง”
       
นายกรัฐมนตรีฮุนเซน กล่าวเมื่อต้นสัปดาห์ก่อนว่า สหภาพแรงงานที่เป็นพันธมิตรกับฝ่ายค้านที่ยั่วยุปลุกปั่นแรงงานให้ผละงานประท้วงเรียกร้องปรับเพิ่มค่าแรงต้องเป็นผู้รับผิดชอบกับการปิดตัวของโรงงานใดๆ ก็ตามที่จะเกิดขึ้นในอนาคต
       
“รัฐบาลได้ทำงานอย่างหนักที่จะดึงนักลงทุนเข้ามาสร้างโรงงาน และได้เรียกร้องให้ผู้ผลิตปรับเพิ่มค่าแรงให้แก่แรงงานทุกปี หากมีโรงงานปิดตัวเนื่องจากการชุมนุม หรือผละงานเรียกร้องค่าแรงสูงขึ้น แรงงานที่ตกงานควรชุมนุมประท้วงต่อต้านบรรดาสหภาพแรงงานที่ยั่วยุเหล่านี้ และเรียกร้องพวกเขาหางานให้” ผู้นำกัมพูชา กล่าว
       
อุตสาหกรรมตัดเย็บเสื้อผ้าสำเร็จรูป และรองเท้า เป็นแหล่งรายได้จากต่างประเทศที่ใหญ่ที่สุดของกัมพูชา โดยในปีที่ผ่านมา ภาคส่วนนี้ทำรายได้ให้แก่ประเทศ 5,530 ล้านดอลลาร์ สำหรับค่าแรงขั้นต่ำของแรงงานตัดเย็บเสื้อผ้าสำเร็จรูปในปัจจุบันอยู่ที่ 100 ดอลลาร์ตต่อเดือน ปรับเพิ่มขึ้นจาก 80 ดอลลาร์ ในปีก่อน
 
รัฐบาลออสเตรเลียยืนยันไม่อุ้มแควนตัส
 
3 มี.ค. 2014 - รัฐบาลออสเตรเลียยืนยันในวันนี้ว่าจะไม่ช่วยเหลือสายการบินแควนตัส ซึ่งเป็นสายการบินใหญ่ที่สุดในประเทศที่มีปัญหาทางการเงิน
 
นายโจ ฮอกกี รัฐมนตรีคลังออสเตรเลีย กล่าวว่า รัฐบาลดำเนินนโยบายเข้มงวดการนำเงินภาษีไปใช้กับภาคธุรกิจตั้งแต่เข้าบริหารประเทศเมื่อปีก่อน ดังนั้น จะไม่นำงบประมาณไปช่วยเหลือบริษัทใด ตามที่เคยประกาศแล้วว่าจะไม่รับประกันหนี้หรือปล่อยสินเชื่อเพื่อเป็นการช่วยเหลือระยะสั้นให้แก่แควนตัส
 
ก่อนหน้านี้รัฐบาลเผยเมื่อเย็นวานนี้ว่า จะแก้ไขมาตราในกฎหมายแปรรูปแควนตัสเป็นเอกชนเมื่อปี 2535 ที่จำกัดการถือครองหุ้นของต่างชาติไม่ให้เกินร้อยละ 49 หวังให้สายการบินมีความคล่องตัวด้านเงินทุน แต่พรรคแรงงานซึ่งเป็นฝ่ายค้านและพรรคการเมืองขนาดเล็กอื่น ๆ ประกาศชัดเจนว่าจะคว่ำการแก้ไขนี้หากเข้าสู่การพิจารณาของวุฒิสภาเพราะเกรงว่าจะทำให้การจ้างงานในแควนตัสจะถูกย้ายไปต่างประเทศ
 
แควนตัสยอมรับว่า การแก้ไขดังกล่าวคงไม่สามารถเกิดขึ้นได้ และกำลังต้องการความช่วยเหลือหลังจากขาดทุนมากถึง 235 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 7,050 ล้านบาท) ในช่วงครึ่งหลังของปีก่อน และต้องตัดสินใจเลิกจ้าง 5,000 ตำแหน่ง แควนตัสอ้างว่านอกจากต้องรับมือกับเชื้อเพลิงที่ราคาสูงขึ้นแล้ว ยังเผชิญการแข่งขันอย่างรุนแรงจากสายการบินคู่แข่งหลายแห่งที่ได้รับการอุดหนุนจากรัฐ
 
บริษัทในสหรัฐฯ ทดลองให้พนักงานทำงานที่โต๊ะเดินสายพาน
 
6 มี.ค. 2014 - บริษัทแห่งหนึ่งที่เมือง St. Paul ในรัฐ Minnesota ของสหรัฐฯ ทดลองให้พนักงานสำนักงาน 40 คนทำงานที่โต๊ะซึ่งไม่มีเก้าอี้นั่งและต้องเดินบนสายพาน หรือ treadmill ที่มีความเร็วราวสามกิโลเมตรต่อชั่วโมง และผลการศึกษาหลังจากหนึ่งปีได้พบว่าในช่วงแรกๆ นั้นพนักงานต้องปรับตัว แต่ภายในสี่ถึงหกเดือนเครื่องชี้วัดที่สำคัญเกี่ยวกับผลการปฏิบัติงาน เช่น คุณภาพและปริมาณงาน รวมทั้งปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานดีขึ้น และผู้เชี่ยวชาญด้านวิทยาการจัดการได้ชี้ว่าการเดินบนสายพานขณะที่ทำงานไปด้วยช่วยเพิ่มออกซิเจนที่ไปเลี้ยงสมอง และทำให้งานด้านการตัดสินใจและการใช้ความคิดได้ผลดีขึ้น
 
จีนประกาศให้ความสำคัญกับการสร้างงานเป็นอันดับแรก
 
6 มี.ค. 2014 - นายลู่ จื่อเว่ย รัฐมนตรีคลังจีน แถลงว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการสร้างงานเป็นอันดับแรก ส่วนการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ต่ำกว่าเป้าหมายอย่างเป็นทางการร้อยละ 7.5 ยังพอยอมรับได้
 
รัฐมนตรีคลังจีนแถลงในการประชุมสภาประจำปีระบุว่า เป้าหมายเศรษฐกิจที่ประกาศไว้สัปดาห์นี้อยู่ที่ราวร้อยละ 7.5 นั้น ตัวเลขการขยายตัวอาจต่ำกว่าเป้า อย่างไรก็ตาม การประกาศของนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง ของจีน เมื่อวันพุธ ในการจ้างงานใหม่ในเขตเมืองตั้งเป้าหมายไว้ที่ 10 ล้านอัตรา มีความสำคัญมากที่สุด เขากล่าวว่า ภาวะเศรษฐกิจอาจสร้างงานใหม่ได้มากถึง 13 ล้านอัตรา
 
ดิสนีย์ อินเตอร์แอคทีฟ ลดพนักงาน 700 คน และปิดสำนักงาน 5 แห่ง 
 
7 มี.ค. 2014 - ดิสนีย์ อินเตอร์แอคทีฟ หน่วยงานด้านสื่อดิจิทัลที่กำลังประสบปัญหาในเครือวอลท์ ดิสนีย์ คัมพานี ประกาศลดจำนวนพนักงาน 700 คน หรือประมาณ 26% ของพนักงานทั้งหมดที่มีอยู่ 2,800 คน และจะปิดสำนักงานในนครชิคาโก นิว เจอร์ซีย์ โคโลราโด เกาหลีใต้ และไฮเดอราบัด ประเทศอินเดีย
 
ดิสนีย์ ระบุว่า การลดพนักงานครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามปรับปรุงผลิตภัณฑ์ดิจิทัลให้มีคุณภาพสูง และเป็นส่วนหนึ่งของแผนปรับโครงสร้างที่ยากแต่จำเป็นต่อการดำเนินกลยุทธระยะยาวที่ให้ความสำคัญกับการสร้างผลกำไรอย่างยั่งยืนและสร้างสรรค์
 
การเคลื่อนไหวครั้งนี้มีขึ้น ท่ามกลางกระแสการแข่งขันที่รุนแรงขึ้นในอุตสาหกรรมเกมสหรัฐและในตลาดโลก โดยเฉพาะเมื่อผู้บริโภคยุคใหม่นิยมเล่นเกมบนสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต และคอมพิวเตอร์ส่นบุคคลมากกว่าคอนโซลเกม ซึ่งกระแสนิยมลักษณะนี้ ทำให้ดิสนีย์ อินฟินิตี้ บริษัทเกมมูลค่า 100 ล้านดอลลาร์ ที่สามารถเล่นได้ในหลากหลายแพลทฟอร์มประสบความสำเร็จอย่างงดงาม
 
เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา วอลท์ ดิสนีย์ คัมพานี ประกาศทาบทามประธานและผู้ร่วมก่อตั้งทวิตเตอร์ นายแจค ดอร์เซย์ มาร่วมนั่งในบอร์ดบริหารของบริษัท
 
ศาลมาเลย์สั่งแขวนคอผัวเมียโหด ปล่อยสาวใช้อินโดฯอดข้าวตาย
 
7 มี.ค. 2014 - เมื่อวันที่ 7 มีนาคม หนังสือพิมพ์เดอะ สตาร์ของมาเลเซียรายงานว่า ผู้พิพากษาศาลสูงมาเลเซียสั่งลงโทษประหารชีวิตด้วยการแขวนคอ นายฟง กง เม่ง อายุ 58 ปี และนางเตียวห์ ชิง เยน อายุ 56 ปี สามีภรรยาชาวมาเลเซีย จำเลยในคดีฆาตกรรมน.ส.อิสตี โคมาริยาห์ สาวใช้ชาวอินโดนีเซีย อายุ 26 ปี จากการที่ปล่อยให้สาวใช้รายนี้อดอาหารจนตายอย่างน่าอนาถเมื่อเดือนมิถุนายนปี 2554 โดยขณะที่สาวใช้รายนี้เสียชีวิตเธอมีน้ำหนักตัวเหลือเพียง 26 กิโลกรัมเท่านั้น จากที่เคยหนัก 46 กิโลกรัมเมื่อเริ่มทำงานกับนายจ้างคู่นี้
 
 นายนูร์ อาซิอัน ชาอารี ผู้พิพากษาศาลสูง กล่าวว่า สามีภรรยาคู่นี้ปล่อยให้สาวใช้อดอาหารอยู่เสมอตลอดเวลา 3 ปีที่เธอทำงานให้พวกเขา และในวันที่เธอถูกนำตัวส่งมายังศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยมาลายาที่เธอเสียชีวิตลงนั้น เนื้อตัวของเธอก็เต็มไปด้วยบาดแผลและรอยฟกช้ำ
 
คดีนี้นับเป็นคดีทารุณสาวใช้ชาวอินโดนีเซียในมาเลเซียคดีล่าสุด จากที่มีการกล่าวหานายจ้างชาวมาเลเซียกดขี่ทารุณแรงงานต่างด้าวหลายกรณี โดยปี 2555 สาวใช้ชาวกัมพูชาถูกนายจ้างชาวมาเลเซียปล่อยให้อดอาหารจนตาย โดยนายจ้างถูกศาลสั่งจำคุก 24 ปี ทั้งนี้ มาเลเซียพึ่งพาแรงงานชาวอินโดนีเซียราว 2 ล้านคนอยู่ในภาคเกษตร ก่อสร้าง โรงงานและทำงานบ้าน
 
พนักงานบริษัท ออเรนจ์ ฝรั่งเศส เครียด 3 เดือนฆ่าตัวตาย 10 ราย
 
19 มี.ค. 2014 - องค์กรตรวจสอบสภาพการทำงานเผยว่าพนักงานบริษัท ออเรนจ์ ซึ่งเป็นบริษัทสื่อสารโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ของฝรั่งเศส ฆ่าตัวตายถึง 10 คนตั้งแต่เริ่มต้นปีมา ซึ่งเป็นจำนวนเกือบเท่ากับสถิติการฆ่าตัวตายของพนักงานตลอดปี 2556
 
รายงานขององค์กรเฝ้าสังเกตการบังคับให้มีการเคลื่อนที่ของแรงงานและความเครียดจากการทำงาน เห็นว่าเรื่องที่เกิดขึ้นต้องมีการติดตามอย่างจริงจัง และสาเหตุหลักของการฆ่าตัวตายเกี่ยวข้องอย่างชัดเจนกับงานที่ทำ
 
ก่อนหน้านี้ ออเรนจ์หรือในชื่อเดิมว่า ฟรานซ์ เทเลคอม มีรายงานเรื่องพนักงานฆ่าตัวตายสูงถึง 35 คนในช่วงปี 2551-2552 จนทำให้ซีอีเอบริษัท ดิดีเยร์ ลงบารด์ ตัดสินใจลาออก 
 
สาเหตุการฆ่าตัวตายของพนักงานคาดว่าน่าจะเกี่ยวข้องกับความเครียดในการทำงานและการบริหารจัดการในบริษัท ในปี 2547 บริษัทได้ผ่านการโอนกิจการที่รัฐเป็นเจ้าของมาเป็นของเอกชน และเปลี่ยนโครงสร้างในบริษัทหลายอย่างรวมไปถึงการเลิกจ้างในบางตำแหน่ง และจากการศึกษาขององค์กรตรวจสอบสภาพการทำงานพบว่า ในช่วง 2 ปีตั้งแต่เปลี่ยนชื่อมาเป็นออเรนจ์นั้น มีพนักงานฆ่าตัวตายไปแล้ว 11 คน
 
ออเรนจ์ซึ่งมีพนักงานประมาณ 100,000 คน ตระหนักในเรื่องที่พนักงานหลายคนได้ฆ่าตัวตายภายในปีนี้ โดยบริษัทเผยว่าสาเหตุที่พนักงานฆ่าตัวตายในแต่ละรายแตกต่างกันไป แต่สถานการณ์เช่นนี้ทำให้บริษัทต้องเฝ้าระวังเรื่องนี้เป็นพิเศษ
 
องค์กรตรวจสอบสภาพการทำงานจะหารือเรื่องนี้กับตัวแทนของพนักงานในวันศุกร์นี้ ด้านสหภาพแรงงานของบริษัทแถลงเรื่องนี้ตั้งแต่เดือนที่แล้วโดยระบุว่า "ภายใน 1 ปีที่ผ่านมาสถานการณ์การฆ่าตัวตายของพนักงานเลวร้ายลง" ทางสหภาพเห็นว่ามาจากแผนการที่จะมีการเลิกจ้างพนักงานและไม่มีการรับพนักงานใหม่อย่างเพียงพอ
 
โตโยต้าสั่งพักงานพนักงาน 17 คนในโรงงานอินเดียหลังเกิดเหตุไม่สงบ
 
20 มี.ค. 2014 - เจ้าหน้าที่สหภาพแรงงานและบริษัทโตโยต้ารายงานว่า โตโยต้าสั่งพักงานพนักงาน 17 คนที่โรงงานประกอบชิ้นส่วนรถยนต์ในอินเดีย ซึ่งถูกปิดไปเป็นการชั่วคราวในสัปดาห์นี้ หลังจากมีการประท้วงให้มีการปรับขึ้นค่าแรง
 
เจ้าหน้าที่ของโตโยต้าในเมืองบังกาลอร์รายงานว่า พนักงานทั้ง 17 คน ซึ่งเป็นสมาชิกสหภาพแรงงาน ถูกพักงานฐานปฏิบัติตัวไม่เหมาะสมและขาดระเบียบวินัยในการประท้วงที่โรงงาน 2 แห่งในพื้นที่ทางตอนใต้ของอินเดีย ซึ่งโตโยต้าอ้างว่ารวมถึงพฤติกรรมข่มขู่เจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารและจงใจขัดขวางการทำงานของสายการประกอบรถยนต์ การปิดโรงงานครั้งนี้มีสาเหตุมาจากการที่พนักงานไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบมากกว่าการเรียกร้องให้ปรับขึ้นค่าแรง แม้ว่าเหตุการณ์ทั้งหมดเกิดจากสาเหตุดังกล่าว
 
สหภาพแรงงานแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นตัวแทนของพนักงานเรียกร้องให้โตโยต้ายกเลิกคำสั่งพักงานทันที โดยกล่าวว่าโตโยต้าไม่ได้แจ้งสหภาพแรงงานอย่างเป็นทางการล่วงหน้าตามที่กฎหมายแรงงานกำหนด ประธานสหภาพแรงงานยังกล่าวว่า ทางสหภาพแรงงานได้ขอให้ทางการรัฐเข้าแทรกแซงเพื่อยกเลิกคำสั่งพักงาน
 
"ฮอนด้า มอเตอร์"ประกาศลดการผลิตรถยนต์ในอังกฤษ เนื่องจากยอดขายในตลาดยุโรปไม่มีแนวโน้มจะกระเตื้องขึ้น
 
26 มี.ค. 2014 - ค่ายรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่น "ฮอนด้า มอเตอร์" ประกาศลดการผลิตรถยนต์ในอังกฤษ โดยให้เหตุผลถึงยอดขายที่น่าผิดหวังในตลาดยุโรป ซึ่งไม่มีแนวโน้มที่จะกระเตื้องขึ้นในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า
 
ฮอนด้า มอเตอร์ ยุโรป ในเครือฮอนด้า ระบุว่า บริษัทมีแผนที่จะลดกะการทำงาน ในโรงงานผลิตเมืองสวินดอน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของอังกฤษ ให้เหลือ 2 กะ จากเดิมที่มีอยู่ 3 กะ การเคลื่อนไหวที่จะทำให้มีการเลิกจ้างพนักงานราว 340 คน หรือคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 10% ของแรงงานที่มีอยู่ทั้งหมด
 
การเปลี่ยนแปลงดังกล่าว ยังหมายความว่า ในปีนี้ ฮอนด้าจะผลิตรถยนต์ในโรงงานที่เมืองสวินดอน ซึ่งเป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ในยุโรปของบริษัท ราว 120,000 คัน ลดลงจากเมื่อปีที่แล้วที่ผลิตได้ 140,094 คัน และเป็นจำนวนที่ลดลงจากปีก่อนหน้านั้นราว 15%
 
รองประธานบริหารอาวุโสฮอนด้า มอเตอร์ ยุโรป "นายเอียน โฮเวลส์" ระบุว่า บริษัทยังมองไม่เห็นการเติบโตของธุรกิจที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงปีที่ผ่านมา ซึ่งการปรับลดปริมาณการผลิตครั้งนี้ เกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่บรรดาค่ายรถยนต์ในยุโรป กำลังดิ้นรนที่จะฟื้นฟูยอดขายที่ซบเซาลงตลอดช่วง 6 ปีที่ผ่านมา จากการที่บรรดาผู้บริโภค โดยเฉพาะในประเทศที่ดำเนินมาตรการรัดเข็มขัด พากันลดการใช้จ่าย
 
นายโฮลเวลส์ ระบุด้วยว่า การที่บริษัทมองไม่เห็นการเติบโตในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า ทำให้จำเป็นต้องลดกิจกรรมการผลิตลงมา แต่ยืนยันว่า ยังมีความเชื่อมั่นในอนาคตระยะยาวของโรงงานแห่งนี้ หลังการปรับโครงสร้างเมื่อปีที่แล้ว ที่ทำให้มีการเลิกจ้างไปแล้ว 800 ตำแหน่ง
 
ทั้งนี้ ฮอนด้าผลิตรถยนต์ในโรงงานสวินดอน มาตั้งแต่ปี 2535 โดยรถยนต์ที่ผลิตจากโรงงานนี้ รวมถึง รุ่นซิวิค ซิวิค ทัวเรอร์ ซีอาร์วี และแจ๊ซ สำหรับวางจำหน่ายในตลาดอังกฤษ และยุโรป
 
แรงงานโตโยต้าอินเดียหยุดงานประท้วงต่อ
 
28 มี.ค. 2014 - สหภาพแรงงานในโรงงาน 2 แห่งของโตโยต้า นอกเมืองบังกาลอร์ ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของอินเดีย ระบุว่า สมาชิกแรงงานจำนวน 4,200 คน จะหยุดงานประท้วงต่อไป เนื่องจากยังรอข้อเสนอที่ดีกว่านี้ ทั้งเรื่องค่าแรง วันหยุด และที่พักอาศัย นอกจากนี้ สหภาพแรงงาน ยังเรียกร้องให้โตโยต้า เรียกแรงงานที่ถูกพักงานไปเมื่อสัปดาห์ก่อนกลับมาทำงานด้วย
 
โตโยต้า สั่งระงับการผลิตรถในโรงงานของตนเมื่อวันที่ 16 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยระบุว่า ลูกจ้างแผนกต่าง ๆ พยายามขัดขวางการดำเนินงานของสายการผลิต ทำร้ายและข่มขู่บรรดาผู้จัดการโรงงาน และได้สั่งพักงานลูกจ้าง ที่มีพฤติกรรมรุนแรงที่สุด 30 คนเมื่อสัปดาห์ก่อน และเพิ่งยกเลิกคำสั่งระงับการผลิตในสัปดาห์นี้ แต่ลูกจ้างแต่ละคนจะต้องเซ็นชื่อว่า จะปฏิบัติตามกฎระเบียบของโรงงาน
 
อย่างไรก็ตาม สหภาพแรงงานของโตโยต้า สาขาอินเดียที่ชื่อว่า "โตโยต้า เคอร์ลอสการ์ มอเตอร์" ไม่ยอมลงนามในเอกสารดังกล่าว จึงทำให้ผู้ผลิตรถรายใหญ่ที่สุดของโลก ในแง่จำนวนรถอย่างโตโยต้าต้องดำเนินงาน โดยไม่มีลูกจ้างจากสหภาพแรงงาน ซึ่งมีสัดส่วนประมาณ 65% ของแรงงานทั้งหมดของโตโยต้าในอินเดีย
 
นายอานิล ชาร์มา นักวิเคราะห์อาวุโสของบริษัทไอเอชเอส ออโตโมทีฟ กล่าวว่า ปัญหานี้ ไม่ใช่เรื่องที่ดีสำหรับบริษัทรถยนต์ เขาคาดว่า ทั้งสองฝ่ายจะเจรจาและตกลงแก้ปัญหานี้ได้ ก่อนที่จะบานปลาย แต่ถ้าหากยืดเยื้อเกิน 1 เดือน โตโยต้า อาจต้องเสียเวลาและรายได้มหาศาล
 
ก่อนที่จะเกิดเหตุวุ่นวายนี้ โรงงานทั้งสองแห่ง ผลิตรถได้วันละ 570 คัน แต่โตโยต้า ไม่ได้เปิดเผยว่าผลิตรถได้กี่คัน ในช่วงที่ไม่มีแรงงานกลุ่มดังกล่าว
 
ผู้รอดชีวิตและครอบครัวของเหยื่อจากเหตุโรงงานตัดเย็บเสื้อผ้าถล่มในบังกลาเทศ ได้รับเงินชดเชยเป็นครั้งแรกแล้ว
 
28 มี.ค. 2014 - สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงธาก้าประเทศบังกลาเทศ เมื่อวันที่28 มี.ค.ว่าบรรดาผู้รอดชีวิตและครอบครัวของเหยื่อที่เสียชีวิตจากภัยพิบัติที่เกิดขึ้นกับอุตสาหรรมครั้งเลวร้ายที่สุดในบังกลาเทศจนคร่าชีวิตคนงานกว่า 1,100รายเมื่อปีที่แล้ว ได้เริ่มรับเงินชดเชยเมื่อวันศุกร์ นายรอย ราเมช ผู้นำสหภาพแรงงานเปิดเผยว่า พรีมาร์ค ผู้ค้าปลีกเสื้อผ้าสมัยนิยมจากอังกฤษได้จ่ายเงินจำนวน 640ดอลลาร์สหรัฐหรือราว20,000บาทเศษให้แก่ทุกครอบครัวของเหยื่อและผู้รอดชีวิตทุกคน ซึ่งพรีมาร์ค เป็นหนึ่งในผู้ค้าปลีกกว่า24แห่งของประเทศตะวันตกที่ผลิตเสื้อผ้าจากอาคารรานาพลาซ่า ที่ตั้งของโรงงานตัดเย็บ5 แห่งแถบชานกรุงธาก้า ได้พังถล่มลงมาคร่าชีวิตคนงาน 1,135ศพ และบาดเจ็บกว่า 1,500คน
 
อย่างไรก็ตามในเบื้องต้นคนงานที่ตัดเย็บเสื้อผ้าส่งให้แก่พรีมาร์คได้รับเงินช่วยเหลือไปแล้วราว430 คน  ส่วนอีกราว 130คนยังไม่ได้ เพราะเกิดปัญหาทางเทคนิค แต่พวกเขาจะได้รับเงินในไม่ช้า ส่วนผู้ค้าปลีกรายอื่นๆ ได้จัดส่งเงินชดเชยผ่านทางกองทุนทรัสต์ที่ได้รับการสนับสนุนจากองค์การแรงงานสากล
 
นักบินลุฟต์ฮันซาประท้วงหยุดบิน 3 วัน ไม่พอใจค่าตอบแทน
 
29 มี.ค. 2014 - บีบีซีรายงานว่า สหภาพนักบินของสายการบินลุฟต์ฮันซาของเยอรมนี ประกาศหยุดงานเป็นเวลา 3 วัน เริ่มตั้งแต่เวลา 05.00 น. ของวันที่ 1 เมษายน ตามเวลาในไทย เพราะไม่พอใจเรื่องค่าตอบแทนและเงื่อนไขการทำงานที่ไม่เหมาะสม คาดต้องมีการยกเลิกเที่ยวบินหลายร้อยเที่ยวบิน และส่งผลกระทบกับการให้บริการในสนามบินทั้งหมดในเยอรมนี รวมถึงเที่ยวบินขนส่งสินค้า ขณะที่ฝ่ายบริหารของสายการบินเรียกร้องให้สหภาพนักบินกลับสู่โต๊ะเจรจาโดยเร็ว พร้อมรับประกันว่าจะพยายามลดผลกระทบที่จะเกิดกับผู้โดยสารให้มากที่สุด หากไม่สามารถหาข้อยุติได้จะเป็นการหยุดงานที่เกิดขึ้นเป็นครั้งที่ 3 ในรอบ 6 สัปดาห์ที่สนามบินนครแฟรงค์เฟิร์ต
 
สลด-คนงานก่อสร้างสนามบอลโลกสังเวยชีวิตอีก
 
30 มี.ค. 2014 - ฟาบิโอ ฮามิลตัน ดา ครูซ คนงานก่อสร้างสนามโครินเธียนส์ อารีนา หนึ่งในสังเวียนแข้งเวิลด์คัพ 2014 ที่ประเทศบราซิล สุดโชคร้ายพลาดท่าตกลงมาจากที่สูงราว 8 เมตร เป็นเหตุให้ต้องเสียชีวิตทันที
 
โดย หน่วยดับเพลิงประจำกรุงเซา เปาโล คอนเฟิร์มว่า เกิดเหตุการณ์สุดเศร้าขึ้นเมื่อมีคนงานรายหนึ่งพลัดตกลงมาจากที่สูงในระหว่างก่อสร้างสนาม ก่อนที่จะถูกส่งตัวเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเป็นการด่วน แต่คณะแพทย์ก็ไม่สามารถยื้อชีวิตผู้เคราะห์ร้ายเอาไว้ได้ 
 
ก่อนหน้านี้ บราซิลก็เคยเกิดเรื่องน่าสลดทำนองนี้มาแล้ว หลัง ฟาบิโอ เปร์เรย์รา และ โรนัลโด้ ดอส ซานโต๊ส สองคนงานก็เสียชีวิตในขณะปฏิบัติหน้าที่ก่อสร้างสนามเช่นกัน เมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี 2013
 
ทั้งนี้ สนามโครินเธียนส์ อารีนา จะใช้จัดศึกเวิลด์คัพทั้งสิ้น 6 นัด ซึ่งรวมถึงเกมที่เจ้าภาพลงเล่นเปิดสนามกับโครเอเชีย และ อังกฤษ พบ อุรุกวัย ด้วย
 
 
 
ที่มาเรียบเรียงจาก: ครอบครัวข่าว, กรุงเทพธุรกิจ, ASTV ผู้จัดการออนไลน์, สำนักข่าวไทย, ประชาไท, กรุงเทพธุรกิจ, ประชาชาติธุรกิจ, เนชั่นทันข่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท